Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

"Đức Giê-hô-va Nghe Kẻ Thiếu Thốn"

Thi-thiên 69:1-36

"Vì Đức Giê-hô-va nghe kẻ thiếu thốn, không khinh dể những phu tù của Ngài" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đang sống trong hoàn cảnh nào? Ông có cảm nhận gì về hoàn cảnh của mình? Cách mà ông đối phó với tình trạng này là gì? Lý do Đức Chúa Trời đáp lời ông là gì? Bạn ứng phó như thế nào khi ở trong hoàn cảnh đau buồn, thất vọng? Có khi nào bạn hát ngợi khen và tạ ơn Đức Chúa Trời khi ở trong nghịch cảnh không?

Khi đọc Thi-thiên này, chúng ta cần lưu ý đến cảm xúc của Đa-vít. Chúng ta có thể bắt đầu từ chỗ thất vọng, sợ hãi, bơ vơ... và tiếp tục cho đến khi đọc xong. Đa-vít đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đầy đau khổ. Cách duy nhất để đối phó với tình trạng này là trút đổ tất cả cảm xúc nơi Đức Chúa Trời. Đa-vít bị hổ nhục, bị gia đình và bạn bè ruồng bỏ. Trong sự đau buồn hầu như cực độ, người bạn thân thiết nhất đem lại sự nâng đỡ cho ông không ai khác hơn chính là Đức Chúa Trời. Cũng vậy, giống Đa-vít, khi cảm thấy choáng ngộp bởi hoàn cảnh, chúng ta có thể tuôn đổ nỗi sầu khổ của chúng ta với Đức Chúa Trời.

Đa-vít biết nơi đâu để ông tìm kiếm sự cứu giúp. Ông kêu cầu Đức Chúa Trời giải cứu ông và đem ông ra khỏi vũng lầy của sự đau khổ. Ngài là nguồn của sự cứu giúp và an ủi. Ông nêu ra lý do tốt lành vì sao Đức Chúa Trời đáp lời ông. Đó không phải là vì địa vị quan trọng của ông, nhưng bởi lòng thương xót và sự nhân từ của Ngài (câu 16). Ông tin rằng Ngài biết rõ cảnh ngộ của ông và sẽ hành động, bởi đó ông yên lòng và không còn cảm thấy căng thẳng. Cuối cùng, dù chúng ta không biết hoàn cảnh của ông có chuyển biến gì không, nhưng chúng ta thấy ông quay sang cảm tạ và ngợi khen Đức Chúa Trời. Chúa biết cảnh ngộ của bạn. Dù hoàn cảnh hiện tại của bạn chưa có gì thay đổi nhưng bạn có tin rằng Đức Chúa Trời sẽ hành động để rồi quay sang cảm tạ và ngợi khen Ngài như Đa-vít?

Nhiều lần, Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời khi hoạn nạn vẫn chưa đi qua. Đây là điều kỳ diệu mà Đức Chúa Trời làm để khiến những người thuộc về Đức Chúa Trời có thể hát vui mừng, ngợi khen Ngài dù ở giữa hoạn nạn hay rơi vào chỗ mà dường như không có lối thoát. Có những người đã chia sẻ kinh nghiệm sống động rằng khi sự lo buồn và sợ hãi ập đến họ hát ngợi khen Đức Chúa Trời. Kỳ diệu thay, càng hát họ cảm nhận một cách rõ ràng rằng sự lo buồn, sợ hãi vơi đi một cách mau chóng và sau đó là sự vui mừng bình an tràn ngập trong lòng. Nhờ đó họ lại dũng cảm đối đầu với nghịch cảnh. Khi chúng ta rơi vào nỗi sợ hãi và phiền lo chúng ta có thể thử cách này, chắc chắn Đức Chúa Trời sẽ ban sự vui mừng và khiến chúng ta vững lòng để tiếp tục bước đi trong đức tin.

Có bao giờ bạn bị chế nhạo, bị sỉ nhục vì làm chứng nhân cho Chúa Giê-xu không? Bạn phản ứng thế nào? Điều gì bạn cần trút đổ dưới chân của Chúa giờ này?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì Ngài biết rõ hoàn cảnh của con và biết con đang cần gì. Điều con học được là tin cậy và trao phó mọi nan đề của con cho Ngài, rồi chờ đợi Ngài hành động. Xin giúp con sống với điều này hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net