Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Chu Cấp từ Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 16:9-36

“Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Ta đã nghe lời oán trách của dân Ít-ra-ên. Vậy, ngươi hãy nói cùng chúng nó rằng: Lối chiều các ngươi sẽ ăn thịt; sáng mai sẽ ăn bánh no nê, và sẽ biết ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi.” (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên oán trách Đức Chúa Trời? Ngài phán dạy Môi-se điều gì? Những điều Ngài phán trở nên hiện thực như thế nào? Có khi nào bạn oán trách Đức Chúa Trời không? Vì sao? Bạn có trung tín giữ ngày nghỉ làm nên ngày thánh không?

Chắc chắn người Ít-ra-ên biết Đức Chúa Trời đang ở với họ và Ngài đang dẫn dắt cũng như chu cấp cho họ trên từng bước trong cuộc hành trình chinh phục Đất Hứa. Dù vậy họ vẫn nhìn lại phía sau thay vì hướng tới trước. Tinh thần nô lệ trong một thời gian dài ở Ai Cập vẫn đeo đẳng trong tâm trí của họ và khiến họ không được tự do suy nghĩ và hành động theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Dường như họ không nhận thức được tình yêu, năng quyền và sự rộng lượng của Đức Chúa Trời. Đây là tình trạng chung của nhân loại, xưa cũng như nay.

Thật dễ cho chúng ta nhìn vào người Ít-ra-ên và thấy sự dại dột và sự vô ơn của họ. Chúng ta có thể hỏi, làm sao mà họ dám phàn nàn khi Đức Chúa Trời luôn chăm sóc, giữ gìn và yêu thương họ bằng tình yêu đời đời của Ngài? Dù họ oán trách Ngài, nhưng Đức Chúa Trời vẫn bảo đảm với họ rằng Ngài vẫn ở giữa họ qua sự hiện diện trong trụ mây và trụ lửa của Ngài. Không những họ cần đến sự che chở và quan phòng của Ngài, mà còn cần đến sự nhẫn nại, lòng nhân từ và ân sủng của Ngài.

Có một số thói quen mà người Ít-ra-ên cần từ bỏ. Khi Đức Chúa Trời ban cho họ những bữa ăn thịnh soạn bằng cách sai chim cút và ma-na tràn ngập quanh trại của họ, họ cứ bắt, cứ thâu trữ như thể là ngày mai Đức Chúa Trời sẽ không ban cho nữa. Những ai đã sống trong thời chiến hay trong thời kỳ suy thoái kinh tế, rất có thể đã có lần hành động giống như người Ít-ra-ên. Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài nương cậy nơi Ngài từng ngày cho dù đây là một điều không phải dễ đối với những người đã trải qua nhiều thiếu thốn, cơ cực. Để học tập sự tin cậy và vâng lời chúng ta có thể suy gẫm mạng lịnh trong câu 29: thâu trữ gấp đôi vào ngày thứ sáu và nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy là ngày Sa-bát. “Sa-bát” có nghĩa là ngày yên nghỉ. Trong ngày yên nghỉ chúng ta phải ngưng công việc, nghỉ ngơi, thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng chu cấp cho chúng ta đầy đủ.

Bạn nhận biết về sự chu cấp cuœa Đức Chúa Trời cho bạn thế nào? Bạn sử dụng những gì Ngài ban cho cách nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài đã ban phước và ban sự dư đầy cho con. Xin giúp con sử dụng và san seœ một cách tốt nhất những gì mà Ngài đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net