Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sống Như Hình Ảnh của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:1-31

“Đức Giê-hô-va là công bình” (II Sử Ký 12:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Những luật lệ trong phân đoạn này liên quan đến ai và đến những lãnh vực nào? Chúng bày tỏ những đặc tính nào của Đức Chúa Trời? Trong những ngày qua bạn sống và cư xử với những người quanh bạn thế nào? Bạn có thật sống và thể hiện hình ảnh của Đức Chúa Trời trong từng môi trường sống không?

Đức Chúa Trời thể hiện sự công bình của Ngài trong một thế giới đầy dẫy sự bất công, qua luật pháp mà Ngài ban hành. Là những người mang hình ảnh của Đức Chúa Trời, chúng ta phải luôn thể hiện sự công bình của Ngài ở trên đất. Các điều luật từ câu 21-27 bày tỏ hình ảnh Chúa giàu lòng thương xót. Ngài luôn quan tâm đến những người bị thiệt thòi quyền lợi, yếu đuối và bị áp bức (Thi-thiên 103:6-8). Điều luật trong câu 18 nhằm ngăn ngừa việc con người xem thường hình ảnh của Đức Chúa Trời và cũng nhằm giúp chúng ta ý thức rằng loài người khác hẳn và cao quý hơn mọi tạo vật khác. Là những người mang lấy hình ảnh của Đức Chúa Trời, người Ít-ra-ên cũng như chúng ta phải đối xử với người lân cận bằng sự quan tâm như Chúa đã quan tâm đến chúng ta. Luật của người Ít-ra-ên là bộ luật duy nhất vào thời cổ đại thể hiện sự quan tâm, ngay cả quan tâm bảo vệ mạng sống của kẻ ăn cắp (câu 3).

Bộ luật này cũng quan tâm đến nữ quyền. Đàn ông không được xem vợ như vật sở hữu của riêng họ (câu 16-17). Nói về sự cám dỗ tình dục, nếu sa vào sự cám dỗ cả hai bên đều có trách nhiệm và phải tuân thủ luật pháp. Người nam phải cưới người nữ làm vợ. Nếu người cha thấy người này làm con rễ không thích hợp thì có quyền bác bỏ việc cưới hỏi, người nam phải trả tiền sính lễ. Việc người đàn bà do lầm lỡ hay do bị cưỡng hiếp sẽ ảnh hưởng xấu hay làm tổn hại hôn nhân trong tương lai. Tuy nhiên, theo những điều luật nầy, hôn nhân có thể cứu vãn nếu như ai đó bằng lòng cưới người nữ này mà không cần phải trả tiền sính lễ. Điều luật nầy cũng được áp dụng rộng rãi ngày hôm nay ở nhiều nơi.

Tôi thể hiện sự công bình của Chúa trong mọi công việc tôi làm như thế nào? Quyết tâm nào làm rõ hình ảnh của Đức Chúa Trời nơi tôi sinh sống?

Lạy Chúa, xin giúp con quan tâm đến người lân cận con và tôn trọng hình ảnh của Ngài ở nơi con cũng như ở nơi người khác.

(c) 2024 svtk.net