Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hậu Quả của Sự Trôi Giạt

Lu-ca 15:11-24

“Vậy nó mới tỉnh ngộ, mà rằng: Tại nhà cha ta, biết bao người làm mướn được ăn bánh dư dật, mà ta đây phải chết đói” (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự lìa bỏ nhà cha của người con trai hoang đàng mang lại những hậu quả gì trên đời sống của chính anh, trên người cha, và người anh của anh? Hãy liên hệ những hậu quả đó với sự trôi giạt của một người tin Chúa xa rời Ngài?

Câu chuyện Kinh Thánh cho thấy sự bỏ nhà ra đi của người con trai hoang đàng cuối cùng đã mang đến những hậu quả tai hại cho đời sống tinh thần, tình cảm và thể chất - một hiện tại đen tối không có ngày mai.

a. Sự trôi giạt làm tổn hại chính đời sống mình. Như người con trong câu chuyện, khi bạn chọn ra khỏi mối thông công với Chúa, thôi đọc Kinh Thánh, không đi nhà thờ, sự sống thuộc linh của bạn sẽ bị tổn hại và sự tổn hại này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, tình cảm, thể xác - mọi khía cạnh của đời sống bạn (câu 17-19). Khi bạn bỏ đi, điều sâu xa trong lòng là bạn cảm thấy tội lỗi, vì mặc cảm về việc làm sai trái tạo nên sự căng thẳng, dằn vặt trong tâm hồn. Càng ở lâu trong tình trạng không có hướng đi, càng khó làm được điều gì để che đậy mặc cảm tội lỗi, nhất là khi bạn sống gần một người có lòng tin kính Chúa. Ví dụ, hai vợ chồng tin Chúa, nhưng người chồng ngoại tình. Khi về nhà, anh cảm thấy tội lỗi, gây nên sự dằn vặt và đau buồn. Dấu diếm việc làm tội lỗi giống như sâu bọ gậm nhấm tâm hồn, anh mất bình an và niềm vui sống.

Sống ngoài ý muốn của Chúa, chúng ta không tìm thấy sự thỏa lòng. Chỉ có mối liên hệ gần gũi với Chúa mới thật sự thỏa mãn sự khao khát của linh hồn chúng ta. Chúa muốn người theo Ngài có sự bình an, có mục đích, niềm vui trong đời sống mà Ngài ban. Ngài thường kiên nhẫn chờ đợi chúng ta quay về. Nhưng nếu ngoan cố, Ngài sẽ kỷ luật người Ngài yêu thương để đem chúng ta trơœ về (Châm Ngôn 3:12).

b. Sự trôi giạt của chúng ta làm đau lòng Chúa (Ê-phê-sô 4:30). Người con hoang đàng bỏ nhà đi, cha anh hết sức đau lòng. Hãy liên tưởng hình ảnh người cha từng đêm trằn trọc thương nhớ con, mỗi ngày tựa cửa trông ngóng giây phút con hồi tâm trở về. Ông hy vọng, trông chờ cho đến ngày nhìn thấy bóng con hiện ra ở đầu đường, ông sung sướng chạy nhanh đến ôm lấy con mình (Lu-ca 15:20). Sống ngoài ý muốn của Chúa sẽ làm đau lòng Ngài hơn điều chúng ta suy tươœng nhưng lúc nào Ngài cũng yêu thương và trông đợi chúng ta quay về.

c. Sự trôi giạt khiến chúng ta đánh mất điều tốt nhất Chúa ban. Chúa có chương trình tốt nhất cho con cái Ngài vì Ngài rất yêu chúng ta. Một số người tin Chúa đã trôi giạt khỏi lộ trình của Ngài vào thời điểm quan trọng nhất trong đời sống của họ. Một tín hữu khoœe mạnh, thành công mọi mặt, rồi tự mãn bỏ qua cơ hội rất tốt Chúa dành cho khi anh không tiếp tục lắng nghe và làm theo lời chỉ dạy khôn ngoan của Ngài.

d. Sự trôi giạt đẩy chúng ta ra xa những người yêu thương chúng ta nhất. Tiến trình trôi giạt đưa chúng ta càng lúc càng xa, cho đến khi chúng ta không còn muốn quay lại nữa. Ở điểm này chúng ta không còn biết mình đang ở đâu về mặt thuộc linh, không còn nghe tiếng Chúa và nhận biết sự hiện diện của Chúa. Đó là một nơi kinh khủng! Tình trạng mất phương hướng làm thay đổi con người, có thể bạn tiêu tiền khác với cách tiêu xài trước đây; có thể bạn thay đổi cách quyết định những vấn đề. Điều đáng buồn là khi bạn bước xa Chúa, bạn sẽ đẩy ra xa những người Chúa đã đặt để trong cuộc đời của bạn, để yêu thương, giúp đỡ bạn - người bạn đời tin kính Chúa, và những anh chị em yêu thương bạn trong Hội Thánh, bạn cố tình tránh né họ.

Sự trôi giạt của người con trai hoang đàng, khiến mối liên hệ của chính anh, cha anh và anh của anh bị gãy đổ, có những mối liên hệ nào trong bạn hay với người khác bị gãy đổ, nguyên nhân từ đâu? Ai trong gia đình, Hội Thánh đang trôi giạt. Cách nào bạn giúp người đó?

Chúa ơi, xin giúp con nhớ câu chuyện Kinh Thánh hôm nay để luôn quay về với Ngài. Cảm ơn Cha về tình thương và ân sủng lớn lao Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net