Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Theo Chúa: Ưu Tiên Làm Công Việc Chúa

Lu-ca 9:59-60

"Con hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ! Còn con, hãy đi truyền giảng Nước Đức Chúa Trời!" (câu 60).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao khi được Chúa kêu gọi, người đàn ông này nêu lý do chôn cất cha? Câu Chúa Giê-xu nói với ông có nghĩa gì? Khi tin nhận Chúa Giê-xu, bạn đã sắp xếp lại những thứ tự ưu tiên trong cuộc sống như thế nào? Đâu là những thứ tự ưu tiên hàng đầu của bạn?

Trong câu 59, Lu-ca cho biết một người có thể theo Chúa khá lâu và có triển vọng làm môn đệ của Chúa. Ngài thấy người này có một điểm đặc biệt nào đó nên Ngài chú ý và kêu gọi anh ta. Ngay cả khi người này lưỡng lự thì Chúa khuyến khích, "Ngươi hãy đi giảng Nước Trời."

Người đàn ông này ngần ngại và không sẵn sàng đáp lại tiếng gọi "Hãy theo Ta" nên nêu lý do thoái thác: "Xin cho phép con đi chôn cất cha con trước đã!" Đây là lý do hợp lý và chính đáng. Một số người tin là cha của thanh niên này có thể mới chết và anh muốn về chôn cất cha mình trước khi theo Chúa, vì phong tục Do Thái, chôn cha là một bổn phận thiêng liêng. Sự thật cha của người thanh niên này vẫn còn sống, anh nói như vậy để nêu cái cớ anh nghĩ là chính đáng để không theo Chúa ngay khi Ngài kêu gọi. Nếu cha anh thật sự vừa mới chết, anh không thể có mặt ở đó để nghe Chúa kêu gọi, vì anh phải ở nhà để lo đám tang cho cha. Vì tục lệ người Do Thái buột phải chôn cất người quá cố nội trong ngày người đó qua đời. Không có điều gì trong phân đoạn Kinh Thánh này nói rằng người cha của thanh niên này vừa chết hay đang đau nặng.

Lý do chưa sẵn sàng theo Chúa của anh là gánh nặng, hay trách nhiệm đối với cha mình. Anh nói khi cha anh đã chết và khi không còn trách nhiệm đối với gia đình nữa thì anh sẽ theo Chúa. Khi anh nêu lên lý do thối thác này anh đặt trách nhiệm đối với gia đình cao hơn sự vâng phục, làm theo Lời Chúa. Nhưng Chúa trả lời thế nào? "Con hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ! Còn con, hãy đi truyền giảng Nước Đức Chúa Trời!"

Có phải Chúa Giê-xu coi thường sự hiếu thảo hay không nhận biết nhu cầu tình cảm của người đàn ông muốn theo Chúa này? Không. Kinh Thánh cho thấy Chúa Giê-xu lúc nào cũng là Đấng đầy lòng thương xót và quan tâm đến những người đau khổ. Khi Ngài bị đóng đinh trên cây thập tự, Ngài đã nhờ Giăng, một môn đệ của Ngài chăm sóc mẹ mình. Chúa muốn nói là, "Hãy để những kẻ chết về mặt thuộc linh, những người không có sự kêu gọi khẩn cấp rao giảng Nước Trời, lo cho cha của anh. Chúa muốn chúng ta hiểu là sự rao giảng về Nước Đức Chúa Trời tối quan trọng và không thể chờ đợi. Có câu thành ngữ "điều tốt có thể là kẻ thù của điều tốt nhất." Người đàn ông này muốn làm một việc tốt nhưng hy sinh việc tốt nhất.

Vấn đề của anh này là bị phân tâm. Khi được Chúa kêu gọi, anh nhìn vào hoàn cảnh khó khăn của mình và anh muốn ưu tiên giải quyết vấn đề gia đình trước. Chúa bảo anh hãy hành động ngay và không chờ đợi. Ngài nhìn thấy sự cam kết nửa vời của anh. Ngài thấy anh thiếu tin cậy Đức Chúa Trời. Chúa muốn chúng ta lo cho cha mẹ (I Ti-mô-thê 5:3-8), nhưng Ngài đòi hỏi chúng ta ưu tiên trung thành và đáp ứng ngay sự kêu gọi của Ngài. Trung thành, yêu thương, phục vụ gia đình là điều tốt phải làm, nhưng không thể quên trung thành, yêu thương, phục vụ Chúa, làm theo Lời Chúa là điều quan trọng nhất.

Một lần khác khi có một đoàn dân đông đi theo Ngài, Chúa bảo họ, "Nếu ai đến theo Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em và chính mạng sống mình, thì không thể nào làm môn đệ Ta" (Lu-ca 14:26). Cam kết theo Chúa phải là ưu tiên trên mọi ưu tiên.

Ưu tiên của sự cam kết là Chúa Giê-xu, không phải vì Ngài là Chúa của mọi người, nhưng vì con người đang chết - đang hư mất linh hồn! Khi Chúa nói hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, nghĩa là, những kẻ không nghe Phúc Âm là những người chết về mặt thuộc linh, họ cần Phúc Âm để được cứu sống. Cách hay hơn để lo cho cha là giảng Tin Lành. Hãy nói về sự tha thứ và đời sống mới Chúa ban cho. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho anh chị em, bà con của chúng ta. Hãy nói cho họ biết về Phúc Âm của Chúa Giê-xu. Đó là cách hay nhất để chúng ta lo cho họ.

Khi Chúa kêu gọi bạn làm điều gì, bạn thưa với Chúa, "Xin Chúa đợi để con làm xong việc gia đình, để cho con học xong đại học.. rồi con sẽ làm việc Chúa" không? Và rồi bạn khám phá là không bao giờ mình có thì giờ cho công việc Chúa vì bạn đã không đặt Chúa ưu tiên.

Có hai nguyên do chúng ta phải noi theo: Thứ nhất, dù bận rộn đến đâu, chúng ta cũng phải để riêng thì giờ cho Chúa. Chúng ta phải luôn luôn duy trì một sự quân bình đúng đắn giữa thì giờ chúng ta dùng để làm việc, nghề nghiệp, và gia đình, và thì giờ chúng ta dành cho Chúa. Đừng làm cho mình trở nên quá bận để không còn thì giờ cho công việc Chúa. Thứ hai, chúng ta cần sắp xếp những việc ưu tiên. Có những lúc việc Chúa phải làm trước mọi việc khác, ngay cả trên những việc gia đình quan trọng.

Khi Chúa kêu gọi chúng ta theo Ngài, Ngài muốn chúng ta sẵn sàng làm theo. Hãy nhớ câu nói này: "Đức Chúa Trời không đòi hỏi khả năng nhưng Ngài đòi hỏi sự sẵn sàng của bạn."

Bạn có đáp lại lời kêu gọi sẵn sàng cho Chúa không? Bạn có dành ưu tiên cho bất cứ điều gì Ngài kêu gọi bạn hay không?

Lạy Chúa, xin giúp con sẵn sàng đáp lại sự kêu gọi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net