Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Danh Ngài Còn Mãi

Thi-thiên 74:1-23

“Đức Chúa Trời là Vua tôi từ xưa, vẫn làm sự cứu rỗi trên khắp trái đất” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu hỏi “Vì sao?” trong Thi-thiên này là gì? Tại sao tác giả đặt câu hỏi như thế? Từ câu 12 trở đi, tâm trạng cũng như thái độ của tác giả thay đổi thế nào, nhờ đâu có sự thay đổi như thế? Khi hoàn cảnh vẫn không thay đổi, dù bạn đã cố gắng kêu cầu Đức Chúa Trời, lúc đó bạn cần phải làm gì?

Khác với Thi-thiên 73, Thi-thiên này bắt đầu với câu nói đầy thất vọng và buồn rầu “Đức Chúa Trời ôi vì sao Chúa bỏ chúng tôi luôn luôn?” Dân của Đức Chúa Trời có lý do để bày tỏ tâm trạng đó khi mọi sự dường như chống nghịch họ. Kẻ thù tấn công Giê-ru-sa-lem và hủy diệt Đền Thờ. Nơi Thánh tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời bị đốt phá và làm cho ô uế. Dân Ngài phải chịu sầu khổ và tang thương. Tại sao Đức Chúa Trời lại để cho những điều như thế xảy ra? Tại sao Ngài lại nổi giận với dân mà Ngài đã chọn? Dường như Đức Chúa Trời không đáp lời, không giang tay ra cứu giúp. Không có tiên tri nào giãi bày cho người Ít-ra-ên biết tại sao Đức Chúa Trời hành động như thế. Ngài quên dân Ngài chăng? Thật khó nghĩ rằng đây là sự thật.

Có bao giờ bạn nghĩ như thế không? Có thể bạn đang bối rối vì đang lâm vào tình thế khó khăn và bị thương tổn. Dù bạn cố kêu cầu, Đức Chúa Trời vẫn yên lặng. Trong tình trạng bất lực vì không thể thay đổi hoàn cảnh, bạn tự hỏi phải chăng Chúa giận bạn. Trong hoàn cảnh như thế, điều bạn cần làm là nhìn lại những điều tốt lành Đức Chúa Trời đã làm cho bạn trong quá khứ. Qua Thi-thiên này, từ trong thảm họa tác giả nhớ lại Đức Chúa Trời đã cứu chuộc dân Ngài khỏi kẻ thù và chăm lo cho họ như thế nào (câu 12-17). Sau đó ông quay trở lại với sự khủng hoảng mà ông đang đối mặt với một tinh thần và thái độ khác hẳn. Ông tiếp tục cầu xin Ngài cứu giúp, lúc nầy “Tại sao?” không còn là vấn đề quan trọng đối với ông nữa. Hoàn cảnh không thay đổi nhưng thái độ ông thay đổi. Lúc đó ông cảm nhận rằng Đức Chúa Trời không hề yên lặng, bởi Ngài đang hành động theo cách của Ngài để phục hồi dân Ngài.

Khi nào bạn đặt câu hỏi “tại sao” với Chúa? Khi những câu hỏi nầy chưa được thỏa đáp, bạn có tiếp tục tin cậy Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì một ngày kia con sẽ có được những câu trả lời đầy đủ cho những cái “tại sao.” Xin Ngài tiếp tục làm cho con vững lòng tin cậy nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net