Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Xin Tha Tội Lỗi cho Chúng Con

Thi-thiên 51

“Xin tha tội lỗi cho chúng con cũng như chúng con cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng con” (Ma-thi-ơ 6:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta cần xin tha tội? Người được tha tội thì nhận được những phước hạnh nào?

Sau khi xin Chúa ban cho các nhu cầu hằng ngày, chúng ta cần xin Chúa tha tội lỗi. Đây là điều phải làm hằng ngày, vì chúng ta vẫn thường phạm tội.

Không phải khi chúng ta cướp của giết người mới có tội. Chúng ta phạm tội khi làm những điều xấu Chúa ngăn cấm, hoặc không làm những điều tốt Chúa truyền bảo. Chúng ta có thể phạm tội trong tư tưởng, trong lời nói, hay trong việc làm. Con dân Chúa cần suy xét để biết những sai trái của mình mà xin Chúa tha thứ. Khi xin tha thứ, có nghãi xin Chúa khoan hồng, xóa án, để Ngài không án phạt, không đối đãi chúng ta như những người có tội.

Được tha thứ rất phước hạnh. Người được tha thứ thì lương tâm không còn ray rứt, khó chịu. Khi Vua Đa-vít chưa được tha thứ “các xương cốt ông tiêu tàn, và ông đã rên siếc trọn ngày” (Thi-thiên 32:3). Nhưng sau khi được tha thứ, ông “nghe sự vui vẻ mừng rỡ,” “các xương cốt mà Chúa bẻ gãy được khoái lạc” (Thi-thiên 51:8). Ông cũng nhận lại sự vui mừng cứu rỗi (Thi-thiên 51:12). Bạn muốn bình an, thư thái chăng? Hãy xin Chúa tha tội cho mình.

Người được tha thứ sẽ không còn bị ngăn cách với Chúa và lời cầu nguyện của người ấy được linh nghiệm (Thi-thiên 32:6). Thi-thiên 66:18 dạy: “Nếu lòng tôi chú về tội ác, Ắt Chúa chẳng nghe tôi...” Ê-sai 59:1-2 dạy: sự gian ác làm chúng ta xa cách Chúa, và tội lỗi chúng ta che khuất mặt Ngài, đến nỗi Ngài chẳng nghe chúng ta. Gia-cơ 5:16 dạy: người công bình lấy lòng sốt sắng mà cầu nguyện thì có linh nghiệm nhiều. Tự mình, không ai là công bình, thánh sạch cả. Chỉ nhờ ơn tha thứ của Chúa chúng ta mới được kể là người công bình, thánh sạch, và nhờ đó lời cầu nguyện của chúng ta được linh nghiệm.

Khi được tha thứ chúng ta mới xứng đáng, và mạnh dạn rao truyền Lời Chúa cho người khác (Thi-thiên 32:8; 51:13). Lúc ấy chúng ta không còn bị người ngoài, lương tâm mình và ma quỷ kiện cáo. Rao truyền Lời Chúa khi chưa được Chúa tha thứ là hiểm họa, vì khi ấy danh Chúa sẽ bị gièm chê, người nghe chúng ta sẽ bị lầm lạc. Chúng ta sẽ như kẻ mù dắt kẻ mù, cả hai cùng rơi xuống hố.

Bạn nhận thức thế nào về tội lỗi mỗi khi đọc “Bài Cầu Nguyện Chung”? Nhận thức đó giúp bạn cư xử với người khác thế nào?

Lạy Chúa, xin tha tội cho con, cho con thấu hiểu lòng nhân từ và thương xót của Ngài trong sự tha thứ và giúp con sống với người khác như điều con nhận được từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net