Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thỏa Nguyện Vì Có Chúa trong Cuộc Đời

Lu-ca 2:25-35

“Lạy Chúa, giờ đây xin cho đầy tớ Chúa qua đời bình an, như lời Ngài đã phán.Vì mắt con đã thấy sự cứu rỗi của Ngài” (câu 29-30)

Câu hỏi suy ngẫm: Cụ Si-mê-ôn mơ ước điều gì trong đời sống của cụ? Cụ có phản ứng thế nào khi mơ ước này thành tựu? Mơ ước của đời sống bạn là gì? Bạn nghĩ bạn sẽ phản ứng thế nào khi mơ ước đó thành tựu? Điều gì làm cho đời sống bạn sung mãn?

Phúc Âm Lu-ca cho biết 8 ngày sau khi sinh ra Hài Nhi Thánh được làm phép cắt bì và được đặt tên là Giê-xu, như lời thiên sứ phán dặn. Rồi trong câu 22, Lu-ca nói đến một việc xảy ra 40 ngày sau đó, khi Ma-ri và Giô-sép đi lên đền thờ Giê-ru-sa-lem mang theo em bé Giê-xu để nhận hai nghi lễ. Thứ nhất là lễ thanh tẩy cho Ma-ri sau khi sinh, đây là nghi lễ được mô tả trong Cựu Ước sách Lê-vi Ký 12. Và lễ thứ hai là lễ dâng con đầu lòng cho Đức Chúa Trời, như được nói trong Xuất Ê-díp-tô Ký 13.

Một cụ già tên là Si-mê-ôn có mặt trong đền thờ lúc đó. Chúng ta không biết nhiều về Cụ Si-mê-ôn này vì không được nơi nào khác trong Kinh Thánh nói đến cụ. Theo Lu-ca 2:25b, Cụ Si-mê-ôn là người trông đợi sự yên ủi người Ít-ra-ên, và Đức Thánh Linh đã ngự trên cụ. Ước mơ của Cụ Si-mê-ôn là một ngày nào đó trong cuộc đời của mình sẽ nhìn thấy Đức Chúa Trời sai Con Ngài đến làm Đấng Cứu Chuộc người Ít-ra-ên. Và Lu-ca 2:26 nói Thánh Linh đã mạc khải cho biết là cụ sẽ không chết trước khi mơ ước trong đời của cụ thành tựu.

Dân Đức Chúa Trời đã chờ đợi Đấng Cứu Tinh của họ 700 năm từ lời tiên báo của Tiên tri Ê-sai. Và Cụ Si-mê-ôn đã mơ ước được nhìn thấy Ngài gần suốt cuộc đời mình. Có lẽ Cụ Si-mê-ôn đã nhìn thấy hàng trăm em bé được mang đến dâng trong đền thờ, nhưng khi thấy em bé được bà Ma-ri bồng ẵm trong tay thì cụ nhận biết ngay đó là Đấng Mết-si-a mà cụ mơ ước được nhìn thấy.

Em bé Giê-xu không có hào quang trên đầu, Ngài giống như mọi đứa bé sinh được 8 tuần khác. Nhưng Đức Chúa Trời mạc khải cho Cụ Si-mê-ôn biết em bé đó là Đấng Mết-si-a. Vì vậy Cụ Si-mê-ôn ẵm con trẻ Giê-xu trên tay và ngợi khen Đức Chúa Trời rằng, “Lạy Chúa, giờ đây xin cho đầy tớ Chúa qua đời bình an, như Lời Ngài đã phán. Vì mắt con đã thấy sự cứu rỗi của Ngài. Mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt mọi người, Là ánh sáng khải thị cho các dân tộc, Và vinh quang cho Ít-ra-ên Ngài” (câu 28-32).

Khi kể câu chuyện này, Lu-ca cho thấy giá trị của sự nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Rỗi của mình. Cụ Si-mê-ôn vô cùng mãn nguyện khi nhìn thấy Chúa. Cụ cảm thấy cuộc đời của mình trọn vẹn, đầy đủ, không còn ao ước gì nữa vì chính mắt cụ đã thấy Chúa là sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời hứa ban cho cụ và dân tộc cụ. Nhìn thấy Chúa và được có Ngài trong vòng tay của mình, Cụ Si-mê-ôn hoàn toàn mãn nguyện.

Bạn có thể biết một người nào đó chán đời đến nỗi muốn chết, nhưng đây không phải là tâm trạng của Si-mê-ôn. Cụ muốn chết vì những mơ ước trở thành sự thật, không có gì thể so sánh với kinh nghiệm thấy Chúa, được ôm Chúa trong vòng tay. Cụ muốn chết vì quá vui sướng, thỏa nguyện.

Câu chuyệnđã hơn 2.000 năm này phải nói điều gì với chúng ta ngày nay?

Bài học quan trọng. Đừng thỏa nguyện sống cuộc đời này mà không có Chúa Cứu Thế Giê-xu. Gặp Chúa, kinh nghiệm Chúa trong đời sống là điều có giá trị hơn tất cả mọi điều có giá trị trên đời này.

Cụ Si-mê-ôn không thể thỏa lòng, vui thỏa cho đến khi nhìn thấy Đấng Cứu Thế và ẵm bồng Ngài trong tay mình. Vì Chúa đã giáng sinh cho nên mọi người có thể làm cho mơ ước của Si-mê-ôn trở thành sự thật trong đời sống của mình. Vì Chúa đã giáng sinh nên mỗi chúng ta có thể biết Đấng Mết-si-a một cách cá nhân. Chúng ta có thể có một liên hệ với Chúa Giê-xu như một người Bạn của chúng ta, một Người Anh của chúng ta, Cứu Chúa của chúng ta, và Vua của chúng ta. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta món quà Giáng Sinh vô giá là Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng làm cho cuộc đời của Cụ Si-mê-ôn mãn nguyện đến nỗi ông muốn được qua đời bình yên, Đấng mà Sứ đồ Phao-lô nói “sự nhận biết Ngài là quý hơn hết.”

Bạn đang mơ ước điều gì trong đời sống? Có thể bạn mơ ước làm được nhiều tiền hơn, hay thành công trong nghề nghiệp của mình. Có người mơ ước một căn nhà rộng rãi, ấm cúng ở bên hồ hay trên núi. Các bạn trẻ mơ ước lấy được những văn bằng đại học để tìm được một công việc vững chắc. Không có điều gì sai trật với những mơ ước này nếu chúng không ngăn trở bạn hưởng được niềm vui lớn nhất đến từ sự nhận biết Chúa và có Chúa Cứu Thế Giê-xu trong cuộc đời của mình. Mặc dù bạn có nhiều mơ ước trong đời sống, nhưng hãy nhớ rằng, tất cả những mơ ước trần gian sẽ kết thúc tại nấm mồ của mình.

Si-mê-ôn biết mục đích của đời cụ. Cụ mong muốn Chúa Cứu Thế hơn bất cứ điều gì khác. Cụ không còn trông đợi gì nữa vì cụ hoàn toàn thỏa nguyện. Bạn thoœa nguyện trong kinh nghiệm với Chúa thế nào?

Cám ơn Chúa đã giáng sinh, cám ơn Chúa đã làm người để con có thể biết Ngài, yêu thương Ngài và có Ngài trong cuộc đời của con. Cám ơn Ngài làm cho đời sống con như cái chén tràn đầy phước hạnh. Cám ơn Chúa cho con hoàn toàn mãn nguyện.

(c) 2024 svtk.net