Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Có Phần Chung với Nhau

Ê-phê-sô 3:1-13

“Lẽ mầu nhiệm đó tức là: Dân Ngoại là kẻ đồng kế tự, là các chi của đồng một thể, đều có phần chung với chúng ta về lời hứa đã nhờ Tin Lành mà lập trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự kiện nào vô cùng ý nghĩa đối với Sứ đồ Phao-lô? Tại sao sự kiện ấy được xem là lẽ mầu nhiệm? Phao-lô rao truyền điều gì và ông muốn cho mọi người biết điều gì? Bạn có nhận thấy việc thiết lập Hội Thánh là kế hoạch vô cùng khôn ngoan của Đức Chúa Trời từ trước vô cùng không? Vì sao?

Khi đọc phân đoạn này chúng ta có thể hỏi rằng vì sao Phao-lô lại phấn chấn như thế? Tại sao việc Dân Ngoại được xem là ngang bằng với người Giu-đa lại là một sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với ông? Chắc hẳn là Phao-lô cảm thấy không thể tin được khi những người không phải là người Giu-đa lại trở thành “kẻ đồng kế tự, là các chi của đồng một thể, đều có phần chung với” người Ít-ra-ên (câu 6). Đây là sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với Phao-lô. Ông xem đây là lẽ mầu nhiệm của Đức Chúa Trời bày tỏ cho tôi tớ Ngài.

Sự hòa giải và hiệp một hai phía trước đây hoàn toàn xa lạ với nhau là công việc vô cùng lớn lao. Đây là một phần trong kế hoạch của Đức Chúa Trời được thực hiện không phải trong tương lai mà là “hiện nay” (câu 10). Đức Chúa Trời muốn các thế lực (có lẽ là các thế lực tà ác chứ không phải các thiên sứ) nhìn thấy kế hoạch khôn ngoan của Đức Chúa Trời nhằm hiệp một muôn vật trong hoàn vũ được khởi đầu qua sự giải hòa giữa dân Giu-đa và Dân Ngoại.

Có bao giờ bạn xem Hội Thánh của bạn là nơi mà những người có nền tảng học vấn, chủng tộc, tuổi tác, hoàn cảnh... khác nhau vui hưởng sự hiệp một trong tình yêu thương là một thế giới thuộc linh mà người khác có thể nhìn thấy và quan sát được hay không? Đây là cách mà Chúa Giê-xu nhìn xem Hội Thánh. Vì vậy mà Sứ đồ Phao-lô không hề than vãn về những khổ nạn mà ông phải trải qua nhưng cứ rao truyền “sự giàu có không dò lường được của Đấng Cơ Đốc” (câu 8) và cho mọi người biết kế hoạch từ trước vô cùng của Đức Chúa Trời là nhằm thiết lập Hội Thánh là thân thể của Chúa Giê-xu (câu 9).

Đức Chúa Trời đã phá bỏ bức tường ngăn cách giữa người Ít-ra-ên và Dân Ngoại. Hiện giờ còn có những “bức tường” nào mà bạn cần cầu nguyện để được tháo dở hay không? Bạn và Hội Thánh bạn có là một dấu hiệu bày tỏ kế hoạch vô cùng khôn ngoan của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin giúp con và Hội Thánh con trở nên một dấu hiệu bày tỏ kế hoạch vô cùng khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net