Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Kiểu Đền Tạm

Xuất Ê-díp-tô Ký 26:1-37

“Ngươi phải dựng đền tạm y như kiểu đã chỉ cho ngươi trên núi vậy” (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai đưa ra kiểu mẫu Đền Tạm? Cấu trúc của Đền Tạm như thế nào? Đền Tạm có liên quan như thế nào đến sự hiện diện của Đức Chúa Trời? Thân thể của bạn có liên quan gì đến sự hiện diện của Ngài?

Kiểu mẫu Đền Tạm và các chi tiết bên trong cũng như bên ngoài được mô tả rõ ràng ở đây. Đền Tạm được làm từ những bức màn bằng loại vải gai tốt nhất có hình chê-ru-bim được thêu một cách tinh xảo, được kết với nhau bằng những khoen vàng và được nâng bằng một khung gỗ si-tim. Ván làm vách Đền Tạm và những thanh gỗ si-tim làm khung được liên kết bằng thanh bạc (câu 1-6, 15-30). Đền dài 15 thước, rộng 5 thước, và cao 5 thước.

Tự thân cấu trúc Đền Tạm vừa nói lên sự cảnh cáo, vừa nói lên lời hứa của Đức Chúa Trời. Hòm bảng chứng và nắp thi ân được đặt ở trong Nơi Chí Thánh và được ngăn cách với nơi thánh bằng một bức màn (câu 31-37). Hai chê-ru-bim trên hòm bảng chứng nhắc chúng ta nhớ đến chê-ru-bim canh giữ vườn Ê-đen (Sáng Thế Ký 3:24). Chỉ có các thầy tế lễ mới được bước vào Nơi Thánh và chỉ có thầy tế lễ cả được phép bước vào Nơi Chí Thánh mỗi năm một lần vào ngày Đại Lễ Chuộc Tội (Lê-vi Ký 16). Đền Tạm tọa lạc ở trong một sân được phân cách khỏi trại quân của Ít-ra-ên (câu 27:9). Tất cả những điều này nói lên rằng dân chúng phải phân rẽ khỏi sự hiện diện thánh khiết của Đức Chúa Trời. Đây cũng là lời cảnh cáo rằng sự thánh khiết của Đức Chúa Trời không bao giờ tương thích với bản chất tội lỗi của con người.

Tuy nhiên, khi truyền lệnh cho Môi-se dựng Đền Tạm, Đức Chúa Trời muốn ở giữa dân Ngài và cùng đồng hành với họ. Đây là lời hứa không những đối với dân Ít-ra-ên mà còn đối với hết thảy chúng ta. Ngài làm cho sự hiện diện của Ngài trở nên thực hữu qua Đền Tạm cũng như những lễ nghi được thực hiện bên trong theo mạng lệnh của Ngài. Điều này cũng nói lên lời hứa của Chúa Giê-xu ở cùng chúng ta luôn luôn (Ma-thi-ơ 28:20). Theo Sứ đồ Phao-lô, mỗi chúng ta cũng là đền thờ của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 3:16, 17).

Sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu đã mở cho chúng ta một con đường đến với Đức Chúa Trời chí thánh. Giờ đây chúng ta thuộc về Ngài. Trong nhận thức như thế, bạn “dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời” như thế nào (Rô-ma 12:1)?

Bạn có thể kể lại cách nào bạn sống đời sống thánh và đẹp lòng Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã hy sinh chuộc tội cho con. Nguyện với sự giúp đỡ của Ngài, con sẽ sống một đời sống thánh khiết đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net