Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khúc Quanh Hy Vọng

Giê-rê-mi 31:1-40

"Đức Giê-hô-va phán: Này là giao ước mà Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-ên sau những ngày đó. Ta sẽ đặt luật pháp Ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân Ta" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cho dân sót lại biết gì về tương lai? Giao ước mới có điểm gì khác với giao ước cũ? Những câu nào cho thấy quyền năng, tình yêu của Chúa ban cho dân Ngài trong chương này? Điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn?

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần quan tâm đến những thảm họa xảy ra hằng ngày trên thế giới. Các cơ quan truyền thông luôn nói về những nạn nhân của những thảm họa trong thiên nhiên, của các cuộc chiến đang sống trong các trại tỵ nạn, trong khám tù. Họ đang đối diện với một tương lai bất định cùng với sự nghèo đói và bịnh tật. Họ ước ao được trở về nhà, giống như người Ít-ra-ên ngày xưa. Chúng ta có thể làm gì để giúp họ?

Nhiều ngàn năm về trước, Đức Chúa Trời đã lập giao ước cùng Áp-ra-ham với lời hứa là Ngài sẽ khiến cho ông trở thành một dân lớn và cư dân trên đất sẽ được phước qua ông. Nhiều thế kỷ sau, con cháu của Áp-ra-ham đã phải trải qua cảnh nô lệ ở Ai Cập, rồi lang thang trong các hoang mạc, chinh phục đất hứa, được các quan xét, các vua và các tiên tri lãnh đạo. Rồi họ bị lưu đày hoặc ở A-si-ri hoặc ở Ba-by-lôn. Dường như giao ước cũ không còn hiệu lực nữa. Một niềm hy vọng mới, một tương lai mới đến với người Ít-ra-ên qua giao ước mới mà Giê-rê-mi đề cập. Bởi tình yêu thương đời đời và sự thành tín của Ngài mà Đức Chúa Trời không lìa bỏ dân Ngài.

Những người còn sót lại sẽ có một cơ hội mới. Không những họ được trở về quê nhà mà còn trở về với vui mừng và sự thịnh vượng về vật chất. Luật pháp trước đó được viết trên bảng đá, giờ được ghi khắc trong lòng và hướng dẫn cuộc đời của họ. Không những họ hiểu biết Đức Chúa Trời bằng trí mà còn trải nghiệm được ơn tha thứ và phục hồi của Ngài. Mệnh lệnh và mục tiêu đời đời của Đức Chúa Trời bảo đảm với người Ít-ra-ên rằng họ sẽ bước vào một khúc quanh quan trọng.

Lời Chúa có phản ánh được qua công việc thường ngày hay qua sự tiếp xúc của bạn với người khác không? Như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con để Lời Ngài bày tỏ qua những việc làm và qua những mối quan hệ thường ngày của con.

(c) 2024 svtk.net