Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lời Sống

II Ti-mô-thê 3:14-17

“Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Kinh Thánh được gọi là lời sống và linh nghiệm? Bằng cách nào Kinh Thánh thay đổi đời sống chúng ta? Bạn có kỷ luật thế nào trong việc đọc Kinh Thánh? Bạn có thấy Lời Chúa là lời sống và linh nghiệm không?

Kinh Thánh không chỉ là những dòng chữ bằng mực trên những trang giấy như bao nhiêu tác phẩm văn chương khác, nhưng đó là lời truyền thông, mạc khải của Chúa cho con người. Kinh Thánh được Chúa hà hơi, tức truyền thông sự sống của Ngài. Chúa Thánh Linh đã can thiệp trên các tác giả để bảo đảm những điều họ viết ra đều là ý muốn của Đức Chúa Trời. Vì thế khi đọc Kinh Thánh chúng ta tin tưởng rằng chúng ta đang đối diện với Lời của Chúa, đang nghe Chúa nói.

Sứ đồ Phao-lô cho thấy rõ mục đích Đức Chúa Trời ban Kinh Thánh là để chúng ta trở nên khôn ngoan, để được cứu, nói cách khác, mục đích của Kinh Thánh là nhằm giúp chúng ta nhận biết con đường cứu rỗi, tức con đường sự sống.

Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời soi dẫn, nguyên nghĩa là được Đức Chúa Trời hà hơi vào. Chữ “hà hơi” (inspiration) trong nguyên văn Hy Lạp là “theopneustos” có nghĩa là Đức Chúa Trời thở hơi vào (God-breathed). Đây là từ ngữ mang ý nghĩa đặc biệt: ban sự sống. Trong Sáng Thế Ký 2:7 cho biết sau khi Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi thì người trở nên một loài sanh linh, tức có linh hồn sống. Gióp cũng đã nói, “Thần Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi, hơi thở của Đấng Toàn Năng ban cho tôi sự sống” (Gióp 33:4).

Kinh Thánh là Lời Sống vì có tác dụng thay đổi đời sống một cách mầu nhiệm. Chúa Giê-xu đã từng xác nhận, “Những lời ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống” (Giăng 6:63). Tác giả Hê-bơ-rơ cũng đã khẳng định Kinh Thánh là “lời sống và linh nghiệm.”

Kinh Thánh biến đổi chúng ta trở thành người như Chúa muốn. Phao-lô cũng cho thấy “Phúc Âm chính là lời Thượng Đế đã đổi mới đời sống anh chị em, khi anh chị em tin nhận” (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:13 TKHĐ). Kinh Thánh tiếp tục biến đổi đời sống chúng ta bằng cách tác dụng dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình. Lời Chúa sắc như gươm hai lưỡi, đi vào tận tâm can chúng ta để cáo trách và sửa dạy. Lời Chúa khi được Ngài phán truyền “chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều ta muốn, thuận lợi công việc ta đã sai khiến nó” (Ê-sai 55:11). Lời Chúa không những chỉ cho chúng ta thấy tội lỗi nhưng còn giúp chúng ta thắng được tội lỗi.

Lời Chúa là lời sống giúp đời sống thuộc linh chúng ta lớn lên để trưởng thành như Chúa muốn. Đây là lời khuyên của Phi-e-rơ “Vậy anh chị em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành, thì hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh chị em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn” (I Phi-e-rơ 2:1-3).

Kinh Thánh là con đường sự sống. Chúng ta hãy đọc Kinh Thánh hằng ngày để đời sống chúng ta tiếp tục thay đổi. Mặc dầu chúng ta biết những lợi ích của Kinh Thánh, chúng ta vẫn xao lãng trong việc đọc và học hỏi Kinh Thánh. Xin Chúa cho chúng ta có kỷ luật trong việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa để chúng ta càng trưởng thành trong Chúa.

Bạn chia sẻ kinh nghiệm Lời Chúa là lời sống và linh nghiệm cho ai? Chia sẻ thế nào?

Xin Chúa giúp con ngày càng ham thích Lời Chúa là sữa thiêng liêng để nhờ đó con được lớn lên trong sự cứu rỗi.

(c) 2024 svtk.net