Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đường Về Bê-lem

Lu-ca 2:1-7

“Vì Giô-sép là dòng dõi nhà Đa-vít, cho nên cũng từ thành Na-xa-rét, xứ Ga-li-lê, lên thành Đa-vít, gọi là Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, để khai vào sổ tên mình và tên Ma-ri, là người đã hứa gả cho mình đương có thai” (câu 4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép và Ma-ri phải trở về nơi sinh quán của ông? Họ đi trong tình cảnh nào và trải qua những khó khăn nào khi về Bê-lem? Họ kinh nghiệm những điều tốt đẹp gì khi trải qua tình cảnh khó khăn đó? Bạn có bao giờ gặp kinh nghiệm tương tự như vậy trong đời sống của bạn không? Kinh nghiệm đó giúp gì cho đức tin của bạn?

Đi từ Na-xa-rét đến Bết-lê-hem phải mất 3 ngày đi bộ trên một con đường đất bụi bặm. Ma-ri, một thiếu nữ sắp sinh, phải trải qua những nỗi cực nhọc, khó khăn khi phải dừng lại ngủ trên mặt đất gồ ghề. Chắc chắn đó là một chuyến đi Ma-ri không hề muốn. Đó là một chuyến đi từ chỗ có nhà đến nơi không nhà; từ mái ấm gia đình đến chuồng chiên lạnh lẽo, thiếu thốn; từ hiện tại an toàn đến một tương lai bất trắc. Nhưng đó là cuộc hành trình Ma-ri phải trải qua để nhận được lời hứa của Đức Chúa Trời.

Những ngày thiếu thốn, khó khăn trong chuồng chiên hôi hám cũng là những ngày đầy phước hạnh thiên thượng Ma-ri không bao giờ quên. Chính nơi này Ma-ri đã tiếp xúc với những người chăn chiên được thiên thần báo tin tìm đến thăm Con Trẻ. Và chính trong hoàn cảnh không nhà này Ma-ri, Giô-sép và Con Trẻ đã được những nhà thông thái đông phương tìm đến để tôn thờ và dâng lễ vật cho Con Trẻ.

Có bao giờ bạn được kéo gần Chúa hơn, kinh nghiệm tình yêu và ân sủng của Ngài một cách sâu xa trong những nghịch cảnh của đời sống mình không? Hãy để ý, vì những vực sâu của hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn chúng ta phải trải qua thường là những đỉnh cao kinh nghiệm thuộc linh của chúng ta với Đức Chúa Trời.

Sớm hay muộn mọi người cũng phải đi con đường đến Bê-lem thuộc linh của mình. Có những hoàn cảnh xảy ra chúng ta không thể nào lèo lái, đời sống không diễn ra như chúng ta mong đợi, và chúng ta thấy mình ở một nơi mình không hề dự định trước, nhưng đó là nơi Chúa dùng để ban phước cho chúng ta.

Ma-ri mang trong lòng bà sự sống của Đức Chúa Trời, nhưng điều đó không khiến bà thoát khỏi những hoàn cảnh vất vả khó khăn. Cũng vậy, chúng ta mang sự sống của Chúa trong chúng ta. Nếu chúng ta trung tín đối với sự kêu gọi của đời sống đó, sẽ có những lúc chúng ta phải đi trên những con đường chúng ta không chọn, đến những nơi chúng ta không muốn đến. Nhưng nơi đó là nơi Đức Chúa Trời định cho sự sống mới, cho sự khởi đầu mới, cho lời hứa của Ngài được ứng nghiệm đối với đời sống chúng ta cũng như nó đã ứng nghiệm trong đời sống của bà Ma-ri, người được chọn. Bạn kể cho ai kinh nghiệm nhận Chúa giáng sinh trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, bất cứ nơi nào Ngài dẫn con trong cuộc hành trình Ngài kêu gọi, xin giúp con bày tỏ Ngài cho những người con gặp gỡ. Cám ơn Chúa vì trong những con đường chông gai thử thách, con mới biết tin cậy vào tình yêu và sự lo liệu của Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net