Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nguồn Mạch của Hy Vọng

Thi-thiên 1:1-3

“Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy” (Rô-ma 15:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh điều khiển mọi khía cạnh của đời sống chúng ta như thế nào? Làm thế nào để Lời Chúa trở thành nguồn mạch của hy vọng trong đời sống chúng ta? Bạn kinh nghiệm thế nào về niềm hy vọng mà Lời Chúa đem đến khi bạn đọc Lời Chúa mỗi ngày?

Sứ đồ Phao-lô đã viết cho các tín hữu tại La Mã trong thế kỷ đầu tiên: “Tất cả những lời ghi chép trong Thánh Kinh cốt để dạy dỗ an ủi chúng ta, rèn luyện tính kiên nhẫn và đem lại cho chúng ta niềm hy vọng tràn đầy” (Bản Hiện Đại) hay “Tất cả những điều được ghi từ xưa đều nhằm giáo huấn chúng ta, ngõ hầu nhờ lòng kiên nhẫn và sự an ủi của Kinh Thánh mà chúng ta có niềm hy vọng” (Bản Dịch Mới). Đây là lời khẳng định về giá trị thực tế của Kinh Thánh cho chúng ta khi sống trong một thế giới đầy bất an, tuyệt vọng.

Các cuộc thăm dò cho thấy 43% người Mỹ không đọc Kinh Thánh trong suốt một tuần lễ. Đây là điều đáng buồn vì nhiều người đã hững hờ với Kinh Thánh vốn là nguồn mạch đem lại niềm hy vọng trong cuộc sống. Mức độ liên hệ của chúng ta với Lời Chúa sẽ xác định mức độ hy vọng của chúng ta trong cuộc sống. Hy vọng của chúng ta luôn bị hoàn cảnh thách thức mỗi ngày, nhưng Lời Chúa sẽ là nguồn suối hy vọng đổ đầy trong lòng chúng ta.

Nhưng làm thế nào để Lời Chúa làm cho chúng ta tràn đầy hy vọng? Trước hết chúng ta cần xem lại thái độ của chúng ta đối với Kinh Thánh. Khi một người đến với Lời Chúa trong thái độ sai lầm, thiên kiến thì Lời Chúa chẳng đem lại phước hạnh nào. Thật là sai lầm khi có người cho rằng Kinh Thánh chỉ cần cho ngày Chúa Nhật chứ không cần cho những ngày còn lại trong tuần; hoặc có người cho rằng Kinh Thánh chỉ con người đường lên thiên đàng nhưng không giúp được gì trong việc tìm công ăn việc làm hay việc dạy dỗ con cái. Kinh Thánh cho chúng ta hy vọng trong mọi lãnh vực của cuộc sống.

Khi Chúa nói “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm...” (Giô-suê 1:8), Ngài muốn nói chúng ta phải có thái độ đúng đắn đối với thức ăn của linh hồn. Điều này không có nghĩa là suốt ngày chúng ta đọc Kinh Thánh, nhưng có nghĩa là phước hạnh và sự may mắn của Chúa sẽ đến với chúng ta nếu chúng ta xem Kinh Thánh như là nguồn suối liên tục cho mọi suy tưởng của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ tìm sự chẩn đoán hay những lời khuyên của bác sĩ mà không quan tâm đến Lời Chúa, chúng ta sẽ không có hy vọng. Nếu chúng ta đọc nhiều sách vở hướng dẫn về đầu tư nhưng không chú ý đến Lời Chúa, chúng ta sẽ không có hy vọng. Nếu chúng ta tìm đến các nhà tư vấn hay đọc nhiều sách vở về hôn nhân gia đình mà hờ hững với Kinh Thánh, chúng ta sẽ không tìm thấy hy vọng.

Bạn có thể nói, “Tôi không có thì giờ đọc Kinh Thánh mỗi ngày.” Đó cũng là một thái độ khác đối với Kinh Thánh mà bạn cần xem lại. Nếu chúng ta xao lãng đọc Kinh Thánh mỗi ngày đời sống tâm linh chúng ta cũng sẽ đói khát giống như thân thể đói khát nếu chúng ta không ăn uống mỗi ngày. Thật ra mỗi ngày chúng ta thường có những thì giờ lãng phí hoặc để thì giờ làm những việc không mấy quan trọng thay vì đọc Kinh Thánh. Chúng ta cần có thái độ đúng đắn với Lời Chúa. Chúng ta cần sử dụng Kinh Thánh như là kim chỉ nam cho mọi khía cạnh, lãnh vực của đời sống. Kinh Thánh không những cho chúng ta thấy con đường cứu rỗi nhưng còn hướng dẫn chúng ta trong khía cạnh của đời sống thực tế mỗi ngày. Kinh Thánh luôn luôn là nguồn năng lực giúp chúng ta đương đầu với những thách thức, khó khăn trong cuộc sống.

Nơi đâu là nguồn hy vọng cho bạn mỗi ngày? Trong niềm hy vọng đó bạn có giúp được ai không? Giúp thế nào?

Xin Chúa giúp con giữ kỷ luật trong việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày để luôn tìm thấy niềm vui và hy vọng trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net