Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bảy Lời Cuối Từ Thập Tự Giá

Lu-ca 23:33-46

Thập tự giá của Chúa Giê-xu là đá góc nhà của đức tin, là biểu tượng chúng ta chọn cho niềm tin của mình.

Tin Lành những người tin theo Chúa rao giảng là thập tự giá cuœa Đấng Cơ Đốc. Thập tự giá xưa kia là công cụ để giết người. Cái chết trên thập tự giá là cái chết nhục nhã của kẻ chiến bại. Nhưng khi nói về Tin Lành hay thập tự giá của Đấng Cơ Đốc, Sứ đồ Phao-lô nói, “Thật tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi người tin.”

Tại thập tự giá, Chúa bị đóng đinh trong ngày thứ Sáu đen, rõ ràng điều thiện và công lý thất bại, nhưng đã trở thành dấu chỉ tình yêu và công lý của Đức Chúa Trời để cứu chuộc con người tội lỗi. Đó là lý do chúng ta được kéo đến với Chúa qua thập tự giá của Ngài, như Ngài từng phán, “Còn Ta, khi Ta đã được treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người đến cùng Ta” (Giăng 12:32).

Loạt bài suy ngẫm kế tiếp, mời bạn lắng nghe những lời cuối Chúa nói từ thập tự giá. Các Phúc Âm ghi bảy lời trăn trối của Chúa. Con số 7 có ý nghĩa vì chỉ về sự trọn vẹn, đầy đủ - Chúa không cần nói thêm lời nào nữa.

Lời Thứ Nhất: Lời Tha Thứ

“Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết mình đang làm gì!” (Lu-ca 23:34).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cầu xin Đức Chúa Cha tha thứ cho ai? Tha thứ điều gì? Đức Chúa Trời đã ban cho bạn điều gì qua lời cầu xin này của Chúa Giê-xu?

Lời đầu tiên Chúa Giê-xu thốt lên từ thập tự giá là: “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ.” Họ là ai? Có nhiều nhóm người ở quanh thập tự giá lúc bấy giờ. Gần nhất là lính La Mã có nhiệm vụ thi hành bản án tử hình. Những người này làm công việc kinh khiếp: đóng đinh người sống lên thập tự giá. Có lẽ họ ít tội hơn những người chịu trách nhiệm giết một người vô tội, vì họ thi hành mệnh lệnh của thống đốc La Mã. Dù vậy, họ là người liên can, họ đã đóng đinh Con Đức Chúa Trời.

Khi Chúa Giê-xu thốt lên lời cầu xin “tha tội cho họ,” Chúa nghĩ đến: Những thầy thông giáo rất ghét Ngài, những thầy tế lễ muốn loại trừ Ngài. Họ đã mua chuộc Giu-đa, dẫn họ bắt Ngài với 30 nén bạc. Chúa nghĩ đến đám đông đòi xử tử Ngài và tha cho tử tù Ba-ra-ra, và xa hơn là Thống đốc Phi-lát, người biết Ngài vô tội, nhưng đã làm theo ý của đám đông. Chúa Giê-xu nghĩ đến những môn đệ thân cận của Ngài gần 3 năm qua, đang ẩn mặt nơi nào đó. Ngài nghĩ đến những người không công khai theo Ngài, như Ni-cô-đem và Giô-sép sau đó đã đem xác Ngài xuống tống táng, nhưng đã không làm điều gì để phản đối bản án bất công Chúa gánh chịu. Những nhóm người này trực tiếp hay gián tiếp đã dự phần vào cái chết của Chúa Giê-xu. Tuy nhiên, theo Kinh Thánh, những nhóm người này đại diện cho rất nhiều người phải chịu trách nhiệm về sự chết của Chúa. Kinh Thánh nói vì tội lỗi của thế gian mà Chúa Giê-xu bị đóng đinh: “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người” (Ê-sai 53:5, 6).

Tác giả Phúc Âm đều viết “Họ đã đóng đinh Chúa Giê-xu.” Họ là nhóm người có mặt ở quanh thập tự giá cũng như không có mặt ở đó. Họ là bạn và tôi. Đúng hơn, phải nói, “Chúng ta đã đóng đinh Chúa Giê-xu.” Tất cả chúng ta đều có tội. “Họ không biết những gì họ làm.” Chúng ta không biết điều chúng ta làm. Con người trở nên mù lòa về mặt tâm linh, bị tội lỗi làm hư hoại đến nỗi hành động một cách ngông cuồng chống lại Con Đức Chúa Trời. Quyền lực của ma quỷ và điều ác tác động trên con người khiến họ giết Chúa của sự vinh hiển. “Lạy Cha xin tha cho họ,” Chúa Giê-xu cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho chúng ta. Tha thứ cho mọi người đã phạm tội. Tha thứ cho bạn và tôi. Khi nói lời này từ thập tự giá, Chúa đã bắt đầu công việc hiện Ngài đang làm khi “Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời: cầu nguyện thế cho chúng ta” (Rô-ma 8:34). Và Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện này của Chúa Giê-xu, vì 7 tuần sau đó, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, có 3 ngàn người, Sứ đồ Phi-e-rơ mô tả là những kẻ đã giết Chúa Giê-xu, đã ăn năn và tin Ngài, trong những ngày sau đó hàng ngàn người khác, kể cả những thầy tế lễ cũng tin theo.

Caœm tạ Đức Chúa Trời vẫn tiếp tục nhậm lời cầu xin này của Chúa Giê-xu để hàng bao thế kỷ qua vô số người đã được tha tội bởi đức tin của họ nơi thập tự giá của Chúa Giê-xu, trong đó có bạn và tôi.

Lạy Chúa yêu kính, đứng trước Đức Chúa Trời thánh khiết, con biết nhu cầu quan trọng nhất của con là được tha tội. Thập tự giá của Chúa là giải đáp cho nhu cầu của con. Cám ơn Chúa đã chết để cho con được Đức Chúa Trời tha thứ.

(c) 2024 svtk.net