Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

"Chính Ta Đây!"

Giăng 18:1-14

"Đức Chúa Giê-xu biết mọi điều sẽ xảy đến cho mình, bèn bước tới mà hỏi rằng: Các ngươi tìm ai? Chúng trả lời rằng: Tìm Giê-xu người Na-xa-rét. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Chính Ta đây!" (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều xảy ra trong vườn Ghết-sê-ma-nê có bất ngờ đối với Chúa Giê-xu không? Vì sao? Điều nào cho thấy Chúa Giê-xu không bao giờ bỏ mặc những người thuộc về Ngài? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự che chở, chăm sóc của Chúa?

Những diễn biến xảy ra trong đêm Chúa Giê-xu bị bắt cho thấy Chúa Giê-xu nắm quyền kiểm soát ngay trong giờ phút tối tăm nhất. Khi những mưu ác thành tựu cũng là lúc mục đích của Đức Chúa Trời được hoàn thành.

Sứ đồ Giăng nói rằng Chúa Giê-xu biết mọi sự sắp xảy đến (câu 4). Tất cả những điều đã, đang và sẽ xảy ra cho thấy Chúa Giê-xu không phải là nạn nhân của hoàn cảnh, bởi Ngài đang thực hiện kế hoạch của Cha Ngài. Quyền quyết định và mục đích của Đức Chúa Trời cùng sự vâng phục của Chúa Giê-xu đan xen với nhau trong lời mô tả của Giăng. Ngài đã vâng theo ý Cha mà uống "chén đắng." Đây là cụm từ giàu tính tượng trưng nói lên sự chịu khổ và chịu Đức Chúa Trời đoán phạt (Ma-thi-ơ 26:39, 42). Khi đối diện với gươm giáo, với những mưu ác và sự phản trắc, Chúa Giê-xu thể hiện sự quả cảm và uy quyền của Ngài.

Giăng cũng cẩn thận mô tả lời tiên tri trong Kinh Thánh được ứng nghiệm như thế nào khi Chúa Giê-xu đứng ra che chở các môn đệ (câu 9). Chúa Giê-xu vừa bày tỏ Ngài là con người khiêm nhường đến từ Na-xa-rét, vừa là Con Đức Chúa Trời qua hai lần lập lại câu nói "Chính Ta đây!" Uy quyền của Con Trời thể hiện, những người nghe Ngài nói đã lui lại và té xuống đất (câu 6). Con người tưởng rằng bởi gươm giáo họ sẽ nắm quyền khống chế người khác, nhưng Chúa Giê-xu cho họ thấy quyền tể trị trong Lời của Ngài: Chính Ta đây. Trong một thế giới có vô số điều nằm ngoài sự kiểm soát của con người, nhưng được ở dưới sự che chở của Đấng cầm quyền vũ trụ và đang kiểm soát mọi sự là niềm an ủi và là sự nâng đỡ lớn lao cho chúng ta.

Những yếu tố nào tình cờ xảy ra trong cuộc sống khiến bạn nắm quyền tối thượng trong cuộc sống bạn? Vì sao?

Tạ ơn Chúa vì con luôn ở trong sự chăm sóc và che chở của Ngài. Xin giúp con luôn vững tin nơi Ngài trong mọi cảnh ngộ.

(c) 2024 svtk.net