Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sửa Soạn Con Đường Chúa Đến: Ăn Năn

Mác 1:1-8

“Có tiếng kêu vang trong đồng hoang: “Hãy sửa soạn đường Chúa, Đắp thẳng các lối Ngài” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng Báp-tít là ai? Ông đã làm những việc gì? Tại sao ông đã làm những việc đó? Ăn năn là gì? Sứ điệp của ông cho chúng ta ngày nay là gì?

Giăng Báp-tít là người khó hiểu đối với chúng ta ngày nay cũng như đối với những người vào đồng vắng nghe ông giảng 2000 năm trước đây. Ít người thật sự hiểu ông muốn nói gì khi ông tuyên bố sứ mạng của ông là để “sửa soạn đường cho Chúa, Đắp thẳng các lối Ngài.” Ít người hiểu khi ông nói, “Đấng đến sau ta, có quyền lực hơn ta, ta cũng không đáng quỳ xuống tháo quai dép Ngài.” Và những người đáp ứng lời kêu gọi “hãy ăn năn và làm phép báp-tem” hẳn phải bối rối khi nghe ông nói, “Ta làm lễ báp-tem cho các người bằng nước, nhưng Ngài sẽ làm phép báp-tem cho các người bằng Đức Thánh Linh.”

Giăng Báp-tít là tiếng kêu của Mùa Vọng - tiếng kêu báo hiệu Chúa Giê-xu đến thế gian để phục hồi mối liên hệ bị gãy đổ giữa Đức Chúa Trời và chúng ta. Những điều ông nói không chỉ giới thiệu về Chúa Giê-xu, nhưng chính là Phúc Âm, là sự khởi đầu của Tin Mừng cho thế giới.

Giăng đưa ra sứ điệp vào lúc khởi đầu chức vụ của Chúa Cứu Thế Giê-xu, ngày nay sứ điệp của ông vẫn là sự khởi đầu ngày hôm nay cho những ai muốn bước đi với Chúa Giê-xu, muốn tìm con đường ra khỏi “đồng vắng” để vào “đất hứa.” Giăng chỉ cho thấy con đường của Chúa phải được chuẩn bị, con đường của Chúa không phải là con đường rộng rãi trong sa mạc, nhưng là một con đường rộng rãi trong lòng người.

Giăng Báp-tít là vị tiên tri đi trước chuẩn bị lòng người cho Chúa. Ông không kêu gọi dân chúng hãy làm một xa lộ trong đồng vắng Giu-đa, nhưng hãy sửa soạn một con đường trong lòng mình bằng hành động ăn năn tội lỗi. Ông kêu gọi họ ăn ăn và làm phép báp-tem để được sự tha tội. Ông giới thiệu về Chúa Giê-xu là “Đấng đến sau ta, có quyền lực hơn ta, ta cũng không đáng quỳ xuống tháo quai dép Ngài. Chính ta làm lễ báp-tem cho các người bằng nước, nhưng Ngài sẽ làm phép báp-tem cho các người bằng Đức Thánh Linh.

Ăn năn có nghĩa gì? Thật giản dị, ăn năn là “quay lại,” thay đổi hướng đi, tiến bước trên một con đường mới, bỏ lại con đường cũ ở phía sau.

Giáng Sinh là cơ hội để chúng ta nhận diện sự khô hạn của đời sống mình, để bước ra khỏi sự khô hạn đó. Đây là thời điểm cho những người khám phá họ không tìm được niềm vui thật trong những buổi hội họp ăn uống, vui chơi, hay trang hoàng những gì ở bên ngoài.

Bạn có thể cảm thấy mình đang ở trong đồng vắng của mùa Lễ này, không phải một đồng vắng chỉ có cát, đá, và sự khô khan, nhưng là đồng vắng trong đó tình yêu vắng bóng, lòng nhiệt thành tiêu tan và đời sống tâm linh khô hạn.

Giăng Báp-tít kêu gọi chúng ta hãy ban bằng và uốn thẳng con đường tâm linh để chúng ta có thể đi ra khỏi nơi đồng vắng và gặp Chúa, là nơi chúng ta sẽ tìm được sự nghỉ ngơi, nơi chúng ta có niềm vui và bình an đích thật. Sự ăn năn thật đòi hỏi phải có thái độ đúng đắn đối với đời sống, và chọn những ưu tiên quan trọng giúp cho đời sống khỏi bị khô hạn.

Đây là Chúa Nhật thứ hai của Mùa Vọng, lời kêu gọi của Giăng Báp-tít cần thiết cho chúng ta trong mùa Lễ này. Giăng kêu gọi chúng ta đến với đời sống mới trong Chúa Giê-xu, ông nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị bằng cách thay đổi hướng đi, thay đổi những việc vô bổ mà chúng ta đã làm trước kia. Ăn năn là nhận biết con đường sai lạc mình đã đi, rồi quay lại, và xin Đức Chúa Trời tha thứ và giúp đỡ, để bắt đầu bước đi trên con đường hướng về sự sống và sự sáng.

Khi quay mặt hướng về Chúa, đời sống chúng ta được soi sáng, ấm áp, ánh sáng của Ngài soi sáng bước đường của chúng ta, và khi bước tới chúng ta thấy những neœo đường của Đức Chúa Trời được Ngài làm thẳng, những chỗ sũng thấp được Ngài làm bằng, những núi đồi được Ngài hạ xuống, và những nơi gồ ghề được bang bằng, vì Chúa đồng hành với chúng ta.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con biết dọn đường cho Chúa trong đồng vắng khô hạn của lòng con, thay đổi cái nhìn và những ưu tiên trong đời sống theo đường lối Chúa để con có thể hưởng được sự thăm viếng của Ngài trong mùa lễ này.

(c) 2024 svtk.net