Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Gìn Giữ Lẽ Thật

II Giăng 1-13

“Vả, sự yêu thương là tại làm theo các điều răn của Đức Chúa Trời. Đó là điều răn mà các ngươi đã nghe từ lúc ban đầu, đặng làm theo” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Thư này gửi cho ai? Để làm gì? Giăng tiếp tục nhắc độc giả về mối nguy hiểm nào? Tình yêu thương và sự tận hiến của Giăng khích lệ bạn như thế nào?

Có lẽ khi viết thư tín ngắn ngủi này cho một tín hữu ở một Hội Thánh địa phương, Sứ đồ Giăng đã cao tuổi. Điều này cho thấy ông dành cả cuộc đời để chăm sóc bầy chiên của ông. Không những ông quan tâm đến Hội Thánh nói chung nhưng còn quan tâm khích lệ những cá nhân trong Hội Thánh để họ vững lòng theo Chúa Giê-xu. Là sứ đồ của sự yêu thương, Giăng sống vì Đức Chúa Trời và vì người khác.

Theo Sứ đồ Giăng, Hội Thánh dựa trên hai nguyên tắc quan trọng đó là lẽ thật và tình yêu thương. Hai nguyên tắc này hòa quyện hay đan xen một cách chặt chẽ với nhau theo hai cách. Thứ nhất, một phần của lẽ thật khuyên dạy chúng ta yêu thương nhau (câu 5, 6). Mạng lịnh “hãy yêu thương nhau” trong Cựu Ước (Lê-vi Ký 19:18), được làm nên mới và được bày tỏ trong chức vụ của Chúa Giê-xu. Thứ hai là sứ điệp của Phúc Âm nói về câu chuyện yêu thương mà nhân vật chính là Chúa Giê-xu và chính Ngài là lẽ thật (Giăng 14:6).

Một lần nữa Sứ đồ Giăng nhắc chúng ta rằng thần tính và nhân tính của Chúa Giê-xu là trọn vẹn và bất khả phân chia. Nếu Con Đức Chúa Trời không trở nên xác thịt ở giữa chúng ta thì làm thế nào Ngài có thể đổ huyết ra để cứu chuộc nhân loại. Nếu Chúa Giê-xu không từ trời đến thì làm thế nào Ngài có đủ quyền để chuộc tội và giải cứu loài người khỏi quyền của sự tối tăm. Từ chối nguồn gốc thiên thượng của Chúa Giê-xu và không tin rằng Con Đức Chúa Trời đã trở thành người để chịu chết là từ chối chính Đức Chúa Trời.

Cuối cùng vị Sứ đồ nhắc con cái Đức Chúa Trời bền lòng giữ đạo và cảnh giác đối với những người giảng dạy “một phúc âm khác.” Đừng tiếp rước và dự phần vào công việc của họ.

Những người gần gũi với bạn như những đồng nghiệp chẳng hạn, có xem bạn là con người của sự yêu thương, sống vì Đức Chúa Trời và người khác không? Cái gì bày toœ điều ấy?

Lạy Chúa, làm theo điều răn mới không phải là việc dễ dàng, nhưng con tin rằng vì Ngài đang sống trong con bởi đó con có thể sống yêu thương, sống vì Ngài và vì tha nhân như Sứ đồ Giăng.

(c) 2024 svtk.net