Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Danh Cha Được Thánh

Thi-thiên 145:1-21

“Danh Cha được thánh” (Ma-thi-ơ 6:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Cầu “Danh Cha được thánh” là cầu xin điều gì? Qua Thi-thiên 145, Đa-vít tôn cao Danh Chúa thế nào? Xin kể ra những từ ngữ ông dùng để tôn cao Danh Chúa? Vì sao ông tôn cao Danh Chúa? Cách cụ thể nào bạn cầu cho Danh Cha được thánh?

Điều cầu xin đầu tiên Chúa dạy chúng ta: “Danh Cha được thánh.”

Kinh Thánh cho biết nhiều danh của Chúa, như danh “Đức Chúa Trời,” “Chúa,” “Đức Giê-hô-va,” vv... Mỗi danh bày tỏ một số bản tính hay công việc của Chúa. Danh Chúa được thánh có nghĩa là danh Ngài biệt riêng, dành riêng ra để tôn quý, kính trọng. Tôn trọng danh ai là bày tỏ lòng kính trọng chính bản thân của người ấy. Ngày nay có nhiều người thiếu tôn trọng danh Chúa, có đùa giỡn, có người lấy danh Chúa mà chưœi thề. Có người mang danh là con cái Chúa mà sống ô danh Chúa, mượn danh Chúa làm điều sai trật. Chúa dạy con cái Ngài cầu xin cho danh Chúa được tôn quý, kính trọng, tức là chính chúng ta tôn cao danh Chúa, và cầu cho người khác cũng tôn kính danh Ngài.

Chúng ta tôn cao danh Chúa bằng nhiều cách:

Bằng bài ca. Chúng ta tôn thánh danh Chúa bằng những bài hát theo nhạc điệu hoặc không có sự phụ họa của nhạc khí. Chúng ta có thể tôn vinh Chúa một mình hay cùng với các tín hữu khác. Khi ca hát, không chỉ đúng nốt, đúng nhịp nhưng cần phải hát với cả tấm lòng. Nếu không, chúng ta không hơn gì một cái máy.

Bằng lời nói. Dùng lời nói để tôn thánh danh Chúa:

- Chúc tụng Chúa: Dâng lên Chúa lời ca ngợi những bản tính tốt lành của Chúa, những công việc lớn lao lạ lùng của Ngài như: đức nhân từ, thành tín, yêu thương, công bình của Chúa, hay công việc tạo dựng lớn lao mầu nhiệm của Ngài. Để có thể chúc tụng Chúa một cách phong phú, xứng đáng với Danh cao quý của Ngài, chúng ta có thể dùng những Thi-thiên hay những lời cầu nguyện của con dân Chúa trong Kinh Thánh mà ca ngợi Chúa. Nên dành thì giờ yên tĩnh chiêm ngắm caœ vũ trụ Chúa tạo dựng để thấy sự uy nghi tể trị của Chúa mà ca tụng Ngài.

- Cảm tạ: Dâng lên Chúa những lời chân thành để bày tỏ lòng biết ơn Chúa vì những công việc Ngài đã làm cho chính mình. Chúng ta có nhiều lý do để cảm tạ Chúa. Ngài tạo dựng, cứu chuộc, chăm sóc, dìu dắt chúng ta hằng ngày. Chúng ta không nên cảm tạ Chúa một cách qua loa, tổng quát, nên dành thì giờ ôn lại các ân huệ Chúa ban cho mình một cách chi tiết, thì thấy ân huệ của Chúa sâu rộng, dồi dào. Chúng ta sẽ không đủ lời đủ tiếng mà cảm tạ Chúa.

Bằng đời sống. Tôn cao danh Chúa bằng đời sống chính mình. Nếu tôn trọng Chúa chúng ta sẽ vâng lời Ngài mà sống một đời trong sạch, yêu thương người, hết lòng phục vụ Ngài. Cho nên cầu cho danh Chúa được thánh là xin Chúa giúp mình sống đẹp lòng Chúa, sáng danh Chúa.

Cầu cho người khác tôn thánh danh Chúa. Chúng ta cầu mọi người trên khắp năm châu bốn bể tôn cao Danh Chúa, đặc biệt những người gần gũi xung quanh chúng ta. Cầu cho Danh Chúa được tôn cao trong các trường học, các cơ quan truyền thông, các cơ quan chính quyền, trong mỗi gia đình, trong Hội Thánh, vv... Chúng ta cầu xin cho người người từ các miền cao nguyên miền đồng bằng, các hải đảo, từ thành thị đến thôn quê, mọi người, mọi từng lớp, mọi tuổi tác biết tôn cao Danh Chúa.

Bạn thường tôn thánh Danh Chúa thế nào? Bạn cần làm gì để tôn thánh Danh Chúa tốt hơn?

Lạy Cha, xin giúp qua đời sống con, con thật sự tôn thánh Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net