Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Gốc Nho và Nhánh

Giăng 15:1-17

“Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong Ta và Ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài Ta các ngươi chẳng làm gì được” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa dùng hình ảnh nào để minh họa mối liên hệ giữa Ngài và chúng ta? Nhánh nho cần điều kiện nào để có thể sinh ra lắm trái? Làm sao chúng ta sống kết quả?

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Chúa dùng hình ảnh cây nho để minh họa mối liên hệ giữa Ngài và chúng ta. Ngài là gốc nho và chúng ta là những nhánh nho. Có những nhánh nho không trái (câu 2a), những nhánh nho có ít trái (câu 2b), những nhánh nho sai trái hơn (câu 2c), và những nhánh lắm trái (câu 5). Khi nói về ra trái hay kết quả ở đây, Chúa có thể ám chỉ nhiều loại trái thiêng liêng: Sự cầu nguyện linh nghiệm (Giăng 15:7, 16); nếp sống giống Chúa (Ga-la-ti 5:22); sự chứng đạo kết quả (Rô-ma 1:13-15), và lòng ca ngợi danh Chúa (Hê-bơ-rơ 13:15). Tất cả trái này là bằng chứng của đời sống đắc thắng. Không những Chúa mong thấy chúng ta “có trái” mà còn là “sai trái hơn” và để rồi được “lắm trái.” Làm thế nào để được sai trái và lắm trái? Chúa cho biết hai yếu tố:

1. Chúng ta cần phải được tỉa sửa (câu 2). Như nhánh nho cần phải được tỉa sửa thì mới được sai trái, chúng ta cần được Chúa tỉa sửa để được kết quả hơn. Chúa dùng lời Ngài để tỉa sửa chúng ta (câu 3). Lời Ngài là gươm của Đức Thánh Linh, sắc hơn gươm hai lưỡi (Hê-bơ-rơ 4:12) và có khả năng đâm sâu vào tâm linh chúng ta để bày tỏ những “lá sâu,” lá “vô dụng” trong con người chúng ta.

2. Chúng ta cần ở trong Đấng Cơ Đốc (câu 4, 5). Như nhánh nho cần phải dính vào gốc nho thì mới sinh lắm trái, chúng ta phải ở trong Đấng Cơ Đốc thì mới kết quả nhiều. Khi dính vào gốc, nhánh nho sẽ hút nhựa sống từ gốc nho và bởi đó mà sinh ra bông trái. Con cái Chúa cần hút “nhựa sống” từ Đấng Cơ Đốc để có thể sinh ra nhiều trái thiêng liêng. Khi “ở trong” Chúa, thì Chúa sẽ “ở trong” chúng ta và Ngài cung cấp “nhựa sống” cho chúng ta, khiến chúng ta kết quả nhiều. Cho nên, để sống kết quả, đắc thắng điều quan trọng hàng đầu là “ở trong Đấng Cơ Đốc.” Nhưng ở trong Đấng Cơ Đốc là gì?

Ở trong Chúa phải bắt đầu bằng việc quyết định tin Chúa, mời Ngài làm Cứu Chúa của mình (Ê-phê-sô 1:7). Nhờ tin Chúa, chúng ta đặt mình trong Ngài, chúng ta được hiệp một với Ngài để tội lỗi chúng ta được xóa sạch và chúng ta nhận được bản tính thiêng liêng của Chúa (II Phi-e-rơ 1:4). Tuy nhiên, tin Chúa mới chỉ là bước đầu ở trong Chúa. Muốn kết quả, chúng ta cần phải ở thường trực, ở sâu trong Ngài. Nói cách khác, chúng ta cần có mối tương giao mật thiết với Chúa và hoàn toàn nương cậy, đầu phục Ngài. Ở trong Ngài như vậy cần có những yếu tố sau:

- Chúng ta cần học hỏi lời Ngài thường xuyên

- Chúng ta cần cầu nguyện không thôi. Tức là có thì giờ cầu nguyện đều đặn mỗi ngày, đồng thời tấm lòng cũng luôn hướng về Chúa từng giây từng phút với thái độ tôn kính, sẵn sàng vâng lời.

- Chúng ta cần tương giao với thân thể Chúa là Hội Thánh.

- Chúng ta cần hoàn toàn đầu phục Chúa. Chúng ta lấy đức tin mời Chúa nắm trọn chủ quyền đời sống chúng ta.

- Với đức tin, chúng ta làm theo Lời Chúa dạy (Chúa sẽ cho chúng ta đủ sức mạnh để làm điều ấy.)

Đời sống bạn có những loại trái nào? Bạn cần nhờ Chúa giúp ra sao để được nhiều trái?

Cảm tạ Chúa, ở trong Ngài con sinh ra lắm trái – xin giúp con luôn ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net