Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Xin Tha Như Thế Nào

Thi-thiên 32

“Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu các gian ác tôi

Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên cho chúng ta gương nào khi xưng tội? Không xưng tội hay giấu tội lỗi đưa đến kết quả nào? Khi nào chúng ta cần xin tha tội? Tại sao chúng ta cần tha thứ cho người khác? Điều này đem lại kết quả nào?

Xin tha tội là việc rất cần thiết và là cửa ngỏ để chúng ta nhận lãnh phước hạnh. Hôm nay chúng ta suy ngẫm cách xin tha tội cụ thể. Lời Chúa cho chúng ta thấy người xin tha tội cần làm những việc sau:

Xưng tội. Để được Chúa tha tội, chúng ta cần xưng ra các tội lỗi của mình, kể ra các tội mình đã phạm. Chúng ta không xưng chung chung rằng “con có phạm tội,” nhưng xưng đích xác mình đã làm gì, đã vi phạm những tội gì? Khi xưng như vậy, chúng ta không che giấu, không bào chữa cho mình, không đổ lỗi cho người hay cho hoàn cảnh, hay là giảm thiểu, đánh bóng tội mình. Nhưng nhận trách nhiệm của mình, và gọi tên tội như Chúa sẽ gọi chúng. Thi-thiên 32:5 dạy: “Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi; Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Chúa.” Để có thể xưng tội như vậy, chúng ta cần xin Chúa Thánh Linh soi dẫn, chỉ tỏ, nhắc nhở, nếu không, chúng ta có thể không hay, không biết, hay cố ý khỏa lấp tội mình.

Lòng ăn năn thống hối. Việc xưng tội chỉ có ý nghĩa khi chúng ta thực hiện với lòng thống hối, ăn năn. Thống hối là thật sự đau buồn về tội của mình. Đây không phải là đau buồn vì chúng ta tự đem khó khăn, khổ nạn cho bản thân, mà chính là chúng ta đau xót vì gây tổn hại cho người khác, đã làm ô danh Chúa, làm Ngài đau lòng. Với tấm lòng thống hối, chúng ta thành thực muốn từ bỏ tội lỗi để tương lai không tái phạm nữa.

Tha thứ cho người. Khi xin Chúa tha tội cho mình, chúng ta cũng cần tha thứ cho người đã phạm lỗi với mình. Chúa dạy: “Xin tha tội lỗi cho chúng con cũng như chúng con cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng con” (Ma-thi-ơ 6:12). Việc tha thứ cho người khác rất quan trọng, vì nếu chúng ta không tha tội cho người khác, thì chúng ta sẽ không hưởng được phước hạnh trong sự tha thứ của Chúa (Ma-thi-ơ 18:35).

Khi nào? Điều cuối cùng chúng ta suy nghĩ là khi nào cầu xin Chúa tha tội? Lời Chúa dạy trong Giăng 13:10: chúng ta cần “tắm” một lần, và cần “rửa chân” nhiều lần. Tức là mỗi người cần ăn năn tội, xin Chúa tha thứ và mời Ngài làm Cứu Chúa và chủ tể đời sống mình một lần trong đời. Khi tin Chúa chúng ta được “tắm” một lần đủ cả. Tất cả tội lỗi cũ của chúng ta được tẩy sạch. Chúng ta được “xưng công bình,” được kể là người công chính trước mặt Chúa. Nhưng suốt hành trình theo Chúa, chúng ta cần “rửa chân” mỗi ngày, là xin Chúa tha những tội lỗi, những vấp phạm mới mà chúng ta còn vấp phải hằng ngày. Hãy nhớ Lời Chúa hứa: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (I Giăng 1:9).

Theo bạn tha thứ cho người khác dễ hay khó? Ai là người cần bạn tha thứ? Làm sao bạn làm được điều đó?

Lạy Chúa, tội lỗi gây biết bao đau khổ cho đời con, nhưng rồi con vẫn phạm tội với Ngài hoài. Xin thương xót con và tha thứ cho con. Và giúp con tha cho... vì điều này con không tự mình làm được.

(c) 2024 svtk.net