Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ca Ngợi Đấng Công Bình

Xuất Ê-díp-tô Ký 23:1-33

“Khi tôi học các đoán ngữ công bình của Chúa, Thì tôi sẽ lấy lòng ngay thẳng mà ngợi khen Chúa” (Thi-thiên 119:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều luật hoặc chi tiết nào trong phân đoạn này khiến bạn quan tâm hơn hết? Vì sao? Bạn thấy sự công bình và sự nhân từ của Đức Chúa Trời thể hiện ở đây như thế nào?

Ba điều cần quan tâm khi suy ngẫm phần Kinh Thánh này.

Thứ nhất: Không thiên vị khi cầm cán cân công lý. Những người đi kiện, các nhân chứng, các quan tòa đừng để sự gian dối (câu 1), ý kiến của đám đông (câu 2), tình cảm riêng tư (câu 3), sự bất công (câu 6), của hối lộ (câu 8) hoặc sự phân biệt chủng tộc (câu 9) chi phối. Kẻ thù trong các câu 4, 5 có thể là đối thủ trong một vụ kiện. Đức Chúa Trời không muốn dân của Ngài làm ngơ để các con vật là tài sản của đối thủ bị mất mát, bị thiệt hại hay ngã quỵ vì làm việc quá sức.

Thứ hai: Các điều luật liên quan đến lễ hội tôn giáo. Có rất nhiều chi tiết không còn liên quan đến Cơ Đốc nhân ngày hôm nay. Dù vậy chúng ta nhận thấy sự nhân từ của Đức Chúa Trời dành cho mình (câu 15, 19a). Cũng đáng để chúng ta suy nghĩ rằng ngày Sa-bát được ban cho để nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng (câu 12), chứ không phải làm đầy ấp bằng những sinh hoạt tôn giáo. Đức Chúa Trời cũng quan tâm đến những loài thú hoang và loài thú được thuần dưỡng. Ngài muốn chúng ta làm như thế (câu 4, 5, 11, 12).

Thứ ba: Những lời cảnh cáo và lời hứa (câu 20-23). Những bộ luật cổ đại của đông phương thường kết thúc bằng lời rủa sả và lời chúc phước (Lê-vi Ký 26; Phục Truyền 28). Một lần nữa Chúa cảnh cáo về tội thờ lạy hình tượng và tà thần của các Dân Ngoại.

“Ngươi chớ hùa đảng đông đặng làm quấy” (câu 2). Việc làm và suy nghĩ của bạn về người khác có bị chi phối bởi “đám đông” quanh bạn không? Chúa và ảnh hưởng của Lời Ngài tác động như thế nào trên quyết định của bạn liên quan đến người khác?

Xin Chúa giúp con giữ mối quan hệ tốt đẹp với người chung quanh và suy nghĩ của con về họ sẽ không bị tác động một cách tiêu cực bởi “đám đông” quanh con.

(c) 2024 svtk.net