Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Cầu Xin Sự Tha Thứ

Thi-thiên 79:1-13

"Kính lạy Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi chúng tôi, vì vinh hiển của danh Chúa, xin hãy giúp đỡ chúng tôi. Nhân danh Chúa, xin hãy giải cứu chúng tôi, và tha tội cho chúng tôi" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai đã làm ô uế thành thánh và khiến cho Giê-ru-sa-lem trở nên điêu tàn? Số phận của những người còn sống sót sau chiến tranh như thế nào? Vì sao dân Đức Chúa Trời phải chịu mất mác đau thương như thế? Có khi nào bạn bị Chúa sửa phạt không? Vì sao? Khi chịu đau khổ vì bị sửa phạt bạn có phản ứng như thế nào?

Vào năm 587 trước Chúa, Nê-bu-cát-nết-xa xua quân đánh chiếm Giê-ru-sa-lem. Trong cuộc chiến kinh hoàng nhiều người đã ngã xuống, số còn lại bị bắt lưu đày và còn một số ít được để lại và cư trú quanh thành Giê-ru-sa-lem như một chứng tích của sự thảm bại nhục nhã. Thành Giê-ru-sa-lem tráng lệ bị sụp đổ hoàn toàn. Nhiều người mất hết người thân, bạn bè và phải sống xa xứ với thân phận tù nhân. Đền thờ Đức Chúa Trời bị làm cho ô uế. Ở đây tác giả thay cho dân của Đức Chúa Trời chân thành bày tỏ nỗi đau đớn và sự tuyệt vọng khôn cùng với Ngài khi họ trở thành nạn nhân của sự bạo tàn. Vì sao Ngài lại để cho điều này xảy ra?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi dân Chúa phải trải qua thảm cảnh như thế, vì các tiên tri của Chúa như Giê-rê-mi đã nhiều lần cảnh báo về tội lỗi của họ. Họ đã từ chối lắng nghe, thậm chí còn nhạo báng các tiên tri và cho rằng sứ điệp mà các tiên tri rao báo là những sứ điệp đầy bi quan và vô vọng. Sự tự mãn và cứng lòng của họ đã dẫn tai họa đến. Giờ đây họ hiểu sự đoán phạt của Đức Chúa Trời, trong hoàn cảnh như vậy họ đã cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ và giải cứu họ. Dù khổ thế nào đi nữa, tuyển dân của Chúa phải bám chặt lấy Đức Chúa Trời. Trong khổ nạn họ nhìn xa vào tương lai để ngợi khen Đức Chúa Trời khi Ngài vì họ mà hành động. Đây là hành động của đức tin mà chúng ta cần học hỏi, bởi họ tỏ lòng ăn năn và tin cậy Ngài ngay trong hoạn nạn.

Đoán phạt là cách Đức Chúa Trời dùng để đem dân Ngài trở lại với tình thương của Ngài. Vì yêu thương mà Ngài trách phạt họ nghiêm khắc. Tân Ước nhắc rằng "Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt" (Hê-bơ-rơ 12:5). Vì thế đừng ngã lòng khi Ngài sửa phạt chúng ta.

Điều gì Chúa phán dạy mà bạn không lắng nghe một cách nghiêm túc? Bạn bám chặt lấy Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh như thế nào?

Lạy Chúa, Ngài biết lòng con. Con muốn sống đời sống tôn vinh Ngài. Xin giúp con biết lắng nghe và vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net