Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Môi-se Cầu Nguyện

Xuất Ê-díp-tô Ký 17:1-16

“Môi-se mỏi, A-rôn và Hu-rơ bèn lấy đá kê cho người ngồi, rồi ở hai bên đỡ tay người lên; tay người chẳng lay động cho đến khi mặt trời lặn” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên kiếm cớ cãi lộn với Môi-se? Ông phản ứng và kêu cầu với Đức Chúa Trời như thế nào? Ngài đáp lời ông ra sao? Làm thế nào người Ít-ra-ên chiến thắng được A-ma-léc? Bạn học được gì từ việc ông Môi-se cầm gậy đưa cao lên với sự nâng đỡ của A-rôn và Hu-rơ?

Phân đoạn này cho thấy có những dấu hiệu Môi-se trở nên mòn mỏi. Người Ít-ra-ên biết rõ sự nhẫn nại của Môi-se, dù vậy họ vẫn than phiền với ông về chuyện thiếu nước uống cho chính họ và đàn gia súc đông đảo của họ. Khi Môi-se bảo tại sao họ chất vấn ông mà không trực tiếp hỏi Đức Chúa Trời, họ phải hiểu rằng chính Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất có thể thỏa đáp nhu cầu của họ. Chúng ta cần lưu ý rằng chính Môi-se cũng quay sang cầu hỏi Đức Chúa Trời, nhưng lần này ông trình bày sự khó khăn mà ông gặp phải đối với một dân tộc cứng lòng và vô ơn thay vì cầu thay cho các nhu cầu của họ.

Người Ít-ra-ên không chỉ gặp nan đề trong nội bộ mà còn phaœi đương đầu với sự đe dọa của người A-ma-léc từ bên ngoài tràn vào. Môi-se ý thức rằng cuộc chiến này là cuộc chiến của đức tin. Vì thế ông đã cầm gậy và đứng vào vị trí lãnh đạo. Khi cầu nguyện người Ít-ra-ên thường đưa tay lên trời và đây là dấu hiệu cầu xin sự trợ giúp từ thiên thượng. Môi-se đã đưa tay lên trời để cầu xin Đức Chúa Trời ban chiến thắng cho dân Ngài. Nhiều lần (câu 9:29; 10:12; 14:16), Môi-se đã đưa tay lên trời để cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời.

Ngay cả Môi-se cũng có lúc thấy mòn mỏi trong sự cầu nguyện. Nhưng ông không bỏ cuộc. Thay vì vậy ông đã yêu cầu sự giúp đỡ để ông có thể liên tục cầu nguyện cho người Ít-ra-ên đang lâm chiến. Tại đây chúng ta thấy được một hình ảnh rất đẹp của hai người đồng sự đứng hai bên để nâng đỡ cánh tay của Môi-se để ông có thể cầu nguyện liên tục (câu 12). Giô-suê không thể nào chiến thắng A-ma-léc nếu không có Môi-se. Môi-se không thể nào lãnh đạo thành công nếu không có bàn tay giúp đỡ của A-rôn và Hu-rơ. Người Ít-ra-ên không thể nào tiêu diệt người A-ma-léc nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Qua sự cầu nguyện của Môi-se, chúng ta cũng học được rằng cánh tay của Chúa Giê-xu luôn đưa lên để cầu nguyện để chúng ta sống đắc thắng mỗi ngày và đạt đến chiến thắng cuối cùng trên chiến trường thuộc linh.

Bạn có kinh nghiệm được sự giúp đỡ của những “A-rôn và Hu-rơ” trong những lúc mệt mỏi và căng thẳng không? Bạn có sẵn sàng để trở thành một “A-rôn và Hu-rơ” để nâng đỡ những người lãnh đạo thuộc linh hoặc những anh em cùng đức tin đang mòn mỏi không? Bằng cách cụ thể nào

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài luôn nâng đỡ và khích lệ con. Xin giúp con có thể nâng đỡ khích lệ người mệt mỏi và ngã lòng như chính Ngài đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net