Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lời Khuyên Bảo Quý Báu

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:1-27

“Nhưng hãy chọn trong vòng dân chúng mấy người tài năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chân thật, ghét sự tham lợi, mà lập lên trên dân chúng... đặng xét đoán dân hằng ngày... Hãy san bớt gánh cho nhẹ; đặng họ chia gánh cùng con” (câu 21,22).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se kể gì cho Giê-trô nghe? Thái độ của Giê-trô như thế nào? Giê-trô khuyên Môi-se điều gì? Môi-se đáp ứng lời khuyên của Giê-trô như thế nào? Bạn học được gì từ hai nhân vật này?

Môi-se là nhân vật quan trọng và được Đức Chúa Trời trao quyền lãnh đạo trong câu chuyện về sự cứu chuộc người Ít-ra-ên. Tuy nhiên ông cần phải học tập để ủy quyền hay giao nhiệm vụ cho những người khác. “Ủy quyền” hay “giao nhiệm vụ” là những cụm từ thường sử dụng trong học thuyết quản trị vào thập niên 1980. Tương tự “cộng tác” giữ vai trò quan trọng trong thập niên 1990. Tại đây chúng ta thấy Cựu Ước cho chúng ta những lời khuyên thật khôn ngoan về sự ủy quyền lẫn sự cộng tác. Nếu chúng ta áp dụng những điều này cho tổ chức Hội Thánh, chắc chắn thân thể của Chúa Giê-xu sẽ càng thêm vững mạnh.

Trong phân đoạn này chúng ta nhìn thấy mối quan hệ thú vị giữa ông gia và chàng rể. Trước tiên Môi-se và Giê-trô lắng nghe nhau. Môi-se kể cho Giê-trô nghe về những phép lạ mà Đức Chúa Trời đã thực thi để giải cứu người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập và trong đồng vắng. Giê-trô vui mừng về ơn lành và sự giải cứu kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã làm cho người Ít-ra-ên. Sau đó, ông đã quan sát cách Môi-se làm việc và đưa ra những lời khuyên khôn ngoan nhằm giúp cho Môi-se lãnh đạo dân tộc của ông một cách hiệu quả mà không quá nhọc sức và tốn quá nhiều thời gian. Môi-se đã lắng nghe và thực thi lời khuyên của cha vợ.

Cách Giê-trô khuyên bảo Môi-se thật đáng để chúng ta học hỏi. Trước tiên, ông đã nhẫn nại quan sát Môi-se điều hành quốc sự suốt một ngày. Thứ hai, trước khi góp ý, ông hỏi vì sao dân chúng chầu trước mặt Môi-se cả ngày (câu 14, 17, 18). Thứ ba, ông thận trọng đưa ra lời khuyên nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho Môi-se. Cách Môi-se tiếp thu ý kiến của Giê-trô cho thấy sự khiêm cung của ông. Vì thế chúng ta không lạ khi Dân Số Ký 12:3 chép rằng “Vả, Môi-se là người rất khiêm hòa hơn mọi người trên thế gian.”

Có khi nào bạn vừa khuyên, vừa tiếp thu lời khuyên? Điều nào dễ hơn? Tại sao?

Lạy Chúa, xin giúp con giống như Môi-se biết khiêm nhường lắng nghe và tiếp thu những lời khuyên khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net