Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Cái Ách Bằng Sắt

Giê-rê-mi 28:1-17

“Vì Đức Giê-hô-va vạn quân, Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên, phán như vầy: Ta đã để ách bằng sắt trên cổ mọi nước này, đặng chúng nó phải làm tôi Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ha-na-nia nói tiên tri về điều gì? Vì sao những lời tiên tri giả của ông thuyết phục được mọi người? Nhờ đâu Giê-rê-mi biết được Ha-na-nia là tiên tri giả? Trong hoàn cảnh giả chân lẫn lộn bạn cần phải làm gì? “Thà không hy vọng gì còn hơn là hy vọng không đúng chỗ”, bạn nghĩ gì về câu nói này?

Đôi lúc cái giả giống như cái thật và tinh vi đến nỗi người ta chọn cái giả và bài bác cái thật. Ở đây việc làm của Ha-na-nia rất thuyết phục bởi sứ điệp của ông khá giống với sứ điệp của Giê-rê-mi và càng thuyết phục hơn khi ông lấy cái ách bằng gỗ khỏi cổ Giê-rê-mi và bẻ gãy với lời công bố rằng sau hai năm Đức Chúa Trời sẽ bẻ gãy cái ách của Nê-bu-cát-nết-xa như ông đã bẻ gãy cái ách ở cổ Giê-rê-mi.

Trước sự việc như thế Giê-rê-mi không thể làm gì khác hơn là nói “A-men” (câu 6) và đi nơi khác (câu 11). Tuy nhiên, trước đó Giê-rê-mi cũng nhắc dân chúng một nguyên tắc quan trọng để làm thế nào phân biệt giữa tiên tri giả và thật là “Nếu tiên tri nào báo sự bình yên, mà lời mình được ứng nghiệm, thì sẽ biết tiên tri đó là thật bởi Đức Giê-hô-va sai đến!” (câu 9).

Những sự việc xảy ra trong quá khứ và hiện tại sẽ xác nhận thẩm quyền và tính chân thật của các lời tiên tri. Từ đó sẽ dễ dàng biết được đâu là tiên tri thật và đâu là tiên tri giả. Tuy nhiên, ở đây Giê-rê-mi mau chóng biết được Ha-na-nia là tiên tri giả và một lần nữa khẳng định sứ điệp của Giê-rê-mi đến từ Đức Chúa Trời. Bằng cách nào mà Giê-rê-mi biết được? Khi tôi tớ Đức Chúa Trời không nói được và không thể làm gì trước sự tinh vi của những kẻ lấy giả làm thật thì Đức Chúa Trời lên tiếng. Chính Ngài bày tỏ cho Giê-rê-mi biết Ha-na-nia sẽ chết trong năm đó vì sự dối trá của ông (câu 17). Đức Chúa Trời cũng đặt cái ách bằng sắt lên cổ người Giu-đa và khiến họ trở nên phu tù của Nê-bu-cát nết-xa. Đặt niềm hy vọng không đúng chỗ còn tệ hơn là không hy vọng gì. Đồng bào của Giê-rê-mi sẽ sớm nhận ra điều này. Họ sẽ nhận biết rằng họ đã tin cậy nơi những sứ điệp bình an giả hiệu nhưng lúc đó thì đã quá trễ.

Bạn sẽ phản ứng như thế nào trước những “tiên tri giả” trong thời hiện đại? Đức tin và niềm hy vọng của bạn nơi Đức Chúa Trời có đủ mạnh để có thể bài bác những điều mà Đức Chúa Trời không thực sự sai phái họ nói không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì sự bình an mà Ngài ban không phải như sự bình an của thế gian (Giăng 14:27). Xin giúp con đứng vững trên lẽ thật và đem đến cho người khác sự bình an duy nhất mà Ngài ban.

(c) 2024 svtk.net