Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lời Thứ Hai: Lời Cứu Chuộc

Lu-ca 23:23-46

“Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Quả thật, Ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với Ta trong nơi Ba-ra-đi” (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đáp ứng thế nào đối với lời cầu xin của tên cướp bị đóng đinh bên cạnh Chúa? Lời thứ hai này từ thập tự giá cho thấy có ý nghĩa nào đối với nhu cầu cứu rỗi của từng người?

Nếu Lời Thứ Nhất là sức mạnh trong lời cầu xin của Chúa Giê-xu từ thập tự giá bao trùm tội lỗi cả nhân loại, thì Lời Thứ Hai từ thập tự giá nói thẳng với từng tội nhân ý thức tình trạng hư mất và nhu cầu cần được cứu rỗi của mình.

Chúa chịu đóng đinh tại đồi Gô-gô-tha ở giữa hai người bị xử tử hình vì tội cướp của giết người. Điều này ứng nghiệm với lời tiên tri Ê-sai 53:12 nói, Ngài “bị liệt vào hàng kẻ làm ác.”

Thái độ của Chúa Giê-xu trên thập tự giá khiến người ăn cướp bị đóng đinh bên Chúa nhìn thấy sự gian ác của mình. Chúa không nguyền rủa những người giết Ngài, nhưng cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho họ. Có thể người này đã nghe nói về Chúa Giê-xu và những việc Ngài làm, cho nên khi tên cướp thứ hai chế nhạo Ngài thì anh lên tiếng binh vực: “Tội chúng ta chịu là đúng với việc chúng ta đã làm, còn người này không làm điều gì có tội.” Dù phạm tội trọng đến nỗi bị luật pháp kết án tử hình, tử tội này có lòng kính sợ Đức Chúa Trời, đó là bước đầu của sự ăn năn. Không ai có lòng kính sợ Đức Chúa Trời mà không có hy vọng được cứu chuộc. Người ăn cướp nói lên sự thật Chúa là Đấng vô tội và anh là người có tội, thì niềm tin nơi Chúa đã sáng lên trong linh hồn của anh, khiến anh bật lên lời cầu xin, “Chúa Giê-xu, khi Ngài vào nước Ngài xin hãy nhớ đến tôi.” Chúa Giê-xu nhậm lời kêu cầu của người có tội ngay: “Quả thật, Ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ ở với ta trong nơi ba-ra-đi.”

Chữ “Paradise” là một từ của người Ba Tư có nghĩa là “vườn thượng uyển.” Khi vua Ba-tư muốn vinh danh một người dân của mình, ông cho mời người đó đi dạo với ông trong vườn thượng uyển. Lời hứa này của Chúa dành cho người ăn cướp ăn năn không chỉ là lời hứa về sự bất tử, Ngài hứa cho anh một địa vị tôn trọng, được đi bên Ngài nơi thiên đàng.

Lời thứ hai của Chúa từ thập tự giá dạy chúng ta những lẽ thật kỳ diệu, làm sáng tỏ con đường cứu rỗi là: “Ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu” (Rô-ma 10:13). Người ăn cướp được cứu chỉ giản dị xin Chúa cứu anh ta. Anh nhận biết mình là người có tội và thừa nhận mình cần được cứu rỗi. Anh tin Chúa có thể cứu anh và anh phó thác mình cho Chúa và tin cậy Ngài.

Những lời này từ thập tự giá minh xác dù là tội nhân xấu xa nhất vẫn được cứu. Người ăn cướp bị tử hình vì phạm pháp luật. Mức độ nghiêm trọng của tội lỗi không làm mất cơ hội được cứu. Đừng ai nghĩ mình quá xấu, có quá nhiều tội đến nỗi Chúa không cứu được.

Điều đáng buồn là hai người ăn cướp bị đóng đinh bên cạnh Chúa, nhưng chỉ có một người ăn năn. Thời điểm quyết định đến với cả hai, nhưng chọn sự ăn năn hay không là quyết định không thay đổi được.

Chúng ta phải cẩn trọng: không ai biết lúc nào là phút cuối cùng của mình. Chúng ta không biết ở giữa những lựa chọn của đời sống, quyết định nào sẽ là quyết định cuối cùng không thể thay đổi. Câu chuyện hai người ăn cướp được ghi lại để không ai tuyệt vọng, và cũng để cảnh cáo chúng ta đừng lợi dụng lòng thương xót của Đức Chúa Trời bằng sự chần chờ không tin cậy nơi Ngài.

Caœm tạ Đức Chúa Trời cho chúng ta có lương tâm qua đó chúng ta được caœnh báo nhắc nhơœ “đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời,” để chúng ta có thể nhìn lên Chúa và nói, “Chúa ơi, xin nhớ đến con.”

Cảm tạ Chúa, tại thập tự giá Ngài đã ban cho con sự cứu rỗi.

(c) 2024 svtk.net