Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Chúa Quan Tâm đến Nan Đề của Chúng Ta Vì Mối Liên Hệ Giao Ước giữa Ngài với Chúng Ta

II Sử-ký 20:5-13

"CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em là Đức Chúa Trời đầy lòng thương xót; Ngài không từ bỏ hay tận diệt anh chị em, cũng không quên giao ước Ngài đã dùng lời thề lập với tổ tiên anh chị em" (Phục Truyền 4:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Vua Giô-sa-phát mở đầu lời cầu nguyện, xưng Chúa là Đức Chúa Trời của tổ phụ ông, nhắc lại lịch sử của đất nước và lời hứa của Ngài đối với dân tộc mình (câu 6-9)? Bạn thường nhắc Chúa điều gì khi cầu nguyện cho những nan đề của mình?

Vua Giô-sa-phát đứng trước mặt người Giu-đa, trong đền thờ của Đức Chúa Trời, dâng lên Ngài lời cầu nguyện về nan đề của đất nước. Vua xưng Chúa là Đức Chúa Trời của tổ phụ mình, là Đấng tối cao và quyền năng (câu 6). Ông nhắc lại lịch sử của họ, và hiện nay họ sống trên đất hứa Ngài đã ban cho, và ông cũng nhắc lời Ngài hứa bảo vệ họ trong cơn nguy khốn nếu họ kêu cầu Ngài (câu 7-9). Ông trình lên Đức Chúa Trời tình trạng nguy ngập của dân tộc ông trước liên quân đông đảo của các dân tộc lân bang đang kéo đến xâm lăng (câu 10-11). Vua cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu "vì thật, chúng con không đủ sức chống lại đoàn quân đông đảo này đương tấn công chúng con và chúng con cũng không biết phải làm sao, nhưng mắt chúng con ngưỡng trông nơi Ngài" (câu 12).

Lời cầu nguyện của Vua Giô-sa-phát nhấn mạnh đến mối liên hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời với dân tộc ông. Vua tin Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng và Ngài giữ lời giao ước sẽ nhậm lời cầu xin của họ và bảo vệ họ.

Khi đối diện với những nan đề, chúng ta cần nhận biết là Chúa quan tâm đến những nan đề của chúng ta. Một số con dân Chúa khi lâm vào những hoàn cảnh khó khăn, thử thách thì trách, "Chúa không lo cho tôi." Đây cũng là thái độ của các môn đệ lúc gặp bão, trong khi Chúa nằm ngủ trong thuyền: "Thầy ơi, Thầy không lo chúng ta chết cả sao?" (Mác 4:38). Chúng ta phải hiểu Chúa biết và Ngài quan tâm đến mọi nan đề của chúng ta. Do đó, đối diện với tình trạng nguy cấp của đất nước, Vua Giô-sa-phát đã cầu nguyện với nhận thức Đức Chúa Trời quan tâm đến nan đề của dân Ngài. Ông kêu cầu: "Lạy CHÚA, Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng con."

Trong mọi nan đề, hãy cầu nguyện với nhận thức Đức Chúa Trời là Đấng đã thiết lập giao ước mới với chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, nên Ngài sẽ nhậm lời cầu xin của chúng ta. Chúa Giê-xu hứa: "Các ngươi nhân danh Ta mà cầu xin điều chi mặc dù, Ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi Con. Nếu các ngươi nhân danh Ta xin điều chi, Ta sẽ làm cho" (Giăng 13:13-14).

Chúng ta có một mối liên hệ giao ước với Chúa cho nên bất cứ điều gì làm chúng ta quan tâm cũng là quan tâm của Chúa. Ngài quan tâm đến mọi nan đề chúng ta đối diện và Ngài hứa sẽ không bỏ chúng ta phải đương đầu một mình (Phục Truyền 4:31).

Điều này có nghĩa là Chúa quan tâm về mọi việc làm cho bạn lo buồn. Nan đề của bạn cũng là vấn đề của Chúa. Khi chúng ta bước vào mối quan hệ giao ước với Chúa, mời Ngài làm chủ đời sống thì Chúa muốn hành động trong đời sống chúng ta nếu chúng ta để cho Ngài làm việc đó. Giây phút chúng ta mời Chúa vào đời sống của mình, chúng ta trở nên con cái của Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng chăm sóc con cái Ngài. Đó là lý do Sứ đồ Phi-e-rơ kêu gọi: "Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em" (I Phi-e-rơ 5:7).

Dựa trên điều gì bạn đến với Chúa khi gặp nan đề? Bạn có kinh nghiệm nào khi trình nan đề với Chúa? Bạn chia seœ kinh nghiệm đó cho ai? Bằng cách nào?

Lạy Chúa, con cám ơn về mối liên hệ giao ước trong huyết của Ngài. Xin giúp con nhận biết Chúa luôn quan tâm đến những nan đề của con và Ngài sẵn sàng giúp đỡ khi con hết lòng tìm kiếm Ngài.

(c) 2024 svtk.net