Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Lời Thứ Sáu: Lời Đắc Thắng

Giăng 19:30

“Khi Đức Chúa Giê-xu chịu lấy giấm ấy rồi, bèn phán rằng: Mọi việc đã được trọn; rồi Ngài gục đầu mà trút linh hồn.”

Câu hỏi suy ngẫm: Từ thập tự giá Chúa Giê-xu muốn nói điều gì khi nói “Mọi việc đã được trọn”? Lời này liên hệ thế nào với bạn?

Lời Thứ Sáu từ thập tự giá chỉ có một chữ trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “Xong.” Nếu hiểu tiếng kêu “Xong rồi!” của Chúa trong bối cảnh sứ mạng Đức Chúa Trời giao cho Ngài thì đây là tiếng kêu đắc thắng của người đã hoàn thành sứ mạng. Chúa Giê-xu làm xong công cuộc cứu chuộc mà Đức Chúa Cha phó thác cho Ngài. “Xong rồi” có nghĩa là “Công tác Cha giao, Ta đã làm xong.” “Sứ mạng đã hoàn thành.”

Sau này, khi sắp qua đời, Sứ đồ Phao-lô cũng đã thốt lên một lời đắc thắng tương tự: “Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin” (II Ti-mô-thê 4:7). Đây là lời mãn nguyện. Đây là tiếng kêu đắc thắng.

“Xong rồi” là lời phán với những lễ nghi Cựu Ước. Đức Chúa Trời đã lập những lễ nghi này, nhưng giờ đây chúng đã xong mục đích của Đức Chúa Trời khi “Chiên Con của Đức Chúa Trời” được dâng lên làm tế lễ chuộc tội cho con người. Những sinh tế và nghi lễ của Cựu Ước là hình bóng về Ngài. Những lời hứa của Đức Chúa Trời trong Cựu Ước đã được trọn trong Chúa Giê-xu. Những biến cố có ý nghĩa hình bóng trong lịch sưœ tuyển dân Đức Chúa Trời đã được trọn tại thập tự giá: “Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời” (Giăng 3:14, 15). Công cuộc cứu chuộc loài người đã hoàn tất. Chúa Giê-xu đã phó dâng chính Ngài như một sinh tế không tì vít dâng lên cho Đức Chúa Trời để chuộc tội loài người. Ngài đã làm một lần đủ cả để giải hòa thế gian lại với Đức Chúa Trời.

“Xong rồi” cho chúng ta biết không điều gì còn lại để chúng ta có thể làm cho sự cứu rỗi của mình, ngoại trừ tin cậy vào việc Ngài đã làm xong cho chúng ta. “Xong rồi” trong tiếng Hy Lạp được dùng ám chỉ việc trả xong một món nợ. Nó là cái dấu ấn “trả xong” được đóng trên giấy nợ. Đấng Cứu Chuộc đã trả xong món nợ tội lỗi của chúng ta. Huyết của Chiên Con Đức Chúa Trời có năng lực bôi xóa sạch mọi tội lỗi gian ác nhất của con người. Chúa Giê-xu đã nói, “Con Người đã đến, không phải để người ta phục vụ mình, song để mình phục vụ người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người” (Ma-thi-ơ 20:28).

“Xong rồi!” là lời mãn nguyện của Chúa Giê-xu vì Ngài đã hoàn thành mục đích, cũng là lời bảo đảm sự cứu rỗi cho mỗi cá nhân đặt niềm tin nơi Ngài. Kinh Thánh xác nhận “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những người ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ” (Rô-ma 8:1). Nhờ sự hy sinh của Chúa Giê-xu mà chúng ta “được lòng mạnh bạo trong ngày phán xét” (I Giăng 4: 17).

Chúa Giê-xu đến với mục đích phục vụ sự cứu rỗi cho con người. Đời sống Ngài cho thấy Ngài có một sứ mạng rõ ràng. Mọi việc Chúa làm dù ở đâu, làm gì, Chúa luôn hướng về mục đích đó. Như Đức Chúa Cha đã sai Chúa Giê-xu cho mục đích của Ngài, Chúa Giê-xu cũng sai chúng ta mang Phúc Âm hy vọng cho thế giới. Mục đích này có thấy trong việc làm thường ngày của bạn không? Bài học này nhắc nhở bạn điều gì?

Cám ơn Chúa đã kiên trì làm xong sứ mạng cứu rỗi Cha giao, để giờ đây con an tâm về sự cứu rỗi Ngài ban cho con và theo gương Chúa làm xong việc Ngài giao phó.

(c) 2024 svtk.net