Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thất Bại Vì Dựa Vào Tài Sức Riêng

Giăng 21:3-5

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hỡi các con không có chi ăn hết sao? Thưa rằng: Không" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những người vốn sống bằng nghề đánh cá, mà suốt đêm chẳng bắt được một con cá nào? Có bao giờ bạn thất bại trong việc mình làm dù đã được huấn luyện, có nhiều kinh nghiệm hiểu biết và quen thuộc không? Chúa muốn dạy các môn đệ của Ngài bài học gì? Bạn áp dụng bài học này thế nào cho mình?

Khi các môn đệ họp lại tại Ga-li-lê thì "Si-môn Phi-e-rơ nói rằng: Tôi đi đánh cá!" (câu 3a). Đây là một câu nói thoạt nghe chúng ta thấy không quan trọng, nhưng nếu chúng ta liên hệ nó với mệnh lệnh của Chúa bảo họ thì là một việc nghiêm trọng. Chúa bảo họ đi qua xứ Ga-li-lê và ở đó họ sẽ gặp Ngài (Ma-thi-ơ 28:10). Si-môn Phi-e-rơ cùng đi với những môn đệ khác, tổng cộng 7 người đã vâng lời Chúa trở về Ga-li-lê. Nhưng họ đã không kiên nhẫn trong khi chờ đợi Ngài. Họ biết Chúa đã sống lại, nhưng họ không biết điều đó có ý nghĩa gì và họ không biết giờ đây họ sẽ phải làm gì. Với bản tính nóng nảy, Phi-e-rơ không thể thụ động ngồi chờ đợi Chúa, ông đứng lên, nói với các môn đệ khác, "Tôi đi đánh cá!" Nghe Phi-e-rơ khởi xướng, sáu sứ đồ còn lại hưởng ứng ngay, "chúng tôi cùng đi với anh." Họ không nói, "Không được, chúng ta cầu nguyện xem Chúa có muốn chúng ta rời khỏi chỗ này không." Họ làm theo quyết định vội vàng của Phi-e-rơ. Và Kinh Thánh cho biết họ đánh cá suốt đêm mà không được gì cả (câu 3b), không bắt được con cá nào. Họ kéo lưới đổ mồ hôi đến nỗi Phi-e-rơ cỡi trần để làm việc, nhưng rõ ràng họ thất bại.

Để đem các môn đệ trở lại với Ngài, để họ học bí quyết của sự thành đạt trong sứ mạng Ngài giao cho họ sắp tới, Chúa Giê-xu đã để cho họ thất bại khi họ làm theo ý riêng và sức riêng dù cho họ có khả năng và kinh nghiệm. Chúa đã từng nói với họ bí quyết để sống đời sống có kết quả: "Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh, ai cứ ở trong Ta và Ta trong họ thì sinh ra lắm trái, Vì ngoài Ta các ngươi chẳng làm chi được" (Giăng 15:5). Họ đã làm rất nhiều, làm đổ mồ hôi, làm suốt đêm. Họ quăng lưới xuống rồi kéo lưới lên, nhưng không kết quả.

Chúa đã tỏ mình cho các môn đệ thấy khi họ thất bại hoàn toàn trong việc đánh cá tối hôm đó. "Trời vừa sáng, Đức Chúa Giê-xu đến đứng trên bờ, nhưng các môn đệ không nhận ra Ngài. Đức Giê-xu hỏi họ: ‘Các con ơi, không được con cá nào sao?’ Họ thưa: ‘Không được chi caœ’" (câu 4, 5 BDM). Các môn đệ không nhận ra Chúa Giê-xu đang đứng trên bờ nói chuyện với họ. Ngài biết họ đánh cá suốt đêm mà không bắt được con cá nào, Ngài muốn họ thấy sự thất bại của họ vì dựa vào sức riêng. Ngài không nói gì khi họ đang làm.

Bạn thấy mình làm nhiều, làm hết sức nhưng không kết quả? Bài học này áp dụng cho đời sống cá nhân cũng như cho tập thể Hội Thánh. Đôi khi chúng ta lầm lẫn giữa hoạt động với thành quả. Bận rộn và làm việc hết sức không phải là yếu tố mang lại sự thành công cho đời sống của người tin Chúa cũng như Hội Thánh của Chúa.

Làm thế nào để những việc bạn làm đem đến những thành quả tốt đẹp?

Cám ơn Chúa đã nhắc nhở con kiến thức, kinh nghiệm, tài năng không phải là yếu tố thành công mà chính sự hiện diện của Ngài trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net