Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Gặp Gỡ Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 19:1-25

“Đức Giê-hô-va giáng lâm trên chót núi Si-nai, đòi Môi-se lên, Môi-se bèn lên” (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se gặp Đức Chúa Trời ở đâu? Ngài truyền phán điều gì cho ông? Ngài kỳ vọng điều gì nơi người Ít-ra-ên? Họ đáp ứng như thế nào? Bạn cam kết gì với Đức Chúa Trời? Hiện bạn đang bước đi như thế nào trước mặt Đức Chúa Trời?

Đây là một trong những phân đoạn quan trọng của Cựu Ước. Tại đây, trên chót núi Si-nai, Đức Chúa Trời đã thiết lập một mối quan hệ mới với dân Ít-ra-ên qua giao ước mà Ngài lập cùng họ. Thật ra đây là giao ước do Ngài khởi xướng. Ngài đã gọi Môi-se lên (câu 4-6) và sau đó ông trình bày lại giao ước mà Ngài đã lập cho các trưởng lão và dân chúng (câu 7, 8). Người Ít-ra-ên đã nhận được sự thành tín của Đức Chúa Trời “Các ngươi đã thấy điều Ta làm cho người Ê-díp-tô, Ta chở các ngươi trên cánh chim ưng làm sao, và dẫn các ngươi đến cùng Ta thế nào” (câu 4). Giờ đây Ngài mời gọi họ cam kết giữ mối quan hệ với Ngài “Vâng lời Ta và giữ sự giao ước Ta” (câu 5). Khi họ trung tín giữ lời cam kết này, chẳng những họ khác hẳn với mọi dân tộc khác trên đất (câu 5b, 6) mà còn trở thành một dân tộc rất được yêu thương và quý trọng của Đức Chúa Trời.

Mối quan hệ hai chiều được thể hiện trong giao ước này: Đức Chúa Trời cam kết với người Ít-ra-ên và Ngài kỳ vọng rằng dân Ngài sẽ đáp ứng lại như được mô tả ở đây. Kết quả của mối quan hệ hai chiều này cũng rất quan trọng: Ngài đã trù hoạch để dân Ngài trở thành một nước thầy tế lễ và là một dân tộc thánh (câu 6; I Phi-e-rơ 2:9). Tại đây, từ “thánh” dùng để mô tả Đức Giê-hô-va và sự hiện điện của Ngài được dùng cho người Ít-ra-ên. Dân Ít-ra-ên phải trở nên giống Đức Chúa Trời trong sự thánh khiết để có thể bước đi trong sự hiện diện thánh của Ngài. Điều này nhắc chúng ta về giao ước “mới” trong Đấng Cơ Đốc (Hê-bơ-rơ 8:6-13). Thật ra đây là sự nhắc lại lời hứa của Đức Chúa Trời đối với Áp-ra-ham trong Sáng Thế Ký 12:2: “Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; Ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồn phước.”

Bạn có thật sự là người thừa hươœng giao ước cuœa Chúa không? Bạn có thật sự sống thánh khiết mỗi ngày và luôn bước đi trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng con chỉ có thể chinh phục được những linh hồn hư mất về cho Ngài qua những bằng chứng về sự hiện diện và những phẩm tính của Ngài ở nơi con.

(c) 2024 svtk.net