Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hy Vọng Đúng Chỗ

Giê-rê-mi 29:1-32

“Các ngươi sẽ tìm Ta, và gặp được khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời khuyên những người bị lưu đày cầu nguyện cho thành phố của họ đang sống? Đức Chúa Trời hứa gì khi mãn hạn 70 năm lưu đày? Tiên tri giả nào được nêu tên và bị lên án ở đây? Tội của tiên tri giả này là gì? Bạn đang hy vọng gì và đặt tương lai của bạn ở đâu?

Mọi người đều hy vọng có được một tương lai tốt đẹp. Những người bị lưu đày ở Ba-by-lôn cũng thế. Thi-thiên 137 mô tả rằng họ ngồi trên bờ sông và hy vọng rằng họ sẽ hát bài ca của Si-ôn không phải trên đất nước ngoại bang, nhưng tại quê nhà của họ. Họ cầu nguyện với niềm hy vọng những người bắt bớ họ sẽ bị báo trả. Họ ước ao việc lưu đày sẽ sớm kết thúc và họ sẽ trở về quê hương.

Chắc hẳn giới lãnh đạo Giu-đa rất ngạc nhiên khi nhận được thư của Giê-rê-mi cho biết chính Đức Chúa Trời khiến họ và người Giu-đa bị bắt làm phu tù (câu 4). Họ sẽ ở Ba-by-lôn một thời gian dài. Họ cần tận dụng thời gian này để ổn định về mặt kinh tế cũng như xã hội. Đức Chúa Trời khuyên họ cầu sự bình an cho thành phố mà họ đang bị lưu đày vì sự bình an của họ tùy thuộc vào sự bình an của thành này (câu 7). Theo thời điểm của Ngài, Đức Chúa Trời có kế hoạch đem họ trở về. Mối quan hệ giữa Ngài và họ, cũng như lối sống của họ sẽ được phục hồi. Họ sẽ có tương lai tốt lành và không còn cây vả xấu nữa (câu 17).

Giê-rê-mi tiếp tục lên án các tiên tri giả. Thật tai hại vì các tiên tri giả rao truyền những điều Đức Chúa Trời không sai phái mà còn phạm tội tà dâm (câu 23). Tiên tri giả bọ nêu đích danh là Ma-a-sê-gia. Đức Chúa Trời phán, người này sẽ bị giết trước mặt Nê-bu-cát-nết-xa. Thay vì đặt hy vọng nơi Đức Chúa Trời, những người lưu đày chỉ quan tâm, tiếc rẻ những gì họ đã mất và muốn có lại những điều đó. Dù vậy, Đức Chúa Trời cũng hứa khi họ được uốn nắn đủ, sau thời gian dài bị lưu đày, lời tiên tri về sự phục hồi sẽ được ứng nghiệm. Dù trách phạt, Đức Chúa Trời không bao giờ quên dân Ngài.

Bạn sẽ tìm thấy hy vọng nơi đâu khi gặp nhiều khó khăn trong đời? Bạn có kiên nhẫn chờ đợi thời điểm Đức Chúa Trời hành động không? Bằng cách nào?

Caœm tạ Chúa đã giúp đỡ con trong quá khứ, và là niềm hy vọng của con trong tương lai. Xin nhắc con luôn nhớ Ngài không bao giờ quên con.

(c) 2024 svtk.net