Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hoang Vu Đời Đời

Giê-rê-mi 25:1-38

“Cả đất này sẽ trở nên hoang vu gở lạ, các nước này sẽ phục sự vua Ba-by-lôn trong bảy mươi năm. Đức Giê-hô-va phán: Khi bảy mươi năm ấy sẽ mãn, Ta sẽ phạt vua Ba-by-lôn và dân người, vì cớ tội ác chúng nó. Ta sẽ phạt xứ người Canh-đê và biến thành một nơi hoang vu đời đời” (câu 11-12).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi người Giu-đa bị lưu đày, Đức Chúa Trời hình phạt những đất nước nào? Vì sao? Số phận của những kẻ bất trung không vâng theo lời kêu gọi của Ngài sẽ ra sao? Qua những sự kiện được mô tả trong câu chuyện ngày hôm nay, bạn học được gì về sự tể trị của Đức Chúa Trời trên thế giới này?

Trong đoạn kết của vở kịch Hamlet, các nhân vật chính xuất hiện rải rác trên sân khấu. Người bị giết bởi gươm; người uống thuốc độc vì bất lực trước đạo quân xâm lược đang tiến công và dẫm nát lâu đài. Hình ảnh này phần nào giống thảm cảnh mà Giu-đa trải qua.

Vào năm thứ tư đời Vua Giê-hô-gia-kim, Ba-by-lôn chiến thắng Ai Cập, Giê-rê-mi đã ghi chép những gì sẽ xảy ra tiếp sau đó vào một quyển sách. Nhưng Giê-hô-gia-kim đã đốt sách này (câu 36:1, 29). Tuy nhiên việc làm này cũng như việc bịt tai không muốn nghe sứ điệp từ Đức Chúa Trời không thể nào ngăn được tai họa xảy đến cho Giê-hô-gia-kim cũng như vương quốc Giu-đa. Các câu 13-15 mô tả một bức tranh sống động mà trong đó Giê-rê-mi là người dâng rượu trong đại tiệc của Đức Chúa Trời. Các dân tộc trong vùng Trung Đông thời bấy giờ sau khi cạn chén thạnh nộ sẽ nôn mửa và ngã chết như một số nhân vật trong vở bi kịch Hamlet. Đức Chúa Trời dùng Ba-by-lôn để trách phạt Giu-đa nhưng Ngài sẽ trừng phạt Ba-by-lôn vì sự kiêu ngạo và hung tàn của đất nước này. Ba-by-lôn sụp đổ và trở nên điêu tàn, hoang phế sau khi bị thất thủ trước sự tiến công của đế quốc Mê-đi Phe-rơ-sơ vào năm 539 T.C.

Phần cuối của phân đoạn này mô tả Đức Chúa Trời như một con sư tử đáng sợ đối với các vua chúa là những kẻ chăn bầy hung ác. Thật chúng ta khó hình dung những gì Đức Chúa Trời sẽ làm cho thế giới này, nhưng qua những gì mà chúng ta thấy ở đây là chính tay Đức Chúa Trời lật đổ những chính thể bạo ngược và Ngài cũng không dung thứ những kẻ bất trung không vâng theo lời kêu gọi của Ngài. Là những người sống trong một xã hội bình yên và có tự do tương đối, chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo những gì học được ở đây.

Trong nghịch cảnh, khi bị chống đối và đau khổ, làm thế nào bạn giữ vững sự kêu gọi của Đức Chúa Trời dành cho bạn?

Lạy Chúa, bởi quyền năng của Ngài xin giữ con trung tín với những gì mà Ngài kêu gọi con làm. Mặc cho sự chống đối, xin giúp con luôn chăm nhìn vào tương lai vinh hiển mà Ngài sẵn dành cho con.

(c) 2024 svtk.net