Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đời Sống Trong Chúa: Biết Ơn

Cô-lô-se 1:9-14

“Nguyện xin Đức Chúa Trời tăng cường mọi quyền năng cho anh chị em theo sức mạnh vinh quang Ngài để anh chị em kiên trì chịu đựng mọi sự. Và hân hoan tạ ơn Chúa Cha đã làm cho anh chị em xứng đáng để hưởng phần cơ nghiệp với các thánh đồ trong sự sáng láng” (câu 11-12 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì về sự tạ ơn? Bạn tạ ơn Chúa về điều gì trong đời sống? Theo phân đoạn Kinh Thánh này bạn tạ ơn Chúa về điều gì? Đó có là nhận thức, việc làm của bạn hằng ngày không?

Bạn thường nghe những lời than phiền? Người ta than phiền trời nóng trong mùa khô; ướt, lạnh trong mùa mưa, trong khi đúng ra họ nên tạ ơn vì nhờ mưa họ có nước để dùng, để lúa lớn lên hầu có cơm ăn. Người ta than phiền lương ít thay vì tạ ơn Chúa cho họ có việc làm. Người ta than phiền về thức ăn, trong khi đúng ra nên tạ ơn vì mình không bị đói...

Trong Hội Thánh, chúng ta có thể than phiền những tín hữu khác không phục vụ, không dâng hiến như mình. Chúng ta tạ ơn Chúa về những điều Ngài ban cho đồng thời có cảm nghĩ là Ngài phải ban cho chúng ta nhiều hơn nữa. Chúng ta thường nghĩ nếu Chúa thật sự yêu thương thì mình không gặp nan đề, phải có nhiều tiền hơn, ít đau ốm hơn, có nhiều thì giờ an nghỉ hơn, ít sự khó khăn hơn. Vậy mà chúng ta nói với Chúa là chúng ta tạ ơn Ngài!

Sứ đồ Phao-lô xin người tin Chúa nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên xứng đáng trong Con yêu dấu của Ngài để hưởng cơ nghiệp đời đời của Ngài (Cô-lô-se 1:12). Lòng biết ơn bắt đầu khi chúng ta nhận thức mình không xứng đáng hưởng những điều Chúa ban cho. Chúng ta phải tạ ơn Đức Chúa Trời mỗi phút giây của đời sống vì Ngài đã kéo chúng ta khỏi địa ngục. Ngài đem chúng ta ra khỏi nẻo cụt của cuộc đời và đặt chúng ta trên thiên lộ, ban cho chúng ta “những phước hạnh ở các nơi trên trời.” Chúng ta cần tự hỏi mình phải ở đâu giờ này nếu Chúa đã không kéo chúng ta đến với Ngài.

Thái độ biết ơn sẽ lớn lên khi chúng ta mở mắt nhìn những phước hạnh mà chúng ta coi là đương nhiên. Có bao giờ bạn tạ ơn Chúa về hơi thở Chúa ban, bầu trời xanh, hay tiếng chim hót? Bạn có tạ ơn Chúa về Kinh Thánh, về những anh chị em cùng đức tin, về những bài thánh ca nâng cao linh hồn bạn? Bạn có tạ ơn Chúa về mái ấm gia đình và những tiện nghi trong đời sống? Bạn có tạ ơn về gia đình của mình? Bạn có tạ ơn về sự đa dạng của đời sống? Ngay cả sự thử thách đem lại cho bạn những cái nhìn mới?

Chúng ta phải thêm sự tạ ơn về Cứu Chúa Tuyệt Vời mà Chúa đã ban cho chúng ta. Khi ở trong Chúa, nghe Lời Ngài, thấy việc Ngài làm, biết được tình yêu cuœa Ngài, lòng biết ơn sẽ lớn lên vì chúng ta ý thức mình không xứng đáng được kết hợp với Đấng Vĩ Đại.

Không thể nói hết đề tài “ở trong Chúa,” điểm suy ngẫm trong những ngày qua có thể khiến chúng ta thấy mình sống không làm đẹp lòng Chúa, hay không ở trong Ngài. Thật ra Sứ đồ Phao-lô nói về mục đích của đời sống theo Chúa. Đây là điều chúng ta đang nỗ lực thực hiện cho mối liên hệ của chúng ta với Chúa, chứ không phải những điều đã hoàn thành. Cần nhớ là chúng ta không thể thực hiện những điều này nếu ở ngoài Chúa. Chìa khóa không phải là cố gắng hơn, làm nhiều hơn, nhưng là kéo đến gần Chúa hơn.

Những người xưng nhận mình ở trong Chúa cần thẩm định đời sống của mình, cần bước ra khỏi tình trạng bình thường trong mối quan hệ với Chúa để tiến tới một quan hệ sâu đậm hơn với Ngài.

Phần Kinh Thánh này là lời kêu gọi chúng ta bước vào một mối liên hệ mật thiết với Chúa. Đó là lời mời làm tươi mới đời sống, là cánh cửa dẫn tới lối sống làm cho người khác phải dừng lại và thắc mắc.

Bạn thường than phiền hay tạ ơn? Ai là người hay than phiền đang sống gần bạn? Làm cách nào để bạn giúp người ấy biết tạ ơn hơn là than phiền?

Chúa ơi, ở giữa những điều xảy ra trong đời sống không như ý, xin giúp con nhìn thấy ơn lành của Ngài để không than phiền nhưng biết ơn Chúa luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net