Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Làm Theo Lời Chúa

Giăng 21:11-14

"Si-môn Phi-e-rơ xuống thuyền, kéo tay lưới đầy một trăm năm mươi ba con cá lớn lên bờ, dù nhiều cá dường ấy lưới vẫn không đứt" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đặt mình vào hoàn cảnh các môn đệ vốn là người đánh cá chuyên nghiệp, bạn có thể làm theo lời chỉ dẫn của người khác về công việc cuœa bạn khi bạn thất bại không? Tại sao họ làm theo lời chỉ dẫn khá vô lý này? Bạn học được gì qua câu chuyện này?

Lý do thất bại của các môn đệ trong việc đánh cá là làm theo ý và sức mình. Sự thành công lớn cuœa họ đến từ sự vâng phục, làm theo Lời chỉ dẫn của Chúa.

Chúa đã để cho các môn đệ làm việc họ chọn, làm theo ý của họ, khi họ mất kiên nhẫn chờ đợi Ngài. Chúa để mặc họ làm công việc quen thuộc hằng ngày nhưng không kết quả. Đến lúc đó Ngài mới xuất hiện, lên tiếng bảo họ "Các anh hãy thả lưới bên phải mạn thuyền thì sẽ được" (câu 6 BDM).

Đây là giây phút quyết định của phép lạ đánh cá. Làm theo lời chỉ dẫn này hay không là quyết định phần còn lại của câu chuyện. Nếu họ không làm theo thì phần còn lại của câu chuyện sẽ khác hoàn toàn.

Chúng ta không hiểu tại sao những ngư phủ chuyên nghiệp mà làm theo lời chỉ dẫn của một người lạ đứng trên bờ. Thử nghĩ khi các môn đệ nghe lời chỉ dẫn: "Hãy thả lưới phía bên phải thuyền thì sẽ được," họ suy nghĩ gì! Một chiếc thuyền đánh cá bình thường rộng lắm cũng chỉ bằng ba sải tay, thả lưới bên này hay bên kia có tạo nên sự khác biệt gì đâu! Cá di chuyển theo đàn. Nếu có cá ở bên này thì phải có bên kia. Thả lưới bên nào cũng thế thôi! Dù họ nghĩ là vô lý, nhưng Lời phán của Chúa (dù lúc đó các môn đệ chưa nhận ra Ngài) có năng lực khiến họ làm theo. Kết quả của việc làm theo Lời Chúa đem đến sự thành công, cho họ thấy mục đích của việc làm. Bởi quyền năng cao cả của Chúa trên cõi thiên nhiên, Ngài điều khiển một đàn cá tập trung ngay nơi họ thả lưới trước đó. Lưới họ đầy cá kéo lên không nổi.

Làm theo ý riêng và làm theo Lời chỉ dạy của Chúa đưa đến kết quả khác nhau. Làm theo ý riêng không được con cá nào; làm theo Lời Chúa, chỉ làm một lần họ thành công lớn lao. Bài học cho chức vụ của họ sau này là thành công không do kinh nghiệm, tài sức của họ, nhưng đến từ quyền năng của Chúa khi họ vâng phục làm theo sự dẫn dắt của Thánh Linh.

Áp dụng vào đời sống là dù chúng ta thất bại, Chúa vẫn yêu thương chúng ta. Ngài đến, giúp chúng ta thành công, Ngài mời chúng ta tâm tình với Ngài. Tại bờ biển đó, Chúa gọi các môn đệ của Ngài đến, ngồi xuống, sưởi ấm, Ngài dọn bữa cho họ. Ngài phục vụ họ, Ngài làm công việc của người hầu bàn, đưa bánh, đưa cá cho họ ăn, tiếp thức ăn, nước uống cho đến khi họ no nê.

Đây là những điều suy ngẫm để áp dụng vào đời sống theo Chúa của chúng ta:

1. Chúa dùng thất bại để chuẩn bị cho ơn phước Ngài sẽ ban cho chúng ta. Sau khi các môn đệ nhận biết họ không có gì thì Chúa ban cho họ kinh nghiệm tràn đầy phước hạnh. Chúng ta không thể sung sướng về hạnh phúc Chúa ban cho đến khi đối diện sự trống trải, cô đơn, buồn chán của một đời sống không có Chúa.

2. Để đời sống được đầy, trước hết đời sống chúng ta phải trở nên trống không. Thánh Augustine nói, "Đức Chúa Trời chỉ đổ ân sủng của Ngài vào những người trắng tay." Đôi khi chúng ta quá đầy những kế hoạch, chương trình của mình, chúng ta chỉ tin vào khả năng, kinh nghiệm của mình, chúng ta làm theo lý trí và cảm xúc hơn là chờ đợi sự hướng dẫn của Chúa.

3. Điểm khiến các môn đệ sung sướng không phải là bắt được nhiều cá, nhưng là nhận biết Chúa ở cùng họ. Ngài đã không bỏ họ khi họ bỏ Ngài. Ngài theo dõi họ và đến với họ trong thời điểm họ thất bại chua cay, chỉ họ con đường dẫn đến thành công vượt bực. Cuối cùng, Chúa ban cho họ điều quý nhất: tâm tình thân thiết với Ngài qua bữa điểm tâm Ngài dọn cho họ.

Bạn có thường làm theo Lời Chúa dạy không? Làm theo Lời Chúa dễ hay khó? Làm sao để bạn vâng phục?

Cảm tạ Chúa vì Ngài biết và đến với con trong những thất bại của con. Cám ơn Chúa vì Ngài đã chỉ dạy con bí quyết thành đạt và cho con cơ hội để bước vào sự thông công với Ngài.

(c) 2024 svtk.net