Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đấng Giải Cứu

Thi-thiên 68:7-35

"Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời giải cứu chúng tôi. Ấy là nhờ Chúa Giê-hô-va mà loài người được tránh khỏi sự chết" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít nhắc gì về lịch sử của Ít-ra-ên? Với mục đích gì? Ông mô tả uy quyền và nói lên sự che chở của Đức Chúa Trời như thế nào? Đức Chúa Trời đã che chở bạn thế nào? Bạn có thường xuyên ca ngợi uy quyền của Đức Chúa Trời không?

Đa-vít bắt đầu nhắc lại hành trình tiến về đất hứa của người Ít-ra-ên. Khởi đầu Đức Chúa Trời dẫn người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập và đưa họ qua các hoang mạc. Rồi sau đó Ngài đã ngự xuống trên núi Si-nai để ban luật pháp cho họ và người Ít-ra-ên bước vào giao ước với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ban nước, bánh ma-na và thịt khi họ ở trong hoang mạc và Ngài tiếp tục đổ những cơn mưa phước hạnh xuống để gội nhuần vùng đất Ca-na-an mà họ mới vừa chinh phục. Ngài chu cấp dư dật cho dân Ngài, cho tất cả những người nghèo và bị thương tổn trong thời gian ở Ai Cập (câu 9-10).

Đức Chúa Trời bày tỏ sự thánh khiết của Ngài trên núi Si-nai và luôn đi trước dân Ngài để dẫn dắt, che chở và ban phước cho họ. Để nói lên sự che chở thật an toàn của Đức Chúa Trời, tác giả dùng hình ảnh rất ấn tượng đó là sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa muôn vàn xe lửa (17). Ngài thành công trong việc chinh phục kẻ thù và chính Ngài là Đấng báo trả kẻ ác đã làm khổ dân Ngài. Đức Chúa Trời chẳng những giải cứu và ban chiến thắng, mà còn quan tâm cách sâu xa đến dân Ngài và đem họ ra khỏi sự chết. Ngài là Đấng sẵn lòng mang lấy mọi gánh nặng của chúng ta và đem lại sự giải cứu cho chúng ta (câu 19-20).

Cuối cùng trong lời cầu nguyện của Đa-vít, ông khẩn nài Chúa trừng phạt những kẻ không quy phục Ngài và làm "tản lạc những dân tộc ưa thích sự giặc giã" (câu 29-30). Đức Chúa Trời có quyền trên mọi thiên sứ ở trên trời và mọi tạo vật ở dưới đất. Vương quốc của Ngài trải rộng khắp đất. Muôn dân phải quy phục Ngài và Đa-vít không ngừng tán tụng uy quyền của Ngài

Bạn đã kinh nghiệm sự giải cứu của Đức Chúa Trời như thế nào? Chiến thắng gần nhất mà Ngài ban cho bạn là gì?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì đã đem con ra khỏi sự chết. Ơn giải cứu của Ngài thật lớn lao. Nguyện trọn đời con vâng phục và tôn vinh Ngài như Đa-vít tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net