Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Lời Chúa trong Đêm Tối

Ê-sai 40:1-11

“Ngài yên ủi chúng tôi trong mọi sự khốn nạn, hầu cho nhân sự yên ủi mà Ngài đã yên ủi chúng tôi, thì chúng tôi cũng có thể yên ủi người khác trong sự khốn nạn nào họ gặp” (II Cô-rinh-tô 1:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những lời hứa nào cho người Ít-ra-ên khi họ ở trong cảnh lưu đày? Những lời hứa này an ủi họ như thế nào? Họ cần phải làm gì để thấy được vinh quang của Chúa? Giữa những đêm tối của cuộc đời, bạn cần làm gì để tìm thấy hy vọng và niềm an ủi?

Phần thứ hai của sách Ê-sai (từ chương 40 đến 66) mở đầu với lời hứa của Chúa về sự cứu chuộc và phục hồi người Ít-ra-ên khi họ đang ở trong cảnh lưu đày tại Ba-by-lôn. Sách Ê-sai đã cho thấy những tội lỗi của người Ít-ra-ên trong quá khứ và giờ đây Chúa hướng họ đến một tương lai tươi sáng để an ủi con dân Chúa trong cảnh khốn cùng. Ít-ra-ên cần được an ủi bằng sự khẳng định của Chúa rằng án phạt của họ đã trọn và tội lỗi họ được bôi xóa.

Hai câu đầu của chương 40 mở đầu như một chủ đề cho phần thứ hai của sách. “Hãy yên ủi, hãy yên ủi dân ta. Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem, và rao rằng sự tranh chiến của nó đã trọn; tội lỗi nó đã được tha” (câu 1, 2). Đây là niềm vui mừng vô biên cho dân Ít-ra-ên đang sống giữa đêm tối của lưu đày.

An ủi không những bày tỏ sự cảm thông hay đồng cảm với người đang ở trong sự sầu khổ, mất mát, nhưng cũng nhằm đem lại niềm hy vọng cho người đang ở trong tuyệt vọng, thấy cuộc đời mình không có tương lai. Lời an ủi trong Ê-sai là lời êm dịu của Chúa dành cho con dân Ngài đang ở trong cảnh cùng khốn. Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của sự an ủi (II Cô-rinh-tô 1:4). Chắc chắn không có một niềm vui hay niềm an ủi nào lớn hơn cho con dân của Chúa khi họ nghe tin vui được rao báo, “Sự tranh chiến của nó đã trọn; tội lỗi nó đã được tha” (câu 1, 2).

Trong cảnh khốn cùng, con dân Chúa cần biết rằng bất cứ điều gì họ đang đối diện thì mục đích tối hậu của Đức Chúa Trời vẫn là cứu chuộc chứ không phải hủy diệt, sự sống chứ không phải sự chết. Dù con dân Chúa đã từng phản nghịch với Ngài, họ vẫn được Ngài gọi là “dân ta.” Họ vẫn thuộc về Chúa, vẫn là sở hữu của Ngài. Cho dù có lúc dường như Chúa ẩn mặt, nín lặng khá lâu và họ phải chờ đợi trong nỗi khổ, Ngài vẫn theo dõi họ, thương yêu họ bằng tình yêu đời đời.

Trong phân đoạn này, Lời Chúa không những là lời an ủi, nhưng cũng là lời kêu gọi đáp ứng. Con dân Chúa cần đáp ứng bằng cách dọn đường để chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng. Chúa đang đến thăm viếng họ, và họ phải chuẩn bị đời sống để thấy vinh quang của Ngài (câu 3-5).

Dọn đường có nghĩa là dọn lòng để Ngài đến và can thiệp vào đời sống chúng ta. Chỗ sủng thấp là những mặc cảm tự ti, những thiếu sót trong đời sống thuộc linh, đạo đức phải được lấp đầy; núi đồi là những kiêu ngạo, tự tôn, tự mãn phải hạ xuống; đường cong quẹo là những việc làm không ngay thẳng, sống không trung thực phải được điều chỉnh; đường gập ghềnh là những trục trặc trong các mối liên hệ phải được hòa giải.

Lời hứa cho những người dọn lòng là sẽ thấy vinh quang của Chúa. Vinh quang của Chúa là một trong những khái niệm chính trong toàn bộ sách Ê-sai. Từ ngữ này xuất hiện 37 lần trong sách. Vinh quang của Chúa không chỉ bày tỏ cho Ít-ra-ên nhưng cũng cho toàn thể nhân loại. Vinh quang của Chúa chỉ hiển lộ cho những ai dọn lòng chờ đón. Niềm hi vọng sẽ trở thành hiện thực cho những người trông chờ với sự chuẩn bị đời sống (câu 5).

Lời hứa trong câu 11 cũng là lời an ủi, “Ngài sẽ chăn bầy mình như người chăn chiên; thâu các con chiên con vào cánh tay mình và ẵm vào lòng.” Sự chăm sóc dịu dàng, êm ái của Chúa là niềm an ủi cho những ai trong cảnh khốn cùng biết nương dựa nơi Ngài. Chúng ta mỏng manh, yếu đuối, chóng qua như cây cỏ, nhưng Lời Chúa còn đến đời đời. Sự sống mà chúng ta cần không tìm thấy nơi chúng ta hay từ chúng ta, nhưng tìm thấy trong Lời Chúa và từ Lời Chúa.

Lời Chúa đem sự nâng đỡ, an ủi nào cho cuộc đời bạn? Bạn dùng Lời Chúa an ủi, khích lệ ai? Kết quả thế nào?

Giữa những lúc lo âu và thử thách trong cuộc sống, xin Chúa cho con nương vào Lời Ngài để tìm thấy niềm an ủi và sức mạnh.

(c) 2024 svtk.net