Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Ghi Lòng Tạc Dạ

Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:1-9

“Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi-thiên 119:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ghi lòng tạc dạ Lời Chúa bao hàm những ý nghĩa nào? Tại sao Chúa truyền người Ít-ra-ên phải ghi lòng tạc dạ điều răn của Ngài? Bằng cách nào chúng ta ghi lòng tạc dạ Lời Chúa? Điều này đem lại ích lợi nào cho chúng ta?

Trước khi người Ít-ra-ên vào chiếm xứ Ca-na-an, một lần nữa Đức Chúa Trời nhắc lại điều răn và mạng lệnh của Ngài. Ca-na-an, một xứ thờ lạy tà thần và sống đồi trụy là một cám dỗ lớn đối với con dân Chúa khi họ bước vào định cư. Để có thể chống lại sự cám dỗ họ sống theo thói tục của dân bản xứ, không những Đức Chúa Trời nhắc lại điều răn của Ngài nhưng còn kèm theo một mệnh lệnh, đó là phải ghi lòng tạc dạ điều răn của Ngài: “Các lời mà Ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi... Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ...; cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi” (câu 6, 8, 9).

Lời Chúa phải được ghi khắc trong lòng để có thể chống lại tội lỗi. Ghi khắc hay giấu Lời Chúa trong lòng là luôn ghi nhớ, thuộc lòng, tức ghi lòng tạc dạ. Ghi lòng tạc dạ cũng bao hàm ý nghĩa trân quí Lời Chúa, yêu mến Lời Chúa, dành cho Lời Chúa một vị trí quan trọng trong đời sống. Khi ghi lòng tạc dạ một điều gì có nghĩa là chúng ta xem điều đó là quan trọng, gần gũi, thiết thân, gắn bó.

Trong sách Tiên tri Ô-sê, Chúa đã trách con dân Ngài: “Ta đã chép lệ luật ta cho nó một vạn điều, nhưng nó coi như chẳng can gì đến mình” (Ô-sê 8:12). Họ đã dửng dưng, làm ngơ đối với luật pháp mà Chúa đã truyền dạy để rồi phạm tội. Họ xem thường luật lệ Chúa, bỏ ngoài tai, xem như chẳng liên hệ gì đến mình. Trái với thái độ dửng dưng này là thái độ “giấu Lời Chúa trong lòng” của tác giả Thi-thiên 119:11 “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa.” Chúng ta cần xem xét lại thái độ của chúng ta đối với Lời Chúa. Chúng ta xem Lời Chúa có can hệ đến mình hay Lời Chúa là khuôn vàng thước ngọc cho đời sống.

Ghi lòng tạc dạ Lời Chúa để không phạm tội, để chiến thắng tội lỗi, để đứng vững trong thử thách. Chính Chúa Giê-xu đã dùng Lời Đức Chúa Trời để chống lại sự tấn công của ma quyœ, chiến thắng tội lỗi.

“Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chí.” Chúng ta không biết vào thời Môi-se dân chúng làm theo lời dạy này theo nghĩa đen như thế nào, nhưng vào thời của Chúa Giê-xu, người Do Thái đã thực hành lời dạy này bằng cách buộc trên tay hay đeo trên trán những hộp nhỏ bằng da, gọi là phylacteries, bên trong chứa một miếng giấy da có ghi một trong những câu Kinh Thánh. Có một đai bằng da giữ chiếc hộp nhỏ này để có thể đeo ngang trán gọi là “ấn chí.” Chúa Giê-xu đã lên án những người Do Thái thời đó bởi vì họ đã làm như thế cốt để khoe khoang hơn là kính trọng và làm theo Lời Chúa một cách thật lòng (Ma-thi-ơ 23:5).

Ngày nay chúng ta không cần đeo Lời Chúa trên tay hay trên trán như lời dạy của Môi-se, nhưng chúng ta phải luôn ghi nhớ Lời Chúa trong mọi sinh hoạt hằng ngày của mình. Lời Chúa phải thực sự hiện diện cách thiết thân và chi phối trọn đời sống con dân Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Lời Chúa có được bạn ghi lòng tạc dạ không? Như thế nào? Điều đó đem lại ích lợi gì?

Xin Chúa giúp con ghi lòng tạc dạ Lời Chúa để chiến thắng tội lỗi và đứng vững trong những thử thách.

(c) 2024 svtk.net