Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

“Ta Sẽ Ở Giữa Họ”

Xuất Ê-díp-tô Ký 25:1-22

“Họ sẽ làm cho Ta một đền thánh và Ta sẽ ở giữa họ” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời nhận lễ vật của những người như thế nào? Ngài truyền lệnh cho dân Ngài lập một đền thánh để làm gì? Đức Chúa Trời ngự nơi nào trong đền thánh? Nắp thi ân có ý nghĩa thuộc linh gì? Làm thế nào lối sống của bạn bày tỏ được sự hiện diện của Đức Chúa Trời?

Tiếp theo việc lập giao ước, Đức Chúa Trời chỉ thị cho Môi-se xây một Đền Tạm có thể tháo ráp để dân Ngài mang theo trên hành trình tiến về Đất Hứa. Mục đích của việc lập Đền Tạm này là Đức Chúa Trời muốn ở giữa dân của Ngài (câu 8). Phía sau những chi tiết về cách xây dựng Đền Tạm là những nguyên tắc thuộc linh quan trọng liên quan đến sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời giữa vòng người Ít-ra-ên.

Nguyên tắc của Đức Chúa Trời là không ép buộc ai phải dâng hiến. Dâng hiến là điều tự nguyện. Đức Chúa Trời mong rằng dân Ngài mở lòng và vui mừng đón nhận sự hiện diện của Ngài. Đức Chúa Trời đứng ngoài cửa mà gõ và chờ đợi ta mở cửa rước Ngài vào (Khải Thị 3:20). Cần lưu ý là Đền Tạm phải được làm chính xác theo như kiểu mẫu mà Đức Chúa Trời đã chỉ cho Môi-se.

Biểu tượng về sự hiện diện của Đức Chúa Trời là hòm giao ước (câu 10-12). Trong thời cổ đại vùng cận đông, chê-ru-bim được đặt ở lối vào các nơi thánh và bên cạnh các ngai (Sáng Thế Ký 3:24). Tại đây, các chê-ru-bim canh giữ chiếc ngai vô hình của Đức Chúa Trời toàn năng (II Sa-mu-ên 6:2). Thi-thiên gọi hòm giao ước là “bệ chân” của Đức Chúa Trời. Đây là chỗ hiện diện của Ngài ở trên đất. Trong hòm giao ước là những bảng đá trên đó có chữ viết của Đức Chúa Trời, chính tay Ngài khắc vào đó (câu 16). Điều này nói lên nguyên tắc thứ hai là sự thờ phượng Đức Chúa Trời không phải là một điều gì đó bị giới hạn trong đền thờ: sự thờ phượng Đức Chúa Trời là lối sống vâng theo mạng lịnh của Ngài.

Cuối cùng, trên hòm giao ước là nắp thi ân (câu 17). Đây là chỗ mà tội lỗi được giải quyết, bởi đó Đức Chúa Trời tiếp tục hiện diện để ban phước chứ không phải để đoán phạt. Trong Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời đã đụng chạm đến địa cầu theo một phương cách đặc biệt. Ngài chuộc tội cho loài người trên đất một lần đủ cả.

Lối sống của bạn có phải là lối sống vâng lời Đức Chúa Trời không? Thân thể bạn có thật sự là đền thờ của Đức Chúa Trời chưa (II Cô-rinh-tô 6:19, 20)?

Lạy Chúa, “xin dò xét và thử thách con, rèn luyện lòng dạ con” (Thi-thiên 26:2). Nguyện thân thể con là đền thờ thanh sạch để Thánh Linh của Ngài ngự trị.

(c) 2024 svtk.net