Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thời Gian, Địa Điểm Tĩnh Nguyện Thế Nào?

Mác 1:35-39

“Trời vừa mờ sáng Ngài dậy sớm, đi vào nơi vắng vẻ để cầu nguyện” (câu 35 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đi riêng ra để cầu nguyện lúc nào? Nơi nào? Tại sao? Thời gian và nơi nào tốt nhất đối với bạn để tĩnh nguyện hằng ngày? Làm sao để giờ tĩnh nguyện trở nên thích thú?

Phân đoạn Kinh Thánh này nói về sự khởi đầu của chức vụ truyền giảng Phúc Âm của Chúa Giê-xu cùng các môn đồ tại các làng xã và hội đường ở vùng Ga-li-lê. Nó bắt đầu với sự kiện Chúa dậy sớm, tìm chỗ yên tĩnh để trò chuyện với Đức Chúa Cha.

Người tin Chúa gọi thời gian biệt riêng để trò chuyện với Chúa hằng ngày là giờ tĩnh nguyện. Đây là sinh hoạt thuộc linh căn bản cho mối liên hệ với Chúa, đem chúng ta từ nghi thức tín ngưỡng sang mối liên hệ hỗ tương. Chúng ta nói chuyện với Chúa và Ngài nói với chúng ta qua Lời Ngài một cách riêng tư.

Ấn định một thì giờ và địa điểm để ơœ với Chúa là điều phải làm để có giờ tĩnh nguyện.

Có thể trước khi đi ngủ, hay sáng sớm thức dậy. Nhiều người muốn bắt đầu ngày mới bằng sự lắng nghe và nói chuyện với Chúa. Phân đoạn Kinh Thánh nầy cho thấy Chúa cầu nguyện vào lúc sáng sớm (Mác 1:35). Nhưng cũng có những lần Ngài cầu nguyện buổi chiều và suốt đêm (Lu-ca 6:12). Chúa tĩnh nguyện ở những địa điểm khác nhau: “đi vào nơi vắng vẻ để cầu nguyện” (Mác 1:35b). “Ngài lên núi để cầu nguyện riêng; đến chiều tối, Ngài ở đó một mình” (Ma-thi-ơ 14:23). Chúng ta cần chọn một địa điểm thích hợp, cố định để giờ tĩnh nguyện thích hợp với mình để không bị ai hay điều gì quấy rầy.

Sau khi chọn thời gian và địa điểm cho giờ tĩnh nguyện, bạn cần cam kết tôn trọng thì giờ này. Hãy cam kết tôn trọng thì giờ ở riêng với Chúa, nếu không, bạn sẽ không làm được quá một tuần.

Hãy dùng những phương pháp tĩnh nguyện khác nhau. Nếu giờ tĩnh nguyện riêng của bạn trở nên khô khan, chiếu lệ, hay nhàm chán, thì trước tiên bạn xét lại lòng mình với Chúa, kế đến xem lại phương pháp của bạn. Có thể bạn cần sửa đổi những việc thường lệ. Tĩnh nguyện là thì giờ tâm tình thân mật giữa bạn với Chúa. Hãy tìm những cách giữ cho mối liên hệ được sống động, và giờ tĩnh nguyện của bạn sẽ không nhàm chán.

Hãy cầu nguyện trong tinh thần trông đợi, hãy đọc Kinh Thánh với lòng trông đợi. Đừng để cho sự tĩnh nguyện của trở thành một thủ tục. Hãy cầu nguyện trước khi đọc Kinh Thánh xin Chúa bày tỏ cho mình một điều gì qua Lời của Ngài. Hãy suy gẫm những gì mình đọc, suy nghĩ về ý nghĩa của Lời Chúa cho hoàn cảnh của mình, ghi xuống những ý tươœng và điều muốn áp dụng vào một quyển tập.

Hãy chia sẻ cảm nghĩ mình với Chúa. Nên nhớ rằng khi tĩnh nguyện chúng ta đang đến trước Đấng biết chúng ta nhiều hơn chúng ta biết mình. Nếu bạn cảm thấy tổn thương, đau buồn, hãy nói điều đó với Chúa. Nếu bạn vui, nghi ngờ, hay lo sợ, hãy chia sẻ điều đó với Chúa. Ngài muốn là bạn thật của bạn.

Giờ tĩnh nguyện của bạn thế nào - ngọt ngào, thân thương hay là thông lệ mỗi ngày? Giờ tĩnh nguyện của bạn đem ảnh hưởng nào cho người sống gần bạn?

Chúa ôi, con đã ấn định thì giờ, địa điểm để gặp Chúa hằng ngày. Xin giúp con giữ được cam kết này, khiến giờ này trở nên sống động, vui vẻ, phước hạnh cho con.

(c) 2024 svtk.net