Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hãy Thuật Lại

Thi-thiên 78:1-8

“Chúng ta sẽ chẳng giấu các điều ấy cùng con cháu họ. Bèn thuật lại cho dòng dõi hậu lai những sự ngợi khen Đức Giê-hô-va, quyền năng Ngài và công việc lạ lùng mà Ngài đã làm” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: A-sáp kêu gọi dân tộc của ông làm gì? Những công việc quyền năng và lời Đức Chúa Trời giữ vai trò như thế nào trong lịch sử của dân Ít-ra-ên? Những bài học từ lịch sử giúp ích gì cho bạn? Tấm lòng của “thế hệ trong hoang mạc” bất trung với Đức Chúa Trời, lòng bạn như thế nào đối với Ngài ?

Những công việc quyền năng mà Đức Chúa Trời thực hiện là một phần vô cùng quan trọng trong lịch sử của dân thánh. Nếu không có sự can thiệp từ trên cao của Đức Chúa Trời, nếu bàn tay của Ngài không giang ra để che chở, bảo vệ và ban phước, chắc chắn hậu thế không thể học được gì nhiều từ lịch sử của họ. “Lời của miệng ta” (câu 1) là lời khôn ngoan mà Đức Chúa Trời được bày tỏ trong các châm ngôn và trong luật pháp của Ngài. Theo ý muốn Đức Chúa Trời, thế hệ đi trước có bổn phận truyền dạy cho thế hệ mai sau ghi nhớ các công việc quyền năng và những điều Đức Chúa Trời truyền dạy (câu 3-4). Đức Chúa Trời đã định như thế để cho dân Ngài có thể tin cậy Ngài và vâng theo luật pháp (câu 7) để bởi đó họ không sa ngã trong sự vô tín và chống nghịch lại Ngài như tổ phụ bất trung của họ (câu 8).

A-sáp kêu gọi độc giả “lắng tai nghe luật pháp” (câu 1) của Đức Chúa Trời, bởi vì ông cũng như các tác giả Thi-thiên khác ý thức rằng luật pháp của Đức Chúa Trời là trọn vẹn có thể làm biến đổi con người, khiến cho linh hồn con người được hồi tỉnh và khiến cho chúng ta ngày càng trở nên khôn ngoan (Thi-thiên 19:7). Việc “nghiêng tai nghe lời của miệng” Đức Chúa Trời, tin cậy và làm theo khiến cho những thế hệ mai sau hành xử khôn ngoan, để không rơi vào những sai lầm nghiêm trọng trong quá khứ hoặc lún sâu vào vết xe đổ của những người đi trước.

Triết gia Socrate nói rằng “một cuộc đời không tra xét mình là không đáng sống.” Là Cơ Đốc nhân chúng ta có để thời gian yên lặng trước mặt Đức Chúa Trời để xét mình và tự hỏi rằng vì sao chúng ta không hành xử khôn ngoan như đáng phải có? Đức Chúa Trời chẳng những muốn chúng ta xét mình, mà còn muốn chúng ta học những bài học khôn ngoan từ trong lịch sử, đặc biệt là lịch sử của dân thánh. Nếu không dành thời gian để xét mình và học hỏi từ quá khứ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội để nhìn thấy những điều tốt lành mà Đức Chúa Trời đã làm cho bản thân chúng ta cũng như cho thế giới mà chúng ta đang sống. Khi xét mình chúng ta sẽ không lập lại những lỗi lầm đã phạm trong quá khứ.

Bạn thuật lại cho người khác về những việc Đức Chúa Trời làm như thế nào? Bạn thường xét mình ra sao? Có những lỗi lầm nào mà bạn thường lập lại? Bạn làm gì để được khôn ngoan càng thêm?

Lạy Chúa, xin giúp con xét mình mỗi ngày để ngày càng thêm kính mến Ngài và được khôn ngoan càng thêm.

(c) 2024 svtk.net