Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Trường Cầu Nguyện của Chúa

Lu-ca 11:1-13

“Có một ngày, Đức Chúa Giê-xu cầu nguyện ở nơi kia. Khi cầu nguyện xong, một môn đồ thưa Ngài rằng: Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ nhận biết thế nào về sự cầu nguyện? Trong đời sống thường ngày của bạn, sự cầu nguyện ở vị thế nào? Chúng ta nên học tập cầu nguyện từ vị thầy nào? Tại sao? Chúa dạy chúng ta cầu xin những gì trong Lu-ca 11:1-13?

Ngày nay có nhiều trường học: trung học, tiểu học, đại học, trường dạy lái xe, dạy uốn tóc, sửa xe, v.v... Có một trường ít nghe nói đến: Trường cầu nguyện.

Chúng ta cần học nơi trường cầu nguyện, vì sự cầu nguyện rất quan trọng cho đời sống. Chính Chúa mời gọi chúng ta cầu nguyện (Giê-rê-mi 33:3, I Tê-sa-lô-ni-ca 5:17, I Ti-mô-thê 2:1). Ngài ở gần những người cầu khẩn danh Ngài (Thi-thiên 145:18). Chúng ta nhận được phước hạnh nhờ cầu nguyện (Ma-thi-ơ 7:7; Lu-ca 11:9-10). Nhờ cầu nguyện chúng ta có năng lực để phục vụ Chúa (Công Vụ 4:31), đẩy lui Sa-tan. Khi cầu nguyện quyền phép Chúa sẽ bày tỏ. Trong Ê-xê-chi-ên 22:30, Chúa mong tìm người kêu cầu trung gian đứng giữa Ngài và thế gian để Ngài ban phước cho chúng ta.

Cầu nguyện cần thiết như vậy, nhưng lắm người không biết cầu nguyện. Có người cầu nguyện ít quá. Có người cầu nguyện sai từ nội dung (Gia-cơ 4:3), đến hình thức (Ma-thi-ơ 6:5-8). Hãy đến học trường cầu nguyện với Chúa, vì Ngài là vị thầy đáng tin cậy. Ngài có kiến thức, có kinh nghiệm cầu nguyện và cầu nguyện linh nghiệm. Ngài đã luôn cầu nguyện và sẽ cầu nguyện mãi mãi. Ngài là vị thầy biết cách dạy dỗ: Ngài dạy rất hay, rất kiên nhẫn, và thích hợp cho mọi trình độ.

Trong Lu-ca 11, Chúa đã dạy những gì? Trước hết Chúa không dạy thời gian, nơi chốn, hay tư thế cầu nguyện, vì những yếu tố trên không quan trọng. Ngài cũng không dạy một bài cầu nguyện thuộc lòng, Ngài dạy một dàn bài, một khuôn mẫu để theo đó chúng ta tự nói lên những lời cầu nguyện của mình. Khuôn mẫu cầu nguyện của Chúa gồm hai phần, mỗi phần có ba mặt như sau:

Phần 1: Cầu nguyện cho những điều thuộc về Chúa. Gồm có ba mặt là: Danh Chúa được tôn thánh, nước Chúa được đến, và ý Chúa được nên.

Phần 2: Cầu nguyện cho những nhu cầu của chúng ta. Phần này cũng có ba mặt là: Xin thức ăn để nuôi thân thể; xin tha tội quá khứ để tinh thần được thư thái, và thoát cám dỗ trong tương lai để tâm linh được hưng phấn. Chúng ta sẽ học hỏi từng lời cầu xin trên trong những ngày đến.

Bạn có thường cầu nguyện không? Cầu nguyện thế nào?

Lạy Chúa, xin dạy con cầu nguyện, biết dâng lên Chúa những điều đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net