Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thực Hành Lời Chúa

Gia-cơ 1:19-27

“Nhưng kẻ nào xét kỹ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Gia-cơ, việc thực hành Lời Chúa quan trọng như thế nào? Trong phân đoạn này Gia-cơ đưa ra những lời khuyên cụ thể nào để thực hành? Có lời hứa hoặc lời cảnh cáo nào cho những người làm theo và người không làm theo Lời Chúa? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì?

Chúng ta đã biết lòng tôn kính Lời Chúa thể hiện qua việc lắng nghe và hiểu Lời Chúa, hôm nay Gia-cơ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc thực hành Lời Chúa.

Theo Chúa không phải chỉ đồng ý với Kinh Thánh trên phương diện nhận thức. Có người nghĩ việc đi nhà thờ tiếp nhận Lời Chúa mỗi tuần giống như việc tới trạm xăng đổ xăng cho đầy, đến khi cạn lại đi đổ tiếp. Thờ phượng đích thực là thực hành Lời Chúa ngoài nhà thờ. Sống đạo không phải sống quanh quẩn trong nhà thờ, nhưng sống đạo phải sống giữa thế gian. Khi nghe Lời Chúa, vấn đề không phải là đồng ý với bài giảng hoặc cảm động nhất thời, nhưng là thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Vấn đề là tôi phải làm gì sau khi nghe Lời Chúa. Trong phân đoạn này Gia-cơ cho thấy khía cạnh thực hành thể hiện trong nếp sống: mau nghe mà chậm nói, chậm giận (câu 19); từ bỏ mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại (câu 21); cầm giữ lưỡi mình (câu 26); thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa (câu 27); giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian (câu 27).

Làm theo Lời Chúa là bí quyết để có đời sống bình an, hạnh phúc. Nhiều câu Kinh Thánh đã xác nhận bí quyết này. “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước” (Giô-suê 1:8); “Ví bằng các ngươi biết những sự này, thì có phước, miễn là các ngươi làm theo” (Giăng 13:17); “Hễ sự gì anh chị em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh chị em” (Phi-líp 4:9).

“Xét kỹ ” “bền lòng suy ngẫm,” “hết lòng vâng giữ” là thái độ và hành động chúng ta cần có đối với Lời Chúa. Những người có thái độ và hành động như thế “sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.”

Ngày xưa, người Ít-ra-ên đã ùn ùn kéo đến ngồi nghe các tiên tri của Chúa giảng dạy, đông vui như người ta đi xem ca nhạc, nhưng “chúng nó không làm theo.” Vì thế Chúa đã cảnh cáo “Khi tai nạn sẽ đến - và kìa, nó đến - chúng nó sẽ biết đã có một tiên tri ở giữa mình” (Ê-xê-chi-ên 33:31, 32).

Một người nghe Lời Chúa nhưng không thực hành giống như một người soi gương thấy khuôn mặt dơ bẩn của mình nhưng vẫn không chịu rửa mặt. Chắc hẳn chúng ta sẽ thấy lúng túng, áy náy, hổ thẹn khi có người thấy khuôn mặt dơ bẩn mà chúng ta không chịu rửa. Đời sống chúng ta chỉ biến đổi và kết quả khi chúng ta thực hành Lời Chúa.

Tại sao bạn phải thực hành Lời Chúa dạy? Việc thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày đem kết quả nào cho bạn? Bạn giúp ai thực hành Lời Chúa?

Xin Chúa luôn nhắc nhở và giúp con có năng lực làm theo Lời Chúa để con tìm thấy bình an, hạnh phúc trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net