Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bình Đẳng trước Mặt Chúa

Ê-phê-sô 6:1-9

“Vì anh em bởi tin Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời... Tại đây không còn chia ra người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, anh em thảy đều làm một” (Ga-la-ti 3:26-28).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên cha mẹ và con cái những gì? Ông khuyên chủ tớ thế nào? Bạn có nhận thức rằng Chúa Giê-xu muốn bạn bày tỏ tình yêu thương của Ngài trong tất cả các mối quan hệ của bạn không?

Cứ theo bề ngoài mà xét thì phân đoạn này dường như khó mà chấp nhận được với nhiều người đang sống trong những xã hội công bằng. Để hiểu rõ hơn về phân đoạn này, độc giả cần hiểu về bối cảnh văn hóa vào thời Phao-lô. Vào thời ấy, theo luật của người La Mã, người chủ có quyền đối xử và định đoạt số phận các nô lệ mà họ sở hữu theo ý họ. Trong thời ấy, trẻ con không được nuông chiều như thời đại của chúng ta, chúng bị xem thường một cách thái quá. Trong hoàn cảnh như thế, Phao-lô đã cậy ơn của Đức Chúa Trời để đẩy lùi các rào cản văn hóa, đem chủ tớ, cha mẹ và con cái đến gần nhau và đến gần với Đức Chúa Trời. Ông muốn giúp họ nhận thức rằng chủ và cha mẹ không thể có quyền tuyệt đối trên tôi tớ và con cái, bởi vì bên trên họ có Đức Chúa Trời. Họ phải chịu trách nhiệm về những gì mà họ làm đối với những người ở dưới quyền họ.

Dù thời nay không còn chế độ nô lệ nhưng một số người trong chúng ta đang quản lý những người khác dưới nhiều hình thức. Họ có thể là trợ lý, người giúp việc, công nhân hay nhân viên của chúng ta. Dù dưới hình thức nào chúng ta cũng cần nhớ rằng không được lạm dụng và đe dọa cũng như làm khổ người dưới quyền chúng ta. Cũng đừng nghĩ rằng chúng ta là người trả lương và tạo công ăn việc làm cho họ rồi có ý khinh dể và cố tình chà đạp họ. Hãy nhớ rằng mọi người đều bình đẳng ở trước mặt Đức Chúa Trời. Là người giúp việc, chúng ta cũng đừng cho rằng tất cả đều bình đẳng trước mặt Đức Chúa Trời rồi sinh ra xao lãng trong sự phục vụ. Khi chủ đối xử công bình và tỏ lòng rộng lượng thì người dưới quyền càng phải tận tụy phục vụ và yêu mến chủ. Phao-lô cũng không quên nhắc nhở những người làm con phải hiếu kính cha mẹ vì đó là điều răn và luật pháp.

Cách nào bạn đối xưœ với mọi người bình đẳng?

Lạy Chúa, nguyện xin tình yêu thương của Ngài bày tỏ trong mọi mối quan hệ của con. Cũng nhắc con nhớ rằng tất cả chúng con là một trong Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net