Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Phục Vụ và Tự Do

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:1-17

“Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định” (Rô-ma 13:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng của những người là đầy tớ hay nô lệ trong thời Môi-se ra sao? Đức Chúa Trời ban hành luật để làm gì? Những điều luật liên quan đến những người đầy tớ hay nô lệ là những điều nào? Nếu trong nhà bạn có người giúp việc, bạn cư xử với họ thế nào? Nếu bạn là người giúp việc, bạn phục vụ chủ ra sao?

Nhiều bản dịch sử dụng từ “người nô lệ” trong phân đoạn này thay vì là “đầy tớ.” Có thể chúng ta hỏi rằng vì sao Kinh Thánh lại đưa ra những điều luật kinh khủng về chính sách nô lệ. Những điều đề cập ở đây phải là chế độ nô lệ tàn nhẫn vào thời kỳ đế quốc La Mã hoặc ở Bắc Mỹ vào thế kỷ 19. Đây là tình trạng phục vụ theo khế ước vào thời xa xưa. Những người lâm vào cảnh nghèo túng, nợ nần hoặc mồ côi có thể tự bán mình để làm đầy tớ hầu đổi lấy lương thực, quần áo, nhà ở cho bản thân và gia đình. Những điều luật này nhằm hạn chế sự lạm dụng định chế này và giữ lấy bản chất nhân đạo. Chúng cũng nhằm ngăn ngừa việc bắt và buôn người (câu 16).

Thời gian làm đầy tớ không phải là suốt đời mà có giới hạn (câu 2). Một người đầy tớ thành vợ của người chủ, có thể vì gia đình không có của hồi môn cũng được các điều luật này che chở (câu 7, 11). Người đầy tớ thuộc quyền sơœ hữu của chủ, nhưng họ không giống như bất động sản và an nguy của bản thân họ được luật pháp bảo vệ (câu 20, 26, 27). Trong bối cảnh như thế, câu 8 và 9 sẽ dễ hiểu hơn. Chúng ta cũng cần nhận thức rằng nền văn hóa thời đó không nhấn mạnh đến sự tự do cá nhân. Thực tế cho thấy sự tự do chỉ có ý nghĩa tương đối, hơn ai hết những người nghèo khổ, bị áp bức hiểu rõ điều này. Sứ đồ Phao-lô biết thế nào là “nô lệ của tội lỗi” (Rô-ma 6:20-23) và ông rất vui để làm người nô lệ của Chúa Giê-xu.

Đức Chúa Trời ban luật pháp để bày tỏ tình yêu, ân sủng, và sự quan tâm đến con cái Ngài. Không có luật pháp thì xã hội không tránh khỏi tình trạng hỗn loạn. Bạn nghĩ gì về luật pháp ngày nay? Là con Đức Chúa Trời bạn đáp ứng với luật pháp như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tôn trọng nhà cầm quyền và vâng giữ luật lệ nơi con đang sống, nếu như luật lệ không mâu thuẫn với Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net