Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nước và Huyết

Giăng 19:31-42

"Khi quân lính đến nơi Đức Chúa Giê-xu, thấy Ngài đã chết rồi, thì không đánh gãy ống chân Ngài; nhưng có một tên lính lấy giáo đâm ngang sườn Ngài, tức thì máu và nước chảy ra" (câu 33, 34).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kẻ đã thấy và làm chứng về việc đó" (câu 35) là ai? Ông thấy gì và làm chứng về điều gì? Huyết và nước từ thân Chúa tuôn ra có ý nghĩa gì? Bạn có tin là Chúa Giê-xu thật sự chết? Tại sao? Điều đó có ý nghĩa gì?

Một số người cố gạt bỏ sự kiện phục sinh của Chúa Giê-xu mà cho rằng Chúa Giê-xu không thật sự chết trên cây thập tự. Giả thuyết cho rằng Ngài chỉ bất tỉnh, không thể đứng vững bởi lời tường thuật của người đã chứng kiến sự đóng đinh của Chúa Giê-xu từ đầu đến cuối.

Những lời Giăng mô tả cho thấy ông đã có mặt ở đó để nhìn thấy cảnh những người lính La Mã kết liễu cuộc đời của hai người đang hấp hối sau nhiều giờ phải chịu khổ hình trên cây thập tự. Những người lính La Mã chuyên nghiệp đóng đinh tội nhân đánh gãy xương ống quyển của nạn nhân khiến họ chết ngay sau đó. Khi đến chỗ cây thập tự treo Chúa Giê-xu, họ thấy Ngài đã chết nên không đánh gãy ống chân Ngài, những người lính này đã không thực hiện mệnh lệnh được giao, một người dùng giáo đâm vào hông Ngài, tức thì máu và nước từ đó tuôn ra. Và người lính này đã làm một việc không được giao, nhưng tất cả để ứng nghiệm Lời Đức Chúa Trời (Xuất Ai Cập 12:46; và Xa-cha-ri 12:10).

Trước đó Giăng đã nói về nước và huyết. Đây là hai yếu tố quan trọng liên quan đến sự cứu rỗi. Huyết để chuộc tội và nước để tẩy sạch. Những diễn biến mà Giăng ký thuật cho thấy lời tiên tri của Xa-cha-ri về sự chịu khổ cũng như sự thanh tẩy được ứng nghiệm, "Trong ngày đó, sẽ có sự thương khóc lớn tại Giê-ru-sa-lem... Trong ngày đó sẽ có một suối mở ra cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem, vì tội lỗi và sự ô uế" (Xa-cha-ri 12:11; 13:1). Khi Chúa Giê-xu chết, suối nước của sự sống, sự phục sinh và sự tẩy sạch sẵn dành cho tất cả mọi người.

Cuối cùng, Đức Chúa Trời đã dự bị Ni-cô-đem và Giô-sép, hai thành viên của tòa công luận, để mai táng xác Chúa Giê-xu một cách chu đáo theo nghi thức của người Giu-đa. Khi đụng chạm đến xác của Chúa Giê-xu, chắc hẳn hai người này sẽ bị ô uế và không thể dự lễ Vượt Qua, nhưng họ không quan tâm. Dù Kinh Thánh nói rằng một trong hai người đã tin Chúa Giê-xu "một cách kín giấu," nhưng việc làm của họ cho thấy họ là môn đệ thật của Chúa Giê-xu.

Huyết và nước từ hông Chúa Giê-xu tuôn ra có ý nghĩa gì cho cuộc đời bạn? Làm sao để một người lân cận hay bạn hữu cũng nhận sự thanh tẩy như bạn?

Cảm tạ Chúa vì bởi tình yêu đời đời mà Ngài đã chết vì con để con nhận được sự sống mới. Xin Chúa cho con cũng thật sự chết về con người cũ cuœa mình để được sống với Ngài trong con người mới.

(c) 2024 svtk.net