Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Nhìn Đúng Những Nan Đề của Mình

Thi-thiên 34:1-8

“Hãy nhìn xem Chúa Giê-xu... Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục,... hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự chống nghịch của kẻ tội lỗi dường ấy, hầu cho khỏi bị mỏi mệt sờn lòng” (Hê-bơ-rơ 12:2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên 34 đang ở trong hoàn cảnh nào và ông hướng tầm mắt mình về đâu? Tại sao? Làm thế nào để chúng ta không mệt mỏi, ngã lòng khi đứng trước những gánh nặng của đời sống? Tác giả thư Hê-bơ-rơ bảo chúng ta làm gì? Bạn áp dụng lời khuyên của tác giả Thi-thiên và Hê-bơ-rơ thế nào vào nếp sống hằng ngày?

Hôm nay, Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay - thời gian chúng ta tập trung nhìn xem Chúa, học gương của Ngài để quyết tâm sống cho mục đích Ngài kêu gọi.

Những gánh nặng của đời sống, những điều xảy ra ngoài sự mong ước thường làm chúng ta mệt moœi, ngã lòng. Tác giả Hê-bơ-rơ chỉ dẫn chúng ta:

Bí quyết thứ nhất: Nhìn xem Chúa, nghĩ đến Chúa, học gương của Chúa: Đấng đã mang thập tự giá, kinh nghiệm đớn đau trong thể xác lẫn tâm hồn, Ngài nhìn vượt qua sự sỉ nhục của thập tự giá để thấy vinh quang của sự phục sinh mà tiến tới, hoàn tất sứ mạng được Đức Chúa Cha giao phó (Hê-bơ-rơ 12:2, 3).

Bí quyết thứ hai: Nhìn vào sự quan phòng lớn lao của Chúa, ta sẽ thấy sự bình an. Mọi người đều đối mặt với những khó khăn, nhưng cái nhìn của ta đối với những nan đề mới là yếu tố quyết định. Khi gặp nan đề lớn, nhưng bạn biết Đức Chúa Trời toàn năng đang tể trị, Ngài hành động phía sau những gì bạn nhìn thấy, bạn sẽ giữ vững tinh thần. Ngược lại, nếu chỉ là vấn đề nhỏ, bạn cứ suy nghĩ, lo lắng thì cái nhìn đó sẽ cướp đi niềm vui của bạn.

Kính lúp là dụng cụ để phóng đại, làm lớn những cái gì nhỏ, để dễ nhìn. Khi phóng đại một vật, không làm thay đổi kích thước thật của nó, nhưng thay đổi cái nhìn của chúng ta đối với vật đó. Khi bạn dùng kính lúp để đọc báo, ý nghĩa của bài báo không thay đổi, chỉ có kích thước của những dòng chữ lớn hơn. Nhiều người thường phóng đại những nan đề của mình qua những cái “kính lúp cá nhân.” Thi-thiên 34, cho thấy dù sống giữa sợ hãi (câu 4) và gian truân (câu 6) nhưng Vua Đa-vít kêu gọi: Hãy cùng tôi tôn cao Đức Giê-hô-va, chúng ta hãy cùng nhau tôn cao danh của Ngài. - Magnify the LORD with me, and let us exalt His name together. Khi Đa-vít nói, “Magnify the Lord with me - Hãy làm cho Chúa lớn lên với tôi,” Đa-vít muốn chúng ta coi trọng Chúa thay vì coi trọng nan đề mà sinh nản lòng.

Khi đối diện với những khó khăn, điều đầu tiên tôi phải nghĩ là “Chúa ơi, Ngài đã tạo dựng cả vũ trụ. Ngài đặt những hành tinh vào quỹ đạo của chúng. Con biết không điều gì khó đối với Ngài.” Nghĩ như thế, tôi không làm cho Chúa lớn hơn vì Ngài quá lớn, nhưng Chúa lớn hơn trong cái nhìn, tâm trí của tôi. Khi dân Chúa gặp khó khăn, họ nói, “Đức Chúa Trời ơi, chúng con nhớ Ngài đã nuôi chúng con trong đồng vắng, Ngài đã rẽ biển đỏ, Ngài bảo vệ chúng con khỏi kẻ thù muốn tiêu diệt chúng con...” Trước khi cầu xin Đức Chúa Trời giúp đỡ, dân chúng nhắc chính mình về quyền năng lớn lao và lòng thương xót của Chúa đối với họ. Chúng ta cũng phải làm như vậy.

Khi tác giả Thi-thiên tìm cầu Chúa, Ngài “giải cứu tôi khỏi các điều sợ hãi và các điều gian truân” (câu 4-6). Nếu bạn nhớ lại những lần Chúa cứu giúp, Chúa lớn ra trong tâm trí bạn, khi gặp khó khăn tthì dức tin bạn đã vững vàng. Nếu Chúa đã giúp bạn trong quá khứ, Ngài sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong hiện tại.

Bạn sẽ bước vào Mùa Chay năm nay với hướng nhìn nào? Làm cách nào để Chúa lớn trong tâm trí bạn?

Lạy Chúa, khi đứng trước những nan đề, khó khăn của đời sống, xin giúp con nhớ trong quá khứ mà Ngài đã giúp con vượt qua để con vững tin bước tới.

(c) 2024 svtk.net