Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đời Sống Trong Chúa: Kiên Nhẫn Chịu Đựng

Cô-lô-se 1:9-14

“Nguyện xin Đức Chúa Trời tăng cường mọi quyền năng cho anh chị em theo sức mạnh vinh quang Ngài để anh chị em kiên trì chịu đựng mọi sự” (câu 11 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phao-lô phải cầu xin Chúa giúp chúng ta “kiên nhẫn”? Kiên nhẫn có là đức tính trong bạn không? “Kiên trì chịu đựng mọi sự” là thái độ, hành động tích hay tiêu cực? Tại sao? Bạn cần sống thế nào?

Chúng ta đang sống trong một thế giới: Ăn liền, lấy ngay, mau giàu... là những quảng cáo có sức thu hút vì nó nhắm vào bản chất nóng naœy tự nhiên của con người.

“Dục tốc bất đạt”- hấp tấp sẽ không đạt được mục đích. Chúa có mục đích cho mỗi đời sống con cái Ngài nên chúng ta phải tập kiên trì chờ đợi. Sứ đồ Phao-lô xin Chúa tăng cường quyền năng và sức mạnh của Ngài, để chúng ta KIÊN TRÌ CHỊU ĐỰNG MỌI SỰ.

Chữ “kiên trì,” hay “kiên nhẫn” nói về cách đối phó với những hoàn cảnh thử thách, hoặc với những người khó tính. Đối phó với những hoàn cảnh thử thách, khó khăn trong đời sống, Sứ đồ Gia-cơ khuyên ta hãy kiên nhẫn sống đời sống thánh khiết giữa thế giới gian ác vì chúng ta sẽ gặt phần thưởng đời đời. Đối phó với những người khó tính trong đời sống hằng ngày chúng ta phải tiếp xúc, Gia-cơ khuyên hãy kiên nhẫn chịu đựng, đừng than phiền, xét đoán họ.

Kiên nhẫn chịu đựng hoàn cảnh hay con người không phải là điều dễ làm. Nhưng nếu “ở trong Chúa,” gắn bó với Ngài, Chúa tăng cường sức mạnh của Ngài để chúng ta có thể kiên trì chịu đựng hoàn cảnh khó khăn và kiên nhẫn chịu đựng người khó tính.

Phao-lô nhắc nhở hoàn cảnh khó khăn thử thách là nhẹ và tạm, nếu kiên trì chịu đựng chúng ta sẽ nhận được phước hạnh lớn lao: “Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sinh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng vô biên” (II Cô-rinh-tô 4:17)

Chúa là Đấng đang tể trị mọi sự. Hoàn cảnh và con người không thể làm hỏng chương trình của Chúa cho chúng ta. Mục đích của Chúa là tốt đẹp, dù ta không hiểu những gì đang xảy ra. Thế giới này không phải là quê hương vĩnh cửu của ta, đừng để cho những điều đang xảy ra trên thế giới làm ta tuyệt vọng. Như vậy chúng ta được bình an chịu đựng những cơn giông bão của đời sống, tin rằng “sau cơn mưa, trời lại sáng,” và bình an chịu đựng người gây khó khăn cho ta, giao sự xét đoán cho Đức Chúa Trời.

Chúng ta không dễ mạnh mẽ trong lúc khó khăn, cũng không dễ kiên nhẫn với những người khó tính. Nhưng Chúa tăng cường sức mạnh của Ngài để chúng ta có thể phản ứng tích cực theo đường lối của Ngài. Trong những tình cảnh này, nếu “ở trong Chúa,” Ngài cho chúng ta cái nhìn mới về những người gây khó khăn cho chúng ta. Ngài cho thấy những người gây khó khăn cũng là người đáng thương vì họ có một kinh nghiệm đau buồn, thất vọng, tổn thương nào đó. Xét đoán lòng người và động cơ của họ là việc của Chúa chứ không phải việc của chúng ta.

Bạn đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, hay sống với một người khó tính? Hãy kiên trì chịu đựng mọi sự. Chúa muốn dùng bạn để thay đổi hoàn cảnh hay người đó. Theo bạn sống tích cực “trong sự kiên trì chịu đựng” là sống thế nào? Nêu ví dụ cụ thể về thái độ và hành động của bạn trong hoàn cảnh này.

Chúa ơi, xin tăng cường sức mạnh của Ngài trong con để con có thể kiên trì chịu đựng mọi sự.

(c) 2024 svtk.net