Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Điều Quan Trọng Nhất

Lu-ca 10:38-42

“Có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được” (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-thê làm gì để tiếp đón Chúa Giê-xu và các môn đồ? Ma-thê phản ứng thế nào khi thấy Ma-ri ngồi trò chuyện với Chúa Giê-xu? Chúa Giê-xu dạy Ma-thê và chúng ta ngày nay - bài học nào? Chúng ta cần áp dụng bài học này ra sao?

Khi Chúa Giê-xu và các môn đệ đến thăm nhà hai chị em Ma-thê và Ma-ri, người chị bận rộn nấu nướng, dọn dẹp để tiếp đón. Trong khi đó Ma-ri tiếp đón Chúa bằng cách ngồi dưới chân Chúa để nghe Lời Ngài. Ma-thê phàn nàn “chỉ có mình tôi phục vụ.” Tại đây Ma-thê đã có một quan niệm phiến diện, lệch lạc về sự phục vụ. Ma-thê nghĩ rằng phải làm những việc như Ma-thê đang làm mới là phục vụ. Chúa công nhận lòng lo lắng, công khó của Ma-thê, tuy nhiên, đối với Chúa đó chỉ là việc vặt, so với một việc cần, việc tốt mà không ai có thể coi thường hay loại bỏ: “Ngươi chịu khó và bối rối về nhiều việc, nhưng có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được” (câu 42).

Chúa Giê-xu gọi đích danh hai lần tên, “Ma-thê, Ma-thê” để Ma-thê chú ý đến sự nhấn mạnh trong điều Chúa muốn nói. Chúa muốn rằng chính cá nhân Ma-thê phải ý thức được điều nào là quan trọng hơn, cần thiết hơn. Lo nấu nướng, dọn dẹp để đón khách là việc thường làm, nhưng đối với Chúa, Ngài muốn tương giao với họ, trò chuyện với họ, với từng người cũng như với cả gia đình. Với Chúa, việc lắng nghe Lời Chúa quan trọng, cần hơn là việc tốn thì giờ để chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn. Có nhiều việc cần, nhưng có những việc cần hơn, những việc cần nhất. Chúng ta cần biết điều nào là ưu tiên trong cuộc sống. Việc quan trọng là việc mà bạn để tâm vào đó cũng như bỏ thì giờ và sức lực để thực hiện. Việc quan trọng bây giờ đối với bạn là gì? Học nghề, tìm việc làm, tìm bạn đời? “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài thì Ngài sẽ cho thêm mọi điều ấy nữa.”

Những công tác phục vụ Chúa của chúng ta phải đâm rễ, phát xuất từ sự dầm thấm Lời Chúa, sự phục vụ người khác phải phát sinh từ mối tương giao đậm đà với Chúa. Nghe Lời Chúa, chuyện trò với Chúa, thờ phượng Chúa phải là ưu tiên của đời sống. Đây chính là nền tảng cho mọi công tác phục vụ của chúng ta. Việc lành của chúng ta phải phát xuất từ mối tương giao này. Người phục vụ Chúa nhiều lúc quá bận rộn với nhiều công tác mục vụ đến nỗi thiếu thì giờ ở riêng với Chúa, thiếu thì giờ đọc Lời Chúa và tương giao với Ngài. Công tác mục vụ không thể thay thế được thì giờ tương giao với Chúa. Công tác mục vụ phải phát xuất từ mối liên hệ với Chúa. Không có Lời Chúa hướng dẫn, sự phục vụ của chúng ta sẽ dễ lệch lạc. Không có Lời Chúa làm nền tảng, sự phục vụ dễ khiến chúng ta khô hạn và sinh ra bực dọc, phiền trách, so bì với người khác.

Chúa không muốn sự phục vụ choán hết đời sống của chúng ta đến mức không còn thì giờ lắng nghe tiếng Chúa. Ma-ri đã chọn phần tốt vì đó là phần có giá trị đời đời. Điều Chúa muốn đối với chúng ta là tương giao với Chúa, lắng nghe Lời Ngài. Phục vụ chỉ là kết quả từ mối tương giao đậm đà với Chúa.

Giữa việc gây dựng mối tương giao với Chúa và phục vụ Ngài, việc nào cần, quan trọng hơn? Việc nào dễ làm hơn? Tại sao? Bạn chú tâm vào việc nào hơn? Tại sao?

Xin Chúa giúp con luôn giữ mối liên hệ với Chúa và lắng nghe Lời Ngài là ưu tiên của đời sống.

(c) 2024 svtk.net