Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cầu Nguyện trong Tinh Thần Thuận Phục Mục Đích Tể Trị của Đức Chúa Trời

Hê-bơ-rơ 11:35b-38

"Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này khỏi Con! Dù vậy, xin đừng theo ý Con, nhưng xin ý Cha được nên!" (Lu-ca 22:42).

Câu hỏi suy ngẫm: Nếu Đức Chúa Trời toàn năng tại sao lắm khi Ngài không làm những việc chúng ta cầu xin? Qua phân đoạn Kinh Thánh hôm nay bạn học được tinh thần nào cuœa những anh hùng đức tin này? Chúng ta nên cầu nguyện cho những nan đề của chúng ta trong tinh thần nào?

Đối diện với những nan đề, chúng ta cần cầu nguyện trong sự tin tưởng rằng Đức Chúa Trời toàn năng có thừa khả năng giải quyết nan đề của chúng ta. Tuy nhiên nếu Đức Chúa Trời không làm điều chúng ta cầu xin, không có nghĩa là Ngài không thể làm được. Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng, nhưng Ngài cũng có mục đích trong sự tể trị của Ngài.

Chúng ta thường không hiểu đường lối Đức Chúa Trời hành động. Trong Hê-bơ-rơ 11 từ câu 25-39 tác giả nêu lên một loạt những anh hùng đức tin khác. Họ là những người thất bại theo cái nhìn thế gian. Đức Chúa Trời đã không dùng quyền năng siêu việt của Ngài để giải cứu họ. Nhưng họ là anh hùng đức tin vì họ là những người tin vào những mục đích tể trị của Đức Chúa Trời toàn năng: Họ là "...những người chịu tra tấn mà không muốn được giải cứu để được sự sống lại tốt hơn. Chịu đựng sỉ nhục, đòn vọt, những người kia chịu xiềng xích, lao tù. Họ bị ném đá, cám dỗ, cưa làm đôi, chém chết bằng gươm, họ lưu lạc, mặc áo bằng da cừu, da dê, chịu túng ngặt, bị bắt bớ và bạc đãi đủ điều. Thế gian không xứng đáng cho họ sống, họ phiêu lưu giữa sa mạc, trên núi thẳm, trong hang động và hầm hố dưới đất" (câu 35b-38).

Chúng ta muốn Đức Chúa Trời dùng quyền năng lớn lao của Ngài giải quyết nan đề của chúng ta, nhưng đôi khi Ngài không làm theo ý muốn hay sự cầu xin của chúng ta. Phân đoạn Kinh Thánh trên cho biết một số người bị ném đá. Tiên tri Xa-cha-ri bị ném đá đến chết. Ê-tiên một người được đầy dẫy Thánh Linh, cũng bị ném đá đến chết. Phi-e-rơ được đầy dẫy Thánh Linh và trong bài giảng đầu tiên đã cứu được 3,000 linh hồn cho Chúa, nhưng rồi ông bị xử tử vì chức vụ mình nhận lãnh. Có những người tin Chúa bị bắt đem bỏ vào rừng để làm mồi cho thú dữ. Đôi khi họ bị quăng vào đấu trường làm thức ăn cho sư tử. Họ bị bỏ cho bò cạp cắn. Bị cột vào cọc chờ cho thuœy triều lên cho chết ngộp... Đức Chúa Trời không hứa: chúng ta không có khó khăn trong đời sống. Ngài hứa ban cho chúng ta sự đắc thắng. Tác giả thư Rô-ma đưa ra câu hỏi, "Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Chúa Cứu Thế? Phải chăng là hoạn nạn, cực khổ, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm hay gươm giáo? Và ông trả lời "Không!" "Nhưng trong tất cả những điều này chúng ta hoàn toàn chiến thắng nhờ Đấng đã yêu thương chúng ta" (8:35-37).

Sứ đồ Phao-lô không nói những nghịch cảnh này không xảy ra cho chúng ta. Đừng nói những tình cảnh khó khăn này xảy ra cho những người không yêu mến Chúa. Không, những điều này xảy ra cho những người chiến thắng. Chúa hứa không bao giờ bỏ chúng ta, nhưng Ngài không hứa chúng ta sẽ không có khó khăn, nan đề trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn cầu nguyện xin Chúa một phép lạ, nhưng Ngài không làm, không phải Ngài không làm được vì quyền năng của Ngài có giới hạn, hay Ngài không yêu thương. Đừng vấp phạm khi Chúa không làm điều bạn cầu xin.

Một nhà thần học nói về đức tin như thế này: "Đức tin không phải là nhận thật nhiều từ Đức Chúa Trời những gì chúng ta muốn. Đức tin là nhận những gì Đức Chúa Trời cho và chấp nhận những gì Ngài cho phép."

Vua Nê-bu-cát-nết-sa triệu ba bạn Hê-bơ-rơ đến và nói, "Nếu các ngươi không quỳ xuống thờ lạy bức tượng này, các ngươi sẽ bị quăng vào lò lửa hực." Và "Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô trả lời Vua Nê-bu-cát-nết-sa: "Muôn tâu bệ hạ, chúng tôi không cần phải biện minh về vấn đề này. Nếu có một thần có quyền giải cứu chúng tôi, thì đó chính là Đức Chúa Trời chúng tôi đang phục vụ. Ngài có khả năng giải cứu chúng tôi khỏi lò lửa cháy phừng phừng và Ngài sẽ giải cứu chúng tôi khỏi tay bệ hạ. Còn nếu như Ngài không giải cứu chúng tôi, xin bệ hạ biết chắc rằng chúng tôi vẫn một mực không thờ các thần của bệ hạ, cũng không quỳ lạy pho tượng vàng bệ hạ đã cho dựng lên" (Đa-ni-ên 3:16-18). Ba bạn Hê-bơ-rơ không chỉ tin vào Đức Chúa Trời toàn năng nhưng còn thuận phục mục đích tể trị của Đấng toàn năng. Họ một lòng tin Đức Chúa Trời bất luận Ngài chọn có làm điều họ mong muốn hay không.

Bạn có tin Đức Chúa Trời toàn năng có quyền giải quyết những nan đề của bạn? Nếu Ngài không làm theo điều bạn cầu xin, bạn học được điều gì? Qua kinh nghiệm đó, bạn giúp ai đang cần chia seœ, nâng đỡ?

Xin Chúa giúp con có một niềm tin trưởng thành, tin vào ý chỉ tể trị của Ngài, chấp nhận đường lối của Ngài trên mọi nan đề con cầu xin Ngài cứu giúp.

(c) 2024 svtk.net